+
Aa
-
like
comment

Tổng Bí thư và lời “hiệu triệu” toàn dân hướng về Biển Đông

09/10/2019 17:12

Trước hành vi quậy phá, gây hấn thậm chí tấn công vào vùng biển mà Việt Nam có đặc quyền kinh tế, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chính thức lên tiếng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Khai mạc tại Hội nghị trương ương 11 ngày 7/10, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp chỉ đạo: “phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học, tình hình thế giới và trong nước, nhất là tình hình Biển Đông; chỉ rõ các khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới, lường trước những thời cơ, thuận lợi cần nắm bắt, những khó khăn, thách thức cần phải nỗ lực vượt qua.”

Nếu theo dõi tình hình Bãi Tư Chính, nơi Trung Quốc nhúng tay vào từ đầu tháng 7/2019 sẽ biết, Trung Quốc đã điều tàu khảo sát Hải Dương 8 đến vùng nước rõ ràng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam, để tiến hành các cuộc khảo sát trái phép. Cho tới ngày khai mạc Hội nghị Trung ương 11, Trung Quốc đã  ngang nhiên đem vào Bãi Tư Chính nhiều đợt thăm dò như thể khu vực này “thuộc chủ quyền của Trung Quốc” trong “đường chín đoạn” của họ.

Gần đây nhất, sáng ngày 06/10/2019, theo Twitter của Pham Thang Nam công bố một loạt hình ảnh sơ đồ vị trí chiếc tàu Trung Quốc dựa theo tín hiệu nhận dạng AIS cho thấy tàu Hải Dương 8 chỉ cách bờ biển Việt Nam chưa đến 100 hải lý, vị trí con tàu có lúc chỉ cách đảo Hòn Lớn ở tỉnh Khánh Hòa hay mũi Đại Lãnh tỉnh Phú Yên khoảng 90 hải lý.

Một số chuyên gia cho rằng những động thái mới này, Trung Quốc muốn khẳng định các vùng mới mà tàu Hải Dương 8 hoạt động “thuộc chủ quyền của Trung Quốc”. Điều đó có nghĩa là không phải chỉ có Bãi Tư Chính mà còn có nhiều vùng khác bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép?

Tham vọng, âm mưu của Trung Quốc ngày một lộ rõ, kết quả là lời huấn thị “cảnh giác với Trung Quốc, bảo vệ Biển Đông” của Tổng Bí thư ngày hôm nay. Trước hành vi bị xâm lấn chủ quyền lãnh thổ thì bất cứ một quốc gia nào cũng phải có phản ứng. Lời phát biểu của Tổng Bí thư vào đúng hội nghị quan trọng của Đảng chẳng khác nào lời hiệu triệu kêu gọi toàn dân đoàn kết một lòng chống kẻ thù xâm lược.

Phát biểu lần này của Tổng Bí thư không chỉ là lời cảnh báo gửi đến Trung Quốc về sự nhẫn nhịn đã quá hạn của Việt Nam mà còn nhắc nhớ đến chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư có thể diễn ra trong tháng 10 này.

Sau chuyến tiền trạm ở Washington vào tháng 5 năm 2019 của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, chuyến thăm của Tổng Bí thư được trông chờ sẽ nâng cấp mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ, thậm chí có thể vươn từ “đối tác toàn diện” lên tầm “đối tác chiến lược”. Để từ đó gặt hái những thứ vũ khí có thể giúp Việt Nam đối trọng với kẻ thù xâm lược Trung Quốc như: vũ khí Mỹ, USD đầu tư, văn bản ký kết đối tác chiến lược quốc phòng với Mỹ.

Điều này phù hợp với thông tin được lan truyền cho rằng một công ty quốc phòng của Israel đã cung cấp máy bay không người lái cho một quốc gia Đông Nam Á giấu tên khiến nhiều người hồ nghi đó là Việt Nam. Nếu đó là sự thật thì rõ ràng mặc dù chúng ta không thể hiện hành động “chống bành trướng” một cách rầm rộ nhưng công tác quốc phòng vẫn luôn được nhà nước âm thầm tăng cường đẩy mạnh.

Chúng ta hoàn toàn có thể trông chờ vào một kết thúc mỹ mãn sau chuyến thăm của Tổng Bí thư tới Mỹ khi giữa Việt Nam và Mỹ đều có chung một điểm trực diện đối đầu là Trung Quốc. Chính hành động cử nguyên một đội tàu sân bay được đánh giá là mạnh nhất thế giới USS Ronald Reagan áp sát các nhân tạo của Trung Quốc ngay trước ngày lễ mừng quốc khánh 70 năm để chọc tức Bắc Kinh của Mỹ đã khẳng định điều đó.

Không chỉ riêng Mỹ, dường như cả thế giới đều đang có một kẻ thù chung là Trung Quốc. Mới đây, chịu sự tác động của Trung Quốc, một số quốc gia và vùng lãnh thổ từ lâu đã công nhận Đài Loan độc lập thì nay bắt đầu lung lay lập trường chính trị với Đài Loan. Thế là một lá đơn tập thể với 53000 chữ ký của người Đức vừa được đệ trình lên đã đủ áp lực để chính phủ nước này xem xét thiết lập quan hệ ngoại giao trực tiếp với Đài Loan, bảo vệ nền dân chủ của đảo quốc này.

Nhân dịp Mỹ-EU, Đài Loan, Việt Nam cùng có một “kẻ đối trọng” chung thì Hong Kong cũngtranh thủ tận dụng với mong muốn giành độc lập khỏi  bàn tay cai trị của Trung Quốc.

Trước tình hình khu vực căng như dây đàn, kết hợp với lời công khai huấn thị Ban chấp hành Trung ương mới đây của Chủ tịch nước thì có vẻ như Biển Đông sẽ là điểm nóng tập trung rất nhiều tàu chiến của các bên trong thời gian tới.

Để hưởng ứng cho lời huấn thị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, toàn dân ta cùng nhau đoàn kết một lòng, giữ vững độc lập, tự do là cội nguồn sức mạnh, làm thất bại âm mưu nhanh chóng xâm lược Việt Nam của kẻ thù phương Bắc.

Hồng Vân

Bài mới
Đọc nhiều