+
Aa
-
like
comment

”Tiếng lòng ai oán của nhân dân” đã được thấu…

Lan Hoa - 10/06/2022 10:59

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với một số cán bộ lãnh đạo đầu ngành của Việt Nam bởi những hành vi sai phạm liên quan đến vụ tiêu cực xảy ra tại Công ty Việt Á. Sự việc đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân nhân dân, và cả truyền thông quốc tế.

Chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Hơn hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra những mất mát, nỗi đau quá lớn, không thể bù đắp nổi. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống người dân và ảnh hưởng đến cả sự phát triển kinh tế – xã hội. Từ khi xảy ra cho tới thời điểm khống chế được dịch, cả nước có hơn 10 triệu ca mắc, hơn 43.000 người tử vong do Covid-19.

Đại dịch đã khiến hàng vạn trẻ em rơi vào cảnh mồ côi, lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Hàng vạn doanh nghiệp cũng vì đại dịch mà rơi vào cảnh lao đao, khốn khó, không ít trong số đó buộc phải giải thể, phá sản. Cả triệu người lao động thất nghiệp, mất việc làm, nhất là người lao động yếu thế…

Hơn hai năm qua, cả hệ thống chính trị lẫn người dân đã “gồng mình” chống lại dịch bệnh. Thế nhưng, trong bối cảnh nhiễu nhương, lại có những cán bộ, đảng viên “bắt tay” với một số đối tượng để trục lợi trên nỗi đau, mất mát của người dân. Hành vi phạm pháp đó đã gây bức xúc, khiến dư luận nhức nhối, phẫn nộ!

Vụ án liên quan Công ty Việt Á đang dần lộ ra phần chìm của tảng băng lớn. Một vụ án có quy mô, phạm vi trải dài nhiều địa phương, ngành dọc. Số lượng người bị khởi tố để điều tra ngày càng tăng. Chúng ta “giật mình” vì sự táo tợn của nó, giật mình vì đồng tiền mà làm tha hóa cả một đội ngũ cán bộ nhiều tỉnh thành, vụ, đơn vị. Nhiều người cho rằng, đây không chỉ là tham nhũng mà sự tha hóa quyền lực trong đội ngũ cán bộ của Đảng. Và “lò” chống tham nhũng vẫn “nóng” hầm hập cho thấy quyết tâm đấu tranh với “giặc nội xâm” của Việt Nam đã và đang rất quyết liệt, xuyên suốt, bền bỉ.

Do đó, hành động kiên quyết của Đảng, Nhà nước được dư luận chú ý, ủng hộ. Đáng nói, quy mô của vụ án, tính chất của vụ án không chỉ khiến người dân Việt Nam bàng hoàng, đau xót mà ngay cả truyền thông quốc tế cũng dậy sóng vì “lò đốt” của Việt Nam những ngày gần đây.

Phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về công cuộc chống tham nhũng

Đơn cử như Reuters – một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới của Mỹ đã nhấn mạnh: “Công cuộc chống “giặc nội xâm” của Việt Nam đang tiếp tục được mở ra trên nhiều lĩnh vực mới, khó, tồn tại lâu dài như: y tế, chứng khoán, công nghệ… Những người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam cũng thể hiện rõ quan điểm không bao che, dung túng, tiếp tay cho các hành vi sai phạm…”.

Theo Reuters, Việt Nam như hình mẫu trong việc phòng chống tham nhũng. Bởi những hành động vô cùng quyết liệt và mạnh tay, không hề có vùng cấm trong việc trừng trị những đối tượng vi phạm pháp luật.

Đánh giá công cuộc phòng, chống tội phạm tham nhũng của Việt Nam, trang Nikkei cũng nhìn nhận rằng, năm năm qua, Việt Nam đã vô cùng nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện, tạo bước tiến rõ nét, đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đây được xem là một công cuộc khiến các quốc gia khác cũng phải trầm trồ.

Những thành quả quan trọng đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, theo Nikkei.

Riêng trang Channel News Asia (CNA) của Singapore, Washington Post lại cùng chung nhận định, công cuộc chống tham nhũng cực kỳ mạnh tay của Việt Nam chính là hình mẫu mà các quốc gia Châu Á có thể học hỏi. Bởi “những con sâu làm rầu nồi canh” nên được trừng trị, như thế cuộc sống người dân mới có thể phát triển và an bình.

Lan Hoa

Bài mới
Đọc nhiều