+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng nhờ người dân gọi đường dây nóng để kiểm tra công tác phòng, chống dịch

27/08/2021 21:35

Tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhờ người dân thử gọi vào 2 đường dây nóng dán trên tường thì ngay lập tức cuộc gọi được kết nối.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp tại Đồng Nai chiều 27.8 /// ẢNH: ĐỨC NGUYỄN
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp tại Đồng Nai chiều 27.8

Chiều 27.8, sau khi đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu), một xã có tới 32.000 công nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc họp quan trọng với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đồng Nai. Cuộc họp này có kết nối trực tuyến với 11 huyện thị, thành phố trong tỉnh.

Đồng Nai chống dịch bài bản, tự tin

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá Đồng Nai đã triển khai chống dịch bài bản tự tin, có đánh giá điều chỉnh theo thực tiễn, đúng và trúng. Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh giãn cách xã hội là cơ bản, quyết định. Ông Long cho biết có khoảng 131 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện phương pháp giãn cách xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19.

Thủ tướng nhờ người dân gọi đường dây nóng để kiểm tra công tác phòng, chống dịch - ảnh 1
Thủ tướng kiểm tra nơi tập kết và phân phối nhu yếu phẩm phát cho công nhân ở Nhà văn hóa xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng tử vong hiện nay ở Đồng Nai chỉ 0,7% là thấp so với các tỉnh trong khu vực. Ông Long cũng lưu ý Đồng Nai cần cảnh giác hơn với nguy cơ lây nhiễm trong khu công nghiệp và nơi ở của công nhân trong các khu nhà trọ.

Về công tác điều trị, Bộ trưởng Y tế lưu ý Đồng Nai chủ động chuyển đổi công năng trạm y tế xã thành tầng 1. Ở tầng 2 thì chuẩn bị rộng hơn và tăng cường bồn ô xy, đồng thời liên tục hỗ trợ chuyên môn cho tầng 2 và 1. Ông Long cũng đề nghị Đồng Nai ưu tiên vắc xin cho 3 địa phương có số ca nhiều tiêm 100%, đảm bảo khu vực này tiếp cận vắc xin sớm nhất.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị T.Ư, Bộ Y tế hỗ trợ ngay cho Đồng Nai 50 bác sĩ, 100 máy thở cao cấp, 1.000 máy kim bơm điện, 1 triệu bộ test nhanh kháng nguyên và 2 triệu liều vắc xin cùng các loại thuốc uống, thuốc tiêm khi bệnh nhân có dấu hiệu trở nặng. Ngoài ra, ông Dũng cũng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và các tỉnh, thành khu vực phía bắc hỗ trợ cho Đồng Nai khoảng 322 bác sĩ chuyên khoa nội, hồi sức cấp cứu, tim mạch, hô hấp và đa khoa, 588 điều dưỡng, và 180 nhân lực y tế khác.

Xã, phường quyết định thành bại trong cuộc chiến chống dịch

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của cấp cơ sở, xã phường trong việc quyết định thắng thua trong cuộc chiến chống dịch. Theo Thủ tướng, xã phường, nhà máy xí nghiệp là “pháo đài”; người dân, người lao động là những “chiến sĩ” trong cuộc chiến chống dịch. Xã, phường là nơi sát dân nhất, gần dân nhất, chăm lo đời sống cho nhân dân thuận lợi nhất. “Tôi đi thăm xã Thạnh Phú ở H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai), thấy nhân dân rất ủng hộ, rất thoải mái và quyết liệt đồng hành cùng chính quyền chống dịch. Điều đó rất mừng”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhờ người dân gọi đường dây nóng để kiểm tra công tác phòng, chống dịch - ảnh 2
Thủ tướng chủ trì cuộc họp với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai

Theo đánh giá của người đứng đầu Chính phủ, tình hình kiểm soát dịch bệnh ở Đồng Nai đang tốt lên. Địa phương cơ bản đã kiểm soát được dịch, tỷ lệ tử vong ở Đồng Nai thấp, chỉ hơn 190 ca (chiếm 0,7%). Toàn tỉnh chỉ có hơn 21.000 ca nhiễm, trong đó số ca khỏi khỏi bệnh là 9.000 (gần 50%).

