+
Aa
-
like
comment

Tin thế giới 28/7: Tình báo Mỹ cáo buộc Trung Quốc cung cấp công nghệ cho quân đội Nga

Hồng Anh - 28/07/2023 10:04

Nga tiếp tục tập kích tên lửa vào Ukraine; Tình báo Mỹ cáo buộc Trung Quốc cung cấp công nghệ cho quân đội Nga; Triều Tiên duyệt binh mừng Ngày chiến thắng; Lật thuyền ở Philippines, ít nhất 23 người chết.. là một số tin đáng chú ý trong ngày 28/7.

– Tình báo Mỹ cáo buộc Trung Quốc cung cấp công nghệ cho quân đội Nga: Tình báo Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang giúp Nga né lệnh trừng phạt phương Tây và cung cấp công nghệ quân sự cho Moskva sử dụng ở Ukraine, giúp họ phát triển các loại vũ khí mới như máy bay không người lái và tên lửa siêu thanh. Mỹ cho rằng hành động này là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và ổn định khu vực. Trung Quốc và Nga chưa có phản hồi chính thức.

– Nga tập kích tên lửa vào Ukraine: Nga tiếp tục tập kích tên lửa vào Ukraine gây ra thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng và quân sự của nước này. Khoảng 12 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga đã cất cánh tối 26/7, phóng tên lửa vào các mục tiêu ở Ukraine. Nga cũng phóng tên lửa từ biển Caspi và biển Đen, khiến Ukraine phải bắn hạ hàng chục tên lửa.

Lính Nga trên xe tăng ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine tháng 3/2022.

– Phương Tây lo sợ đòn “trả đũa dầu mỏ” của Nga: Theo tờ Les Echos của Pháp, các thị trường trên thế giới đang ngày càng lo lắng khi Nga chuẩn bị đáp trả mức giá trần do phương Tây áp đặt đối với dầu mỏ của nước này. Nga đã đưa hơn 200 mặt hàng vào danh sách tạm ngừng xuất khẩu, trong đó có cả toa xe lửa, container, tua bin và nhiều loại hàng hóa khác.

– Tổng thống Niger lên tiếng sau cuộc đảo chính: Ông Mahamadou Issoufou đã kêu gọi quân đội trung thành với chính phủ phục hồi an ninh và bình yên sau khi một nhóm binh sĩ nổi dậy cố gắng lật đổ ông vào ngày 24/7. Ông Issoufou cũng khẳng định rằng ông sẽ không thay đổi hiến pháp để tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

– Lật thuyền ở Philippines, ít nhất 23 người chết: Một chiếc thuyền chở khoảng 40 người đã bị lật do sóng to khi đang đi từ đảo Leyte sang đảo Camotes vào ngày 27/7. Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy 23 thi thể và 5 người sống sót, trong khi 12 người khác vẫn mất tích.

– Nga tìm kiếm đồng minh ở châu Phi: Trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây leo thang, Nga đang gia tăng quan hệ với các quốc gia châu Phi, nhất là những nước có giàu tài nguyên và có vai trò chiến lược trong Liên hợp quốc. Nga đã ký các thỏa thuận hợp tác quân sự, kinh tế và năng lượng với nhiều nước như Ethiopia, Angola, Namibia và Mozambique.

Tên lửa xuất hiện trong lễ duyệt binh tối 27/7 tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

– Triều Tiên duyệt binh mừng Ngày chiến thắng: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát cuộc duyệt binh diễn ra đêm 27/7 ở Bình Nhưỡng để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập các lực lượng vũ trang Triều Tiên. Triều Tiên phô diễn một loạt tên lửa đạn đạo, trong đó có các tên lửa xuyên lục địa (ICBM) và các tên lửa nhiên liệu rắn mới. Đây là cuộc duyệt binh thứ 13 của Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền.

– LHQ cảnh báo về kỷ nguyên ‘đun sôi toàn cầu’: Tổ chức này cảnh báo về kỷ nguyên ‘đun sôi toàn cầu’, khi mà các quốc gia phải đối mặt với những thách thức toàn diện từ biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19, khủng hoảng nhân đạo và xung đột. Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia hợp tác để giải quyết các vấn đề gây căng thẳng và xây dựng một thế giới bền vững hơn.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều