+
Aa
-
like
comment

Thúc đẩy trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM trong chiến lược kinh tế xanh

Bích Vân - 15/09/2023 14:16

Việc đẩy nhanh xây dựng đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế là cần thiết trong lộ trình xây dựng chiến lược tăng trưởng kinh tế xanh, kinh tế bền vững…

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi tại phiên khai mạc sáng 15/9.

Đây là ý kiến được các chuyên gia đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế TP HCM (HEF) năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh – hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0” khai mạc sáng 15-9.

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, cho biết TP HCM là đô thị đặc biệt, là cực tăng trưởng kinh tế quan trọng, đóng góp ngân sách quốc gia lớn, có năng suất lao động cao nhất; ngoài ra, là trung tâm dịch vụ và công nghiệp lớn và là địa phương có số lượng doanh nghiệp hoạt động lớn nhất cả nước.

TP HCM được Bộ Chính trị đặc biệt quan tâm ban hành nghị quyết riêng để phát triển thành phố như Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 98, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 87 để thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tham dự phiên khai mạc.

“Với vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, quy mô lớn, trong thời gian tới TP HCM phải lựa chọn con đường phát triển khác thời gian trước; tiên phong trong phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh là hướng đi đúng, phù hợp với định hướng của Đảng và xu thế mới của thế giới; tạo ra động lực và không gian mới trong phát triển kinh tế – xã hội” – ông Nguyễn Đức Hiển nói.

Một vấn đề đáng chú ý được Ban Kinh tế trung ương nêu ra là thành phố cần tiếp tục triển khai xây dựng đề án trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế. Ban Kinh tế trung ương đề nghị các bộ, ngành và TP HCM cần sớm đẩy nhanh xây dựng đề án này, có cơ chế vượt trội để phát triển. Đồng thời, đi đầu trong phát triển, thử nghiệm các sản phẩm mới, sản phẩm xanh; và là trung tâm khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo của khu vực.

Diễn đàn Kinh tế TP HCM năm 2023 thu hút sự tham gia của hàng trăm khách mời là các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức lớn trong và ngoài nước.

Khi phát triển trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế, thành phố cần đi tiên phong thu hút các nguồn lực tài chính xanh cho tăng trưởng, tiên phong trong việc phát hành trái phiếu xanh.

Ông Nguyễn Minh Vũ, trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, cũng cho rằng với mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế, thành phố đang có điều kiện rất thuận lợi để trở thành “cực thu hút” các nguồn tài chính xanh đang có xu hướng gia tăng hiện nay. Trung tâm tài chính của TP HCM phải là trung tâm tài chính quốc tế thế hệ mới, với tài chính khí hậu, tài chính xanh, tài chính công nghệ đóng vai trò trung tâm.

“Thành phố cần sớm ban hành chính sách hoặc cho thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) đối với một số công cụ tài chính mới như phát hành trái phiếu xanh, xây dựng sàn giao dịch các-bon theo tiêu chuẩn quốc tế, tiến tới kết nối với các nước ASEAN để trở thành trung tâm giao dịch tín chỉ các-bon của khu vực với tầm nhìn toàn cầu” – ông Nguyễn Minh Vũ đề xuất.

Bích Vân 

Bài mới
Đọc nhiều