Với tình hình khả quan như trên và phương pháp chống dịch của Đồng Nai rất quyết tâm, bài bản, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải đặt ra mục tiêu chậm nhất đến 15.9 trở lại trạng thái bình thường mới.

Muốn làm được việc này, theo Thủ tướng người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể của cuộc chiến phòng, chống dịch. “Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân, do vậy chúng ta phải truyền cảm hứng cho người dân, tạo cho người dân niềm tin, sự tự tin. Muốn vậy phải làm tốt công tác an sinh xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về cách làm, Thủ tướng lưu ý chính quyền Đồng Nai phải kiên trì, kiên định mục tiêu, phương pháp nhưng trong cách thức tổ chức thực hiện phải linh hoạt, sáng tạo. “Tôi đi thăm xã Thạnh Phú ở Đồng Nai thấy địa phương làm rất tốt. Các đồng chí đã sản xuất được loại nước uống kết hợp đông và tây y rất tốt cho sức khỏe”, Thủ tướng nói và khen ngợi loại nước mà ông đặt tên là nước “Xông hơi cô vít”. Đây là loại nước chiết xuất từ xả, bưởi, gừng… từ bài thuốc y học cổ truyền của nhân dân.

“Một xã có tới 37 cơ sở y tế điều trị lưu động, 12 trạm y tế tiếp nhận thông tin, thu dung hơn gần 1.000 F0, trong đó có tới 80% bệnh nhân khỏe mạnh. Tôi đi kiểm tra, thấy xã có tới mấy trăm tấn gạo chất đầy trong kho. Tôi hỏi thì anh em nói gạo này không phải mua mà chủ yếu từ nguồn vận động tài trợ”, Thủ tướng kể và đề nghị nhân rộng mô hình này ra toàn tỉnh.

Thủ tướng nhờ người dân gọi đường dây nóng để kiểm tra công tác phòng, chống dịch - ảnh 3
Thủ tướng cầm trên tay chai nước mà ông gọi là nước “Xông hơi cô vít”

Cũng tại xã Thạnh Phú, người đứng đầu Chính phủ đã nhờ người dân thử gọi vào 2 đường dây nóng dán trên tường thì ngay lập tức cuộc gọi được kết nối và đầu dây bên kia cam kết đáp ứng yêu cầu trong vòng vài phút.

Để có thể đạt được mục tiêu khống chế được dịch bệnh trước 15.9, Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai tiếp tục thực hiện triệt để tăng cường giãn cách xã hội. Đó là biện pháp tốt nhất để chống lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. “Chúng ta muốn biết có nguồn lây hay không thì lâm sàng không thể biết được, mà phải xét nghiệm phải thần tốc, khoa học và an toàn”, Thủ tướng nói.

Ngoài ra Thủ tướng cũng lưu ý Đồng Nai cần xây dựng các kịch bản, tình huống xấu có thể xảy ra; kịch bản cao hơn, sớm hơn để chủ động đối phó với những tình huống bất ngờ vì biến chủng Delta này rất phức tạp, khó lường.

Thủ tướng nhờ người dân gọi đường dây nóng để kiểm tra công tác phòng, chống dịch - ảnh 4
Thủ tướng rất hài lòng khi đi thăm một xã có phương pháp chống dịch bài bản, hiệu quả ở Đồng Nai

Về nguồn lực cho chống dịch, Thủ tướng gợi ý ngân sách đầu tư công ở địa phương chưa sử dụng thì HĐND tỉnh có thể quyết định. Trước mắt là sử dụng tiền của tỉnh. Còn hỗ trợ của T.Ư thì Chính phủ sẽ tính sau vì phải báo cáo Quốc hội và các cấp có thẩm quyền mới triển khai hỗ trợ được. Riêng vắc xin, Thủ tướng cho biết hiện nay đang khan hiếm toàn cầu, lãnh đạo Chính phủ cũng đang tích cực ngoại giao vắc xin liên tục. “Hy vọng tháng 9, tháng 10 vắc xin về nhiều sẽ ưu tiên cho Đồng Nai và các tỉnh phía nam”, Thủ tướng nói.

Lê Bình 

Bài mới
Đọc nhiều