+
Aa
-
like
comment

Tổng Bí thư: ‘Phải tiếp xúc với dân chân thực, không được mị dân’

16/08/2021 14:36

“Phải tôn trọng dân thật sự, lắng nghe nhân dân và làm theo mong muốn của nhân dân một cách thật lòng”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Mặt trận ngày 16.8.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị /// Ảnh Gia Hân
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị

Mặt trận phải là hạt nhân bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ngày 16.8, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh lại tinh thần “phải biến nghị quyết thành hiện thực sinh động, thành của cải vật chất, mang lại giàu có cho đất nước, hạnh phúc nhân dân mới là thành công của Đại hội” và khẳng định, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là công việc hết sức cần thiết và hệ trọng, phải được thực hiện một cách rất nghiêm túc, quyết liệt, bài bản, khoa học trong suốt cả nhiệm kỳ.

“Ở đây, vai trò, hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là vô cùng quan trọng”, Tổng bí thư nói.

Từ đó, Tổng bí thư đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo ông, đây là nhiệm vụ trung tâm của Mặt trận.

Tổng bí thư: 'Phải tiếp xúc với dân chân thực, không được mị dân' - ảnh 1
Hội nghị của MTTQ Việt Nam được tổ chức theo hình thức trực tuyến

“Mặt trận phải là hạt nhân trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; kiên quyết đấu tranh bác bỏ các quan điểm sai trái, phản động, cơ hội chính trị, tư tưởng thù địch”, Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư cũng nhấn mạnh, Mặt trận cần phát huy sức mạnh sáng tạo to lớn của các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Ông khẳng định, đây là nhiệm vụ rất quan trọng của Mặt trận trong việc phát huy vai trò làm chủ của nhân dân.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp hiện nay, Tổng bí thư đề nghị Mặt trận cùng toàn thể các tầng lớp nhân dân cùng đồng lòng nhất trí cao nhất tham gia phòng, chống dịch với tinh thần: đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa, nhất định phải dập được dịch.

Thờ ơ với hoạt động Mặt trận là xa rời quần chúng

Một nhiệm vụ khác, theo Tổng bí thư, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần phát huy mạnh hơn nữa vai trò tiên phong trong việc bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân; tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước ngày càng vững mạnh.

Ông đề nghị, Mặt trận cần tiếp tục làm tốt vai trò chủ trì hiệp thương, phối hợp giữa các tổ chức thành viên trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội; tham gia sâu hơn, toàn diện, hiệu quả hơn và động viên nhân dân tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tổng bí thư: 'Phải tiếp xúc với dân chân thực, không được mị dân' - ảnh 2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự hội nghị

Đồng thời, làm tốt hơn vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân để phản ánh với các cơ quan Đảng và Nhà nước ở T.Ư cũng như các địa phương.

Theo Tổng bí thư, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, kiện toàn, đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đây là nhiệm vụ then chốt để Mặt trận đạt được mục đích, yêu cầu đã đề ra. Đồng thời, cần tiếp tục đổi mới và nâng cao sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp của các cơ quan nhà nước, các tổ chức có liên quan với hoạt động của Mặt trận.

“Đây là điều kiện, là đòi hỏi cần thiết, trong đó sự lãnh đạo của Đảng là cực kỳ quan trọng”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Tổng bí thư: 'Phải tiếp xúc với dân chân thực, không được mị dân' - ảnh 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Trưởng ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai tại hội nghị

Dẫn lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng không thể đòi hỏi Mặt trận thừa nhận quyền lãnh đạo của mình, mà phải tỏ ra là một bộ phận trung thành nhất, hoạt động nhất và chân thực nhất”, Tổng bí thư lưu ý, “đồng chí nào thờ ơ với hoạt động của Mặt trận, đoàn thể thì cũng đồng nghĩa với xa rời quần chúng nhân dân”.

“Phải tiếp xúc với dân chân thực, đừng tiếp xúc hình thức, không được mị dân, theo đuôi quần chúng. Phải tôn trọng dân thật sự, lắng nghe nhân dân và làm theo mong muốn của nhân dân một cách thật lòng”, Tổng bí thư nhắc nhở.

Ông đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện pháp luật về giám sát và phản biện xã hội, tạo điều kiện thật tốt để phát huy vai trò giám sát của nhân dân, giám sát trực tiếp và giám sát thông qua vai trò của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân.

Mặt khác, các cơ quan Nhà nước từ T.Ư đến địa phương cần căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn nữa với Mặt trận và các đoàn thể nhân dân.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều