+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng quyết tâm dồn sức làm xong cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

02/08/2019 15:59

Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tầm quan trọng đặc biệt vì kết nối 2 trung tâm kinh tế khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh. Dù Chính phủ rất quan tâm, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng, quyết tâm thông xe vào cuối năm 2020, nhưng tròn 10 năm kể từ ngày khởi công, những vướng mắc về chủ đầu tư, vốn, thủ tục lặp đi lặp lại, công trình đình trệ, gây lãng phí, cơ hội đầu tư và phát triển của vùng mà vẫn chưa rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm.

20

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, kiên quyết thông xe vào đúng thời hạn như đã định, đồng thời khẳng định sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho công trình này. Bên cạnh đó người đứng đầu Chính còn buộc trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị: “Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và 20 triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long về vấn đề này”. Không những vậy, Thủ tướng còn nhắc nhở các bộ, ngành rằng “có việc gì làm được trong nhiệm kỳ thì chúng ta nên triển khai. Việc hôm nay chớ để ngày mai. Các bộ, cơ quan, nhất là Bộ Giao thông vận tải quán triệt chủ trương này để thúc đẩy các công trình mà nhân dân mong đợi”. Ngoài tiến độ, Thủ tướng cũng yêu cầu phải đặt chất lượng dự án lên hàng đầu, không phải vì thúc đẩy tiến độ mà làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn do không giám sát, thi công ẩu…

Trước sự vào cuộc rốt ráo của người đứng đầu Chính phủ, dư luận có nhiều câu hỏi đặt ra: tại sao Thủ tướng khẳng định rõ mục tiêu, cột mốc thời gian hoàn thành, cấp đủ vốn cho dự án nhưng đến nay vẫn gặp vướng mắc? Còn bao nhiêu thủ tục, bao nhiêu cơ quan có thẩm quyền quyết định nữa để 500 tỷ đồng vốn ngân sách, 1.686 tỷ đồng vốn bổ sung thực hiện dự án mới thực sự đến được công trình, bảo đảm tiến độ thi công?

Việc dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến đời sống của những hộ dân xung quanh và một số công trình kết nối với tuyến cao tốc này cũng bị chậm trễ theo. Chưa giải quyết được đoạn cao tốc huyết mạch này thì tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ cũng sẽ khó khởi công trong năm 2019 như dự kiến. Hy vọng với sự vào cuộc kiên quyết của Thủ tướng, tiến độ của dự án thời gian tới sẽ khả quan, chuyển động tích cực hơn. Phải hiểu rằng, tất cả mọi chủ trương, chính sách đều phải hướng đến sự hài lòng của người dân, đó chính là thước đo cho một Chính phủ kiến tạo, vì người dân mà phục vụ.

Minh Thư

Bài mới
Đọc nhiều