+
Aa
-
like
comment

Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Khắc phục tình trạng học để đối phó, cốt để lấy bằng cấp

19/09/2019 14:26

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm truyền thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng với chúc mừng, biểu dương và cảm ơn những đóng góp, cống hiến to lớn của các đồng chí trong 70 năm qua, Người đứng đầu Đảng và Nhà nước còn yêu cầu các đồng chí cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường phải “Kiên quyết khắc phục tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị, học để đối phó, học cốt để lấy bằng cấp trong Đảng và xã hội”.

Do đâu mà Người đứng đầu Đảng và Nhà nước lại yêu cầu như vậy? Nhìn vào thực tiễn công tác học tập của cán bộ, đảng viên thời gian qua, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận, không chỉ qua loa, hình thức, không chỉ lười học, ngại học nghị quyết, mà một bộ phận cán bộ, đảng viên còn coi việc học quản lý hành chính, quản lý nhà nước, học tập chuyên môn là việc gì đó rất vô bổ, rất tốn thời gian và họ cho rằng chả thu nhận được bao nhiêu, thậm chí không nâng cao thêm nhận thức.

??????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Vì thế mới học nghị quyết, học chính trị, chuyên môn theo kiểu “sáng đông hơn chiều”. Vì thế mới có chuyện Hiệu trưởng một trường chính trị tỉnh chưa tốt nghiệp cấp 3. Có chuyện hàng loạt cán bộ lãnh đạo từ cấp xã đến cấp tỉnh như ở Hà Tĩnh, Quảng Trị, Hải Dương sử dụng bằng giả bị xử lý, kỷ luật. Có chuyện một tấn phôi bằng, chứng chỉ các loại làm giải bị phát hiện tại Hà Nội. Có chuyện một bộ phận cán bộ lãnh đạo nói thì hay, nhưng đi vào thực tiễn thì lúng túng, không xử lý được công việc. Có chuyện dân thiếu niềm tin vào cán bộ, khi thấy họ không trung thực với Đảng, với chính bản thân họ.

Không bỗng dưng cán bộ, đảng viên được học mà họ không học hay không muốn học. Giảng viên nếu như thiếu kỹ năng, thiếu phương pháp, đánh giá sai đối tượng học; nếu như thiếu cập nhật thông tin, chưa có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc học tập, nâng cao tri thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý với rèn luyện đạo đức cách mạng thì sẽ khó mang lại sự hứng thú cho người học, khiến học nhàm chán. Và thấy rằng thật vô bổ, tốn thời gian, công sức, kể cả tốn tiền vào những khóa học này. Rồi chuyện chuộng bằng cấp khi tuyển chọn, đánh giá, cất nhắc cán bộ cũng là một tác nhân của việc học đối phó, học lấy bằng.

Dẫu vậy cái căn cốt vẫn là ý thức, là ý chí của cán bộ, đảng viên, của cán bộ lãnh đạo trong việc nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức cách mạng để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Hầu hết cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ thực tiễn, những cán bộ lãnh đạo ấy dù không qua nhiều trường lớp, dù không có bằng do nước nọ, nước kia cấp. Nhưng họ được Đảng tin, dân mến và trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng.

Nhưng không ít cán bộ được tạo điều kiện về thời gian, vật chất để được học lớp này, lớp khác, trau dồi, rèn luyện đạo đức chính trị, thêm kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội phục vụ cho việc phát triển mà chỉ vì lợi ích cá nhân, vì cái danh, vì chức quyền, họ tiến thân bằng mọi giá, kể cả lừa dối tổ chức, lừa dối nhân dân. Học theo kiểu đối phó, lấy bằng cấp là từ đây. Các loại bằng giả, chứng chỉ giả, những tiêu cực xã hội cũng từ đây.

Lười học nghị quyết, học qua loa, hình thức, học theo kiểu đối phó, hời hợt, lấy bằng cấp trong Đảng và xã hội như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở là biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức lối sống, là tự diễn biến, tự chuyển hóa đã được Nghị quyết TW4 khóa XII chỉ ra. Nguy hại của sự suy thoái này là khôn lường, bởi nó có thể phá từ trong phá ra. Nó có thể làm hư hỏng một bộ phận không nhỏ của Đảng, làm lung lay, hao mòn lòng tin của nhân dân vào Đảng vào chế độ, tiềm ẩn những mối nguy hại đói với Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị.

Vì thế cần nhận diện được sự suy thoái để thay đổi tư duy, nhận thức, trách nhiệm của các trường chính trị và cán bộ đảng viên về học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Học tập chuyên môn để làm sao việc học là thực chết, để không còn việc học đối phó, học lấy bằng cấp như yêu cầu của Người đứng đầu Đảng và Nhà nước.

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều