+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính: TP.HCM phải đảm bảo lương thực, thực phẩm để dân yên tâm ở nhà

26/08/2021 12:15

Sáng 26-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có mặt tại một số điểm an sinh xã hội trên địa bàn TP Thủ Đức (TP.HCM) để kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Điểm đầu tiên Thủ tướng đến kiểm tra là một điểm an sinh xã hội khẩn cấp ở phường Cát Lái, TP Thủ Đức.

Thủ tướng đến thăm một khu trọ trên đường Nguyễn Thi Định , phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

Phải đảm bảo giãn cách tuyệt đối

Tại đây, sau khi lãnh đạo phường Cát Lái báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải sử dụng mọi nguồn lực có thể để giúp đỡ người dân. Địa phương phải tự tổ chức, tự làm.

Quá trình làm có thể sáng tạo nhưng phải đảm bảo giãn cách tuyệt đối để đảm bảo thời gian vàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công tác phòng chống dịch, thăm hỏi, động viên người dân trong vùng cách ly phong tỏa, ở TP. Thủ Đức, TPHCM

Đồng thời, phải tăng giãn cách xã hội thật nghiêm, muốn vậy đầu tiên phải lo là an sinh xã hội cho dân yên tâm.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc phường phải tạo điều kiện để người dân được tiếp cận y tế sớm nhất ngay tại cơ sở. Cụ thể, thông qua trạm y tế lưu động để khi người dân ốm có thể đến ngay và y tế xã phường đến ngay với dân.

Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo địa phương về công tác bảo đảm an sinh, an dân và phòng chống dịch.

Thủ tướng chỉ đạo, phường phải phát hiện ra F0, tiếp cận ngay để phân loại, điều trị phù hợp. Trong đó, ưu tiên xét nghiệm người trên 50 tuổi, người có nguy cơ cao. 15 ngày phải xét nghiệm 5 lần.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương phải sử dụng mọi nguồn lực có thể để giúp đỡ người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, chiến thắng COVID-19 là chiến thắng của dân. Chiến thắng dịch hay không do dân quyết định nên dân phải tham gia. Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh thông điệp “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”.

Thủ tướng dừng chân tại điểm an sinh xã hội khẩn cấp ở phường Cát Lái, TP. Thủ Đức.

Khi đến thăm cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại phường, Thủ tướng chia sẻ: “Vừa làm, vừa động viên nhân dân, muốn nhanh phải chấp hành nghiêm. Chịu khổ 5, 10, 20 ngày còn hơn chịu khổ cả năm. Chịu khó, chịu khổ lúc này để nhanh bình thường trở lại. Xác định phải chiến đấu và phải chiến thắng”.

Thủ tướng xem các loại nhu yếu phẩm, thuốc men… trong túi an sinh sẽ được cung cấp cho người dân.

Đánh giá cao mô hình “đi chợ hộ”

Cùng ngày, Thủ tướng đến thăm siêu thị Co.opXtra (nằm trong trung tâm mua sắm Gigamal) ở phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Khi được Thủ tướng hỏi về khả năng cung ứng, đại diện siêu thị cho biết, mỗi ngày hệ thống Co.op Mart có cần 2.200 tấn hàng.

Hiện hệ thống có 400 địa điểm phân phối, mỗi điểm có thể phục vụ 10.000 hộ với 40.000 dân trong 15-21 ngày.

Thủ tướng thăm hỏi, trao đổi với đại diện siêu thị Co.opXtra

“Thông tin này rất quan trọng để người dân yên tâm vì hàng hóa đã có sẵn và có khả năng cung cấp bình thường. Nhất là thông tin 400 địa bán hàng, mỗi điểm có khả năng cung cấp cho 10.000 hộ dân. Bình quân mỗi gia đình 4 người thì mỗi điểm của hệ thống có thể cung cấp cho 40.000 người mỗi ngày, ước tính cả hệ thống là khoảng 4 triệu”, Thủ tướng nói.

Khảo sát các mặt hàng cũng như khu sản xuất ăn tại siêu thị Gigamall, Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến khả năng cung ứng hàng hóa, suất ăn cũng như gói an sinh của siêu thị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên người lao động tại siêu thị.

Đại diện siêu thị cho biết mỗi ngày tại siêu thị sản xuất 3.000 suất ăn. Còn toàn TP có thể sản xuất được 47.000 suất/ngày. Mỗi ngày hệ thống Co.op Mart cung cấp 80.000 suất ăn cho toàn TP. Thủ tướng nhấn mạnh: “Quan trọng nhất là đảm bảo cung ứng hàng hoá để người dân yên tâm”.

