+
Aa
-
like
comment

Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Mọi sự chống phá, xuyên tạc đều vô nghĩa, nực cười

Tùng Lâm - 12/12/2020 15:28

Nhiệm vụ số 1 trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian tới, theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hoá tiết kiệm, không tham nhũng.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước phát biểu chỉ đạo tại hội nghị /// Ảnh TTXVN
Tổng bí thư, Chủ tịch nước phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Mọi sự chống phá, xuyên tạc đều vô nghĩa, nực cười

Phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013 – 2020, sáng 12.12, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, từ sau khi thành lập Ban Chỉ đạo T.Ư phòng, chống tham nhũng (2013) đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội và thực sự “đã trở thành phong trào, xu thế”.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho hay, theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo T.Ư tiến hành mới đây, tuyệt đại đa số ý kiến người dân (93%) bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, khiến cho mọi sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch đều trở nên vô nghĩa, nực cười.

“Đó là thành công lớn trong công tác phòng, chống tham nhũng của chúng ta”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, những kết quả phát hiện và xử lý tham nhũng trong thời gian qua càng chứng tỏ chúng ta đã thực hiện rất nghiêm tư tưởng chỉ đạo, quan điểm: “Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào”.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước: 'Lãnh đạo phải biết xấu hổ khi bản thân, người thân tham nhũng' - ảnh 1
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tới dự hội nghị. 

“Tôi đã nhiều lần nói rằng: Việc xử lý nghiêm nhiều cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao sai phạm là điều không ai mong muốn, thậm chí rất đau xót, rất đau lòng, nhưng vì sự nghiệp chung, vì sự nghiêm minh kỷ luật của Đảng, thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng, Nhà nước và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và kiên quyết làm. Kỷ luật một vài người để cứu muôn người, và sẽ còn phải tiếp tục làm quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới theo tinh thần Bác Hồ đã dạy: Cắt bỏ một vài cành cây sâu mọt để cứu cả cái cây”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Chống tham nhũng chỉ làm “chùn bước” người thiếu bản lĩnh, dũng khí

Nhìn lại chặng đường 8 năm kể từ khi thành lập Ban Chỉ đạo đến nay, nhất là sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã có chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả tích cực, rõ rệt. Đây chính là cơ sở và nguồn động lực to lớn để chúng ta hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra, đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững.

“Không phải như một số ý kiến e ngại rằng, nếu quá tập trung vào chống tham nhũng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng sẽ làm giảm sự đổi mới, sáng tạo, làm “chùn bước” những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung và làm “chậm” sự phát triển đất nước”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ngược lại, theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, chính nhờ làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước: 'Lãnh đạo phải biết xấu hổ khi bản thân, người thân tham nhũng' - ảnh 2
Các đại biểu dự hội nghị.

Từ đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, cần phải kiên quyết đấu tranh phản bác luận điệu của các thế lực thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là “đấu đá nội bộ”, “phe cánh” nhất là vào dịp chúng ta đang chuẩn bị để tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

“Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng và xây dựng, chỉnh đốn Đảng chỉ làm “chùn bước” những ai có động cơ không trong sáng, nhỡ “nhúng chàm” và những người không nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, thiếu kiến thức, kinh nghiệm và bản lĩnh, dũng khí”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng chỉ rõ, công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như công tác phòng, chống tham nhũng ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có sự chuyển biến rõ rệt; việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn còn hạn chế, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, thất thoát còn thấp; việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ, cơ quan, đơn vị còn là khâu yếu…

Người đứng đầu phải gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, thực tiễn công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã để lại nhiều bài học quý giá. Cụ thể, trong công tác phòng, chống tham nhũng, trước hết phải có quyết tâm chính trị cao và phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, tập trung, thống nhất của Đảng, phải biến quyết tâm chính trị thành hành động thực tế, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người đứng đầu cấp ủy…

Tổng bí thư, Chủ tịch nước phân tích, phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi con người, trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình; liên quan đến lợi ích, tiền tài, chức vụ, danh vọng, uy tín của tổ chức, cá nhân. Vì vậy, phải có quyết tâm chính trị rất cao, thể hiện ở thái độ kiên quyết, không khoan nhượng và hành động quyết liệt, cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước: 'Lãnh đạo phải biết xấu hổ khi bản thân, người thân tham nhũng' - ảnh 3
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trong, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa khó khăn, phức tạp, lâu dài, phải tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục, không ngừng, không nghỉ ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực.

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực, là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. Thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có, không thể xoá tận gốc tham nhũng trong một thời gian ngắn. Do vậy, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng không được chủ quan, nóng vội, thoả mãn, không được né tránh, cầm chừng, “ngừng”, “nghỉ”, thiếu quyết liệt.

Ngoài ra, phải kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh các hành vi tham nhũng; trong đó, phòng ngừa là chính, là cơ bản, lâu dài, phát hiện, xử lý là quan trọng, đột phá.

Bịt kín những “khoảng trống”, “kẽ hở” để “không thể tham nhũng”

Về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, phải tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hoá tiết kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

“Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân tham nhũng, lãng phí”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng yêu cầu tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế – xã hội và phòng, chống tham nhũng; kịp thời khắc phục những bất cập, bịt kín những “khoảng trống”, “kẽ hở” để “không thể tham nhũng”.

Phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế – xã hội để hạn chế sự tác động tiêu cực của “nhóm lợi ích”, “sân sau”, “tư duy nhiệm kỳ”, ngăn chặn nguy cơ nảy sinh tham nhũng từ khi xây dựng chính sách, pháp luật.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước: 'Lãnh đạo phải biết xấu hổ khi bản thân, người thân tham nhũng' - ảnh 4
Trưởng ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc trình bày báo cáo tại hội nghị

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phát hiện sớm, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, ngăn chặn có hiệu quả tệ “tham nhũng vặt”, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng.

Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính và xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Theo ông, cùng với “nhốt” quyền lực vào trong “lồng” thể chế, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để kiểm soát quyền lực, bảo đảm quyền lực được vận hành đúng đắn, không bị “tha hoá”.

Vì vậy, phải tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị và các biện pháp bảo đảm để công dân thực hiện đầy đủ quyền tiếp cận thông tin theo quy định của pháp luật.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Đặc biệt, phải xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng thật sự có bản lĩnh, thật sự liêm chính, trong sạch, không chịu bất cứ sức ép không trong sáng nào của tổ chức, cá nhân; bất cứ sự cám dỗ, mua chuộc nào của những kẻ phạm tội.

“Tôi đã nhiều lần nói: phải phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong các cơ quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Bài mới
Đọc nhiều