+
Aa
-
like
comment

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói về căn bệnh “ham chuộng hình thức”

09/10/2020 20:49

Trong một phiên họp đầu xuân, khi nói về chuyện trồng cây dịp Tết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu một thực trạng: “Cứ cầm cái xẻng nghêu ngao; cầm ra lút cán. Người ta trông là biết ông này không phải là trồng cây. Gẩy gẩy mấy tí đất; chân thì đi giày, xong lại đưa cái khăn với chậu nước, nó phản cảm quá!… Cây thì to đùng, xây sẵn mấy vòng xung quanh rồi. Cái đó đã nói nhưng dưới địa phương không chuyển. Cứ chuẩn bị sẵn, thậm chí cái cán xẻng quấn xanh xanh đỏ đỏ. Rồi mời bác trồng cây, bác phải đi găng tay, xong rồi ra còn có người đưa cho cái khăn lau tay. Tôi bảo “không, tớ nông dân quen rồi, phủi cái là sạch…”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và tặng quà gia đình thương binh tỉnh Gia Lai (năm 2017)

Tại một hội nghị cán bộ chủ chốt toàn quốc quán triệt, thực hiện nghị quyết Trung ương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nêu những ví dụ sinh động của căn bệnh hình thức: “Ra thăm đồng gì mà dân thì lội bùn cày cấy ở dưới ruộng, cán bộ đứng trên bờ mặc com lê, đi giày, có người che ô, chướng quá. Bác Hồ làm thế à? Thế mà cứ hô khẩu hiệu là học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ!

Xuống với dân, làm việc với cơ sở mà cứ phải có khẩu hiệu: “Nhiệt liệt chào mừng đồng chí về thăm làm việc”. Việc nhỏ này thôi mà cũng có lắm lý sự; nhưng quan trọng là phải biết nghe dân. Dân nói không phải chuyện tốn kém, mà là tác phong, phong cách. Cái đó có phải là quan cách không? Học Bác Hồ thì học luôn đi, chứ chờ cơ chế gì, tốn tiền, tốn của gì?”.

Sinh thời, mỗi khi Bác Hồ về thăm địa phương nào, thấy nơi đó chăng đèn, kết hoa, căng khẩu hiệu chào mừng, Bác đều nhẹ nhàng góp ý, giải thích: Bác là công bộc về thăm, kiểm tra, nắm tình hình nhân dân chứ không phải ông vua, ông quan. Đáng tiếc, lời dạy dung dị, thấm đẫm tình người của Bác đã bị không ít cán bộ lãng quên. Công bộc của dân về với dân, hà cớ gì phải chăng đèn, kết hoa, “nhiệt liệt chào mừng”?

Tại Hội nghị cán bộ toàn quốc do Bộ Chính trị tổ chức ngày 23-4-2020, phát biểu chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhấn mạnh về các mối quan hệ biện chứng, trong đó “cơ cấu đẹp nhưng phải bảo đảm tiêu chuẩn”. Đặc biệt, phải có “con mắt tinh đời” trong phát hiện, xem xét, đánh giá, sử dụng cán bộ. “Đừng bị đánh lừa bởi các động tác giả, thích đề cao, khoe thành tích, che giấu khuyết điểm… Đừng “nhìn gà hóa cuốc”, “đừng thấy đỏ tưởng là chín”, đừng chỉ thấy cái mã bên ngoài, che đậy cái sơ sài bên trong”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc nhở.

Những câu chuyện nhỏ mà để lại bài học lớn, sâu sắc.

Sưu Tầm

Bài mới
Đọc nhiều