+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Hun Sen điều quân bắn hạ máy bay không người lái gần biên giới Việt Nam

Hạ Băng - 29/06/2023 07:10

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh gửi quân tới biên giới phía đông sau khi phát hiện các máy bay không người lái từ Việt Nam bay vào lãnh thổ Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen đi bộ qua biên giới Việt Nam – Campuchia, thăm lại ‘đường cứu nước’

Ông Hun Sen tuyên bố sẽ trao thưởng 200.000 USD cho bất kỳ đơn vị nào bắn hạ một máy bay không người lái, một số trong số này được cho là đã bay vào lãnh thổ Campuchia trong những ngày gần đây.

Ông phản đối việc án binh bất động và cho biết một số máy bay không người lái đã tiến vào tỉnh Mondulkiri của Campuchia vào đêm thứ Ba nhưng các binh sĩ “quá mềm yếu” và không khai hỏa.

Kể từ chiều nay nếu các cậu không nổ súng, các cậu sẽ gặp rắc rối với tôi“, ông Hun Sen cảnh báo và khuyến khích quân đội sử dụng một lượng lớn đạn dược.

Vụ việc, diễn ra trước cuộc bầu cử vào tháng tới, bắt đầu từ hôm thứ Ba khi một tin nhắn thoại của ông Hun Sen gửi Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh và các quan chức quân sự cấp cao được công bố trên kênh Telegram của ông.

Trong thông điệp, ông Hun Sen đã chỉ đạo người đứng đầu đơn vị cận vệ riêng triển khai 500 binh sĩ đến biên giới phía đông với Việt Nam để bắn hạ các máy bay không người lái đã bay vào Ratanakiri, một tỉnh phía bắc Mondulkiri.

Cả hai tỉnh chủ yếu là đất nông nghiệp và rừng, ít có sự can thiệp của các cơ quan chính phủ. Đoạn video mờ ảo do hãng tin Fresh News (có liên kết với chính phủ) phát hành cho thấy ánh sáng từ máy bay không người lái lơ lửng trên bầu trời đêm 27/6 tại một khu vực được xác định là quận Koh Nhek, cách biên giới ở Mondulkiri khoảng 20-40 km.

Hun Sen cho biết ông không cho rằng những máy bay không người lái này thuộc về chính phủ Việt Nam.

Ông cho biết: “Chúng tôi đã hỏi Việt Nam và phía Việt Nam không biết. Việt Nam không có lợi ích gì khi đưa máy bay không người lái đến Campuchia mà không thông báo“.

Ông cho rằng các máy bay này có thể liên quan đến một cuộc tấn công gần đây của một nhóm vũ trang nhỏ nhằm vào các trụ sở chính quyền địa phương ở vùng cao nguyên miền trung Việt Nam khiến 9 người thiệt mạng, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Hun Sen cho biết Campuchia và Việt Nam đang hợp tác tăng cường an ninh biên giới trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy một số phần tử nổi dậy có thể đã cố gắng trốn sang Campuchia sau vụ tấn công, theo tờ Phnom Penh Post.

Động cơ đằng sau vụ tấn công nói trên vẫn chưa rõ ràng.

Nhà chức trách Việt Nam đang truy tố ít nhất 84 người về tội danh “khủng bố” và liên kết những người này với “các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài”, trong đó có một một nhóm ở Mỹ.

Hun Sen gửi cảnh báo bất cứ ai đứng đằng sau những chiếc máy bay không người lái này, đồng thời nhắm vào một “kẻ phản bội” giấu tên, ám chỉ đến đối thủ chính trị lâu năm của ông là Sam Rainsy, người đang sống lưu vong.

Ông nói: “Tôi muốn cảnh báo nhiều lần rằng những ai dính líu đến kẻ phản bội sẽ phải gánh chịu hậu quả”.

Hạ Băng (Theo Nikkei Asia)

Bài mới
Đọc nhiều