+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương tính toán sơ tán dân vùng đỏ

27/08/2021 15:01

“Tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn phải nắm tình hình chỗ nào cần di chuyển, sơ tán. Thậm chí nhờ quân đội di dời doanh trại lên khu vực khác để nhường chỗ”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng đã đến kiểm tra tại khu nhà trọ thuộc Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An kiểm tra và trò chuyện, thăm hỏi người dân.

Bình Dương cần tính toán sơ tán dân ở vùng đỏ để giảm mật độ dân, hạn chế lây nhiễm. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp với UBND tỉnh Bình Dương và 100 phường, xã trưa 27/8.

Nhanh chóng đưa Bình Dương trở lại trạng thái bình thường mới

Thủ tướng nhận định kết quả chống dịch 4 ngày đầu của Bình Dương đã đạt được thành quả nhất định, đó là 4 huyện kiểm soát được tình hình, 2 huyện chuyển từ vùng vàng sang xanh. Đó là trạng thái tích cực.

Khi người dân cần, người dân gọi thì xã, phường phải đáp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp tại TP Thuận An, TP Dĩ An và thị xã Tân Uyên, đặc biệt là 15 phường, xã đang thuộc vùng đỏ. Thủ tướng yêu cầu từ các bài học kinh nghiệm, cần tập trung mạnh mẽ hơn cho 15 xã, phường này.

“Mục tiêu chung là kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất, tốt nhất có thể. Chậm nhất 15/9 phải kiểm soát địch tình hình theo quy định của Bộ Y tế và phải nhanh chóng đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới”, Thủ tướng nói và yêu cầu địa phương thực hiện 2 mục tiêu – vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế – xã hội.

Ông nhấn mạnh tinh thần lấy phường, xã làm pháo đài, người dân là chiến sĩ. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. Mỗi người dân là trung tâm nhưng cũng là chủ thể tham gia chống dịch.

Thu tuong tai Binh Duong anh 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị người dân thử gọi đường dây nóng của hệ thống y tế sáng 27/6.

Thủ tướng yêu cầu phường, xã phải quán triệt tư tưởng này tới tận người dân để dân hiểu, chia sẻ việc tham gia chống dịch vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi, vừa bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Để giãn cách xã hội thành công, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu xã, phường phải đảm bảo an sinh cho người dân mọi lúc, mọi nơi.

“Khi người dân cần, người dân gọi thì xã, phường phải đáp”, Thủ tướng nói.

Ông nhấn mạnh 4 việc “pháo đài” phải làm. Đó là kêu gọi người dân hưởng ứng giãn cách; đảm bảo an sinh xã hội, không để dân đói, đứt bữa; đáp ứng các yêu cầu y tế; và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

Xét nghiệm thần tốc toàn tỉnh

Về vấn đề xét nghiệm, Thủ tướng yêu cầu xét nghiệm thần tốc toàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo kịp thời, khoa học, hiệu quả. Việc xét nghiệm là để nhanh chóng tìm, phân loại F0; chăm sóc, chữa trị kịp thời.

Để giảm ca tử vong thì phải giảm F0, muốn giảm F0 phải cách ly, giãn cách xã hội triệt để.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Với giải pháp giảm bệnh nhân nặng, tử vong, Thủ tướng cho rằng phải biết bệnh nhân nào bị nặng để điều trị từ xa, từ sớm, ngay tại cơ sở; không để bệnh nhân chuyển nặng.

“Để giảm ca tử vong thì phải giảm F0, muốn giảm F0 phải cách ly, giãn cách xã hội triệt để. Từ đó, xét nghiệm, phân loại F0 để chữa trị kịp thời từ sớm, từ xa”, Thủ tướng nhắc lại quan điểm chỉ đạo xuyên suốt.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị Bộ Y tế sớm phân bổ vaccine và thuốc điều trị cho Bình Dương. Các khu lao động, khu đông người thì phường, xã phải nắm để tiêm vaccine sớm, khoa học, phù hợp với tình hình.

Thu tuong tai Binh Duong anh 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra nhà máy của một doanh nghiệp tại Bình Dương.

Dẫn chứng kinh nghiệm từ Bắc Giang, Bình Dương nên nghiên cứu sơ tán dân ở khu vực đông đúc, ví dụ như tận dụng 4 huyện vùng xanh để giãn cách.

“Thậm chí nhờ quân đội di dời doanh trại lên khu vực khác để nhường chỗ. Tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn phải nắm tình hình chỗ nào cần di chuyển, sơ tán. Lúc nào cần thì vận dụng linh hoạt, sáng tạo để sơ tán dân bớt ra”, Thủ tướng nói.

Về sản xuất, ông dẫn chứng một doanh nghiệp mà đoàn đi kiểm tra sáng cùng ngày đã tổ chức “3 tại chỗ” tốt cho 2.000 công nhân, sắp tới sẽ tăng lên 6.000. Ông cho biết doanh nghiệp chi 200.000 đồng/giường đôi cho công nhân nghỉ lại. Như vậy, với 6.000 công nhân, doanh nghiệp tốn 1,2 tỷ đồng. Thủ tướng nhận định đây là mô hình rất hay, nên tổng kết, nhân rộng.

Qua đó, ông yêu cầu những nơi tự nguyện tổ chức mô hình này, đảm bảo an toàn thì phải khuyến khích để tập trung sản xuất, không để đứt gãy.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch cũng là vấn đề được ông đặt ra. Thủ tướng gợi ý tiêm chủng, xét nghiệm qua dữ liệu quản lý dân cư của công an.

“Làm một app (ứng dụng – PV) thôi, đừng làm nhiều app người dân rối hết cả lên”, Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại Bình Dương

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng yêu cầu các xã, phường phải lập Trung tâm Chỉ huy về phòng, chống dịch, ứng trực 24/24. Bí thư cấp ủy phải là trưởng ban chỉ đạo; chủ tịch là chỉ huy trưởng của trung tâm chỉ huy. Địa phương phải tăng cường giám sát. Tỉnh giám sát huyện; huyện giám sát phường, xã, thị trấn, xí nghiệp, nhà máy. Ông cũng đề nghị tăng quân y cho xã, phường, nhất là 15 phường, xã vùng đỏ.

“Tóm lại, quan điểm, chủ trương đã đúng rồi thì phải tăng cường, thống nhất thực hiện nhất quán, tăng hiệu quả, thực hiện bằng được mục tiêu”, Thủ tướng quán triệt.

Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng, Bí thư Bình Dương Nguyễn Văn Lợi hứa 15/9 là hạn chót để đưa Bình Dương trở lại bình thường, vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức sản xuất. Trong quý IV, Bình Dương sẽ ổn định trở lại.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều