+
Aa
-
like
comment

Tiếp tục nhận diện một số âm mưu chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng trước thềm Đại hội XIII

sông trà - 05/04/2020 11:13

Tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên của Đảng ta có nguyên nhân từ âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng lý luận của các thế lực thù địch. Đặc biệt, trước thềm Đại hội Đảng thì các hoạt động chống phá, xuyên tạc bản chất của Đảng và chế độ càng điên cuồng hơn bao giờ hết.

Tiếp tục nhận diện một số âm mưu chống phá

“Diễn biến hòa bình” là chiến lược tiến công của chủ nghĩa đế quốc, nhằm xóa bỏ chủ nghĩa xã hội mà không cần chiến tranh vũ trang, là cuộc chiến tranh không khói súng.

Khâu đột phá của chiến lược này là tấn công trên mặt trận tư tưởng-lý luận nhằm phủ định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; phủ định sự lãnh đạo của Đảng; Bóp méo, xuyên tạc lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng; Bôi nhọ, hạ bệ uy tín của lãnh đạo; phá vỡ niềm tin của nhân dân đối với Đảng; Xây dựng “ngọn cờ” cho các tổ chức chính trị đối lập, kích động bạo loạn lật đổ.

Trước đây, các thế lực thù địch không ngừng rêu rao sự sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu; Sau sự kiện chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, các nhà tư tưởng tư sản tung ra hàng loạt các luận điểm phản động sai trái, tua đi, tua lại một số luận điểm sau đây:

Sự tận cùng của lịch sử – sự cáo chung của chủ nghĩa xã hội, sự tồn tại vĩnh viễn của chủ nghĩa tư bản! (Fukuyama); Thuyết về các nền văn minh của Tốphlơ phủ định học thuyết hình thái kinh tế – xã hội; Thuyết về chủ nghĩa tư bản nhân dân, chủ nghĩa tư bản mới phủ định học thuyết giá trị thặng dư; Nhiều luận thuyết xuyên tạc và phủ định học thuyết về giai cấp và đấu tranh giai cấp…

Một số tài liệu, sách báo, phim ảnh của các tổ chức phản động người Việt ở nước ngoài trong chiến dịch: No Hochiminh! nhằm bôi nhọ, hạ bệ thần tượng và phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đồng thời, kêu gọi các phần tử cực đoan tập hợp lực lượng, sẵn sàng cho ra đời một bộ lý thuyết mới, dẫn dụ thành công một số cuộc cách mạng màu làm minh chứng cho một sự thay đổi.

Theo đó, những tổ chức phản động lưu vong như “Việt Tân”, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”… dưới chiêu bài xưa cũ là ca ngợi nền dân chủ phương Tây và dẫn chứng những mặt trái của nền kinh tế xã hội chủ nghĩa ở nước ta, họ kích động, thúc đẩy sự xuất hiện các tổ chức chính trị đối lập nhằm hướng tới mục tiêu đa nguyên, đa đảng.

Dĩ nhiên, một khi không đánh trực diện được vào Đảng, Nhà nước nên chúng đánh vào tâm lý của một số trí thức, văn nghệ sĩ có tư tưởng dao động hoặc có sự bất mãn về thời cuộc; lợi dụng và cổ súy cho các tổ chức nhập nhèm, như: “Văn đoàn độc lập”, “Tổ chức phóng viên không biên giới”, “Trung tâm Văn bút Việt Nam”,… được đám “dân chủ” trong và ngoài nước tung hô như một thứ vũ khí lợi hại trong thời kỳ mới. Đặc biệt là, họ gắn mác “Nhà hoạt động chính trị”, hoặc “Nhà báo độc lập” để cho những phần tử này cảm thấy mình có một cái “danh”, cộng với nguồn tiền trợ cấp phía sau…mà mặc sức tung tin, chống phá.

Tất cả các luận thuyết, các quan điểm, luận điểm sai trái trên đều nhằm mục đích quy kết: Chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ có nghĩa là chủ nghĩa Mác-Lênin đã lỗi thời! Bác Hồ đưa chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam là nguyên nhân gây ra cảnh huynh đệ tương tàn. Lựa chọn chủ nghĩa xã hội là đưa dân tộc Việt Nam đến chỗ chết!

Bảo vệ “Kim chỉ nam” của Đảng của chế độ

Kể từ khi dân tộc Việt Nam có Đảng Cộng sản, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam đã giành được những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử và thời đại, làm thay đổi cuộc đời mỗi con người và vận mệnh cả một dân tộc.

Chủ nghĩa Mác -Lê nin, tư tưởng Hồ Chí minh làm thay đổi vận mệnh cả một dân tộc và chúng ta cần phải kiên định và bảo vệ

Hiện thực lịch sử minh chứng, cội rễ làm nên mọi thắng lợi đó đều bắt nguồn từ việc Đảng Cộng sản Việt Nam kiên định và vận dụng sáng tạo học thuyết cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác – Lê-nin vào thực tiễn cách mạng của đất nước trong mỗi thời kỳ cụ thể.

Trong bản Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991, được bổ sung, phát triển năm 2011 và các văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng gần đây đều khẳng định: Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng. Đồng thời Đảng yêu cầu toàn Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải “kiên định chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam”.

Nói cách khác, mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam 90 năm qua đều bắt nguồn từ sự không ngừng đi sâu nhận thức, nắm vững bản chất khoa học, cách mạng chủ nghĩa Mác – Lê-nin, kiên định và sáng tạo trong vận dụng vì một mục tiêu không đổi là phấn đấu cho độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Đó là sự kiên định và sáng tạo trên cơ sở tính khoa học, tính cách mạng, tính nhân văn, tính phù hợp với điều kiện Việt Nam và thời đại, giữ vững nguyên tắc, lập trường cách mạng Mác – Lê-nin.

Sở dĩ có sự kiên định đó, trước hết trên cơ sở Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta từng bước nhận thức một cách sâu sắc rằng, chủ nghĩa Mác – Lê-nin là một hệ thống lý luận khoa học và cách mạng, được tổng kết, đúc rút từ toàn bộ tiến trình vận động của lịch sử nhân loại và thực tiễn xã hội thời kỳ phát triển chủ nghĩa tư bản, kế thừa hệ thống những giá trị tư tưởng và thành tựu khoa học quan trọng nhất của loài người.

Chủ nghĩa Mác – Lê-nin cung cấp cho Đảng một thế giới quan khoa học và cách mạng, những quy luật phổ biến về sự vận động và phát triển của tự nhiên, xã hội và tư duy con người. Đặc biệt, về mặt xã hội, chủ nghĩa Mác – Lê-nin đã chỉ ra quy luật vận động của lịch sử nhân loại và con đường tất yếu tới chủ nghĩa cộng sản – một hình thái phát triển cao của xã hội loài người, trong đó con người được tự do, hạnh phúc, có đủ các điều kiện để phát triển và hoàn thiện một cách toàn diện.

Dĩ nhiên, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn sáng tạo khi vận dụng chủ nghĩa Mác – Lê-nin vào sự nghiệp cách mạng nước nhà trong hành trình 90 năm, bởi ba lý do sau: Một là, bản thân chủ nghĩa Mác – Lê-nin là một hệ thống lý thuyết mở, phát triển, chưa phải là cái đã xong xuôi như bản chất vốn có của nó và như chính những người sáng lập ra nó đã thừa nhận. Hai là, cần phải bổ sung những yếu tố phương Đông, yếu tố Việt Nam làm cho nó phù hợp như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định. Ba là, thực tiễn cuộc sống cũng như thực tiễn cách mạng là vận động. Vận động là tuyệt đối. Một số luận điểm của chủ nghĩa Mác – Lê-nin đã bị thời đại vượt qua, cần phải được bổ sung, sáng tạo khi vận dụng.

Vấn đề ở chỗ, lợi dụng một số luận điểm không phủ hợp với thực tiễn hiện nay, các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội vẫn chống phá rất điên cuồng với các thủ đoạn thâm hiểm và các luận điệu giả khoa học, xuyên tạc vu khống, mị dân để phê phán, phủ định từ nguồn gốc hình thành, đến phê phán từng nguyên lý, từng bộ phận cơ bản hợp thành, đến phê phán phủ định toàn bộ nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên của Đảng ta có nguyên nhân từ âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng lý luận của các thế lực thù địch. Đặc biệt, trước thềm Đại hội Đảng thì các hoạt động chống phá, xuyên tạc bản chất của Đảng và chế độ càng điên cuồng hơn bao giờ hết.

Chính vì vậy, các chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng nói riêng và từng đảng viên, nhân dân nói chung cần kiên định nền tảng tư tưởng của Đảng trên cơ sở thấu triệt những giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Sông Trà

Bài mới
Đọc nhiều