+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng biết hết…

19/10/2020 10:21

Theo dõi một số lần Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Nghệ An, tôi có cảm nhận là ông không hoàn toàn đọc văn bản đã chuẩn bị sẵn, mà “thoát ly” văn bản, đôi khi ngẫu hứng đọc thơ.

Ví dụ: “Cầm vàng có thể vàng rơi. Lấy con trai Nghệ Tĩnh cả đời ấm no” (tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu Xuân Kỷ Hợi của tỉnh Nghệ An năm 2019). Và mới đây, ngày 17/10/2020, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2020-2025, Thủ tướng vẫn vài lần “thoát ly” văn bản.

Sau khi nói ý cán bộ Nghệ An một số chưa quyết liệt, nên có một số dự án, cơ hội đầu tư bị bỏ lỡ, Thủ tướng dẫn một câu mà doanh nghiệp nói, đại ý: “Xã thì hiền, huyện không có quyền, tỉnh mở, sở thì thắt lại”. Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng mong muốn “Nghệ An sớm lọt vào top 10 tỉnh thành của cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (năm 2019, tỉnh Nghệ An xếp thứ 18/63 với 66,64 điểm tăng 1 bậc so với năm 2018), lúc đó mới thuận lợi trong thu hút các nguồn lực đầu tư”.

“Tỉnh mở, Sở thắt lại” nghĩa là “trên rải thảm, dưới rải đinh”, chủ trương của lãnh đạo là đồng hành, phục vụ doanh nghiệp, nhưng đến cấp chuyên môn thì phải “có chi”, mới “ký cho”, gây khó khăn, ngâm hồ sơ đủ các kiểu, làm nhà đầu tư nản, chào tạm biệt và không hẹn gặp lại. Đây là lực cản rất ghê gớm, không chỉ của Nghệ An, mà của tất cả các tỉnh thành khác, làm tăng chi phí doanh nghiệp, giảm lợi nhuận, gây ảnh hưởng xấu môi trường đầu tư và niềm tin của doanh nghiệp.

Vậy nên, Thủ tướng đã đề nghị cán bộ, lãnh đạo tỉnh Nghệ An: “Cải thiện chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền, xây dựng môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước khẳng định được thương hiệu “điểm đến đầu tư, kinh doanh hấp dẫn”“Chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực và đủ uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ, phòng, chống tham nhũng”.

Không loại bỏ được lực cản từ sức ỳ của bộ máy hành chính, không thể có sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, Nghệ An sẽ không thể phát triển đột phá. Nghĩa là, cứ theo kiểu từ từ, tà tà, êm êm, bình tĩnh, cũng không đến nỗi bê bết lắm, nhưng cũng không có khởi sắc đột phá, rồi cứ xách ra Trung ương, xin gạo, xin bổ sung ngân sách hàng năm.

Hóa ra ở ngoài Hà Nội, các cán bộ, lãnh đạo ở Nghệ An trong này làm gì, Thủ tướng biết hết!

Trần Quang Đại

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều