+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: ‘Khó mới phải cố gắng, không bàn lùi’

07/07/2020 10:46

Các địa phương đều khó khăn vì dịch COVID-19. Khó khăn thì ai cũng biết, trong bối cảnh đó, các cấp cần cố gắng nỗ lực vượt lên chứ không bàn lùi.

Sáng 7-7, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị sơ kết công tác tài chính – ngân sách nhà nước 6 tháng năm 2020, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo.

Sau khi nghe một số tỉnh, TP nêu tham luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý địa phương khi tham luận cần nêu các giải pháp phục hồi kinh tế. “Các địa phương đều khó khăn cả. Khó thì ai cũng biết rồi. Khó mới phải cố gắng, nỗ lực vượt lên chứ không bàn lùi”- Thủ tướng nêu vấn đề.

Thủ tướng: 'Khó mới phải cố gắng, không bàn lùi' - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trong bối cảnh khó khăn, chính quyền, các ngành cần phát huy tinh thần “tiến công”, sáng tạo, cùng cố gắng tiến lên để phục hồi kinh tế. Ảnh: Chinhphu.vn

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh khó khăn, chính quyền, các ngành cần phát huy tinh thần “tiến công”, sáng tạo, cùng cố gắng tiến lên để phục hồi kinh tế. “Đây không phải là lúc kêu khó, kêu khổ… Mức độ tác động của COVID-19 đều đã khá rõ”- Thủ tướng nói.

Chia sẻ tại cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, cho biết tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng qua ước đạt 44,2% dự toán, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là năm có tiến độ thu ngân sách đạt thấp nhất kể từ năm 2013, trong đó, thu nội địa giảm hơn 7%, thu từ dầu thô đạt 59,7% dự toán.

Về thu nội địa, ông Dũng cho hay, thu ngân sách từ ba khu vực kinh tế đều đạt thấp. Cụ thể, khu vực doanh nghiệp Nhà nước giảm 21,5%; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giảm 6,3%; khu vực kinh tế ngoài quốc doanh giảm 15%.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nói: Cộng đồng doanh nghiệp thực sự gặp nhiều khó khăn” Ảnh: VGP

“Kết quả này phản ánh thực trạng nền kinh tế hiện nay, cho thấy tình hình hoạt động của doanh nghiệp thực sự gặp nhiều khó khăn”- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Theo Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 6-2020, số tiền đề nghị gia hạn thuế, tiền thuê đất của doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh đạt khoảng 43.000 tỉ đồng, thấp hơn so với dự báo (khoảng 180.000 tỉ đồng).

Đến nay NSNN đã chi khoảng 15.300 tỉ đồng cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Trong đó chi cho công tác phòng chống dịch là 4.100 tỉ đồng; chi hỗ trợ cho hơn 11 triệu đối tượng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ khoảng 11.300 tỉ đồng.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, cho hay COVID-19 và các biến động khác có tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng không lớn, không tạo ra các đợt rút vốn ồ ạt của các nhà đầu tư nước ngoài; thị trường sớm ổn định và phục hồi ngay khi tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát.

“Điều đó chứng tỏ niềm tin của các nhà đầu tư vào triển vọng lâu dài của nên kinh tế Việt Nam”- Bộ trưởng Dũng cho hay.

PV

Bài mới
Đọc nhiều