Thủ tướng trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thùy Hương – phó chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức – khi bà đang cùng chị em trong hội phụ nữ đi chợ hộ cho người dân.

Bà Hương cho biết hiện nay phường tổ chức đi chợ hộ cho 20.000 hộ dân trong phường, với khoảng 80.000 dân. Bà Hương cùng nhiều chị em phụ nữ và các lực lượng khác phải tổ chức ở lại siêu thị để đảm bảo mua hộ lương thực, thực phẩm.

Thủ tướng khảo sát khu vực cung cấp suất ăn tại siêu thị

Đánh giá cao mô hình đi chợ hộ, Thủ tướng nhận định quan trọng nhất là đảm bảo lương thực, thực phẩm trong thời gian giãn cách để thuyết phục nhân dân yên tâm ở nhà để thực hiện nghiêm giãn cách để nhanh chóng trở về trạng thái bình thường. Nếu người dân không chấp hành nghiêm, cứ ra đường lai rai thì việc giãn cách có thể vẫn phải kéo dài.

Nhanh chóng phân loại, đưa người lang thang, cơ nhỡ đi cách ly

Thủ tướng cũng đến thăm một trung tâm bảo trợ xã hội đặt tại Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma tuý Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Đây là trung tâm đang tiếp nhận người lang thang, cơ nhỡ trong thời gian giãn cách.

Đại diện trung tâm này cho biết những người được tiếp nhận tại đây ngoài người lang thang xin ăn còn có người nước ngoài, và cả một số người dân khó khăn trả nhà trọ không có chỗ ở. Mỗi ngày mỗi người được chế độ 30.000 đồng.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường thêm lực lượng cho trung tâm, đồng thời tăng thêm chế độ cho người dân đang ở trong trung tâm, nhanh chóng phân loại, đưa người dân đi cách ly và kiểm soát chặt không để lây lan dịch.

Thủ tướng cùng đoàn kiểm tra đến Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy Bình Triệu

Thủ tướng sau đó tiếp tục đến thăm Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Quân dân y Miền Đông (TP Thủ Đức). Đây là bệnh viện thuộc tầng 2.

Đại diện bệnh viện cho biết hiện bệnh viện đang điều trị cho 496 bệnh nhân, trong đó 65 ca nặng, 2 ca nguy kịch.

Từ ngày 10-7, bệnh viện đã thu dung hơn 1.200 bệnh nhân, trong đó có 32 bệnh nhân chuyển nặng và 19 bệnh nhân tử vong, đa phần là người lớn tuổi.

Thủ tướng yêu cầu cần phải phát hiện sớm F0 tại xã phường, mặt khác không để ùn tắc lên tuyến trên, chủ trương hiện nay đã chuyển hướng thay vì điều trị tập trung thì phải phân tán.

TP.HCM là địa phương đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính đến kiểm tra công tác phòng chống dịch sau khi đảm nhiệm vị trí trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.

Đây cũng là lần thứ tư kể từ tháng 5-2021, Thủ tướng Phạm Chính trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TP.HCM.

Thủ tướng động viên một chiến sĩ trẻ đang cùng nhân dân TPHCM chống dịch.
Thủ tướng đến kiểm tra khu cách ly tập trung tạm thời và Trạm y tế lưu động của phường Cát Lái, hiện đang có 83 ca F0.
Cán bộ tại cơ sở báo cáo Thủ tướng về hoạt động của Trạm y tế lưu động: Đây là nơi phân loại, sàng lọc bệnh nhân, được trang bị một số thiết bị y tế thiết yếu, 6 bình ô xy, 1 xe cấp cứu.

Trước đó, ngày 13-5, Thủ tướng đã đến thăm và kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy. Đây là hai bệnh viện tuyến cuối, mỗi ngày tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân từ các tỉnh phía Nam.

Ngày 26-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tại cơ sở nghiên cứu vắc xin thuộc Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen nằm trong Khu công nghệ cao TP.HCM (TP Thủ Đức), khu cách ly tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM và Công ty Nissei Electric Vietnam Co.ltd thuộc Khu chế xuất Linh Trung 1 (TP Thủ Đức).

Sau mỗi lần kiểm tra, Thủ tướng và đoàn công tác đều có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng, chống dịch.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều