+
Aa
-
like
comment

Chuyện thu phí đỗ ô tô thua lỗ: Cứ giao cho tư nhân là “ổn thỏa”?

Hạ Băng - 23/06/2022 16:21

Câu chuyện 20 tuyến đường ở TP.HCM tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ nhưng trong năm 2021 chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, trong khi chi phí bỏ ra hơn 10 tỉ đồng gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua. Hầu như ai cũng có ý kiến Nhà nước làm thua lỗ thì cứ giao cho tư nhân…

Tuyến đường Lê Lai (quận 1) thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường qua ứng dụng My Parking. Ảnh: Minh Quân

Việc thu phí ôtô đậu dưới lòng đường được TP.HCM triển khai từ tháng 8/2018 trên 23 tuyến đường thuộc các quận 1, 5 và 10. Mức phí tăng lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất từ 20.000 – 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên, tiếp theo từ 20.000 – 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực. Năm 2021, Sở GTVT TP.HCM giảm xuống còn 20 tuyến đường tổ chức thu phí đỗ xe ô tô do liên quan vấn đề tổ chức giao thông.

Giải thích nguyên nhân thu không đủ bù chi, Trưởng phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng, Sở GTVT TP.HCM cho biết so với năm 2020, các tuyến đường thu phí trên địa bàn có giảm. Bên cạnh đó, thành phố mất 4 tháng không thu phí do dịch bệnh, một số tuyến gần đây cũng giảm lượng ô tô. Cũng là do việc đậu đỗ sai quy định đúng chỗ nhưng vẫn chưa bị phạt nguội quyết liệt.

Người ta nói, đường phố có sẵn, TP.HCM có số lượng ô tô nhất nước, chỉ tổ chức thu phí đỗ xe, nhưng vẫn lỗ là quá khó hiểu. Làm “kinh tế” kiểu này thì thà đừng làm gì sẽ có lợi hơn. Người ta nói tổ chức một bộ máy để kiếm tiền, nhưng không quản được bộ máy đó thì chỉ có mất tiền. Người ta nói đâu đó có mùi “tham nhũng vặt” ở đây. Người ta nói những nhóm thu phí đỗ xe tự phát “ăn nên làm ra”. Người ta nói thôi tốt nhất là dẹp luôn để đấu thầu giao cho tư nhân quản lý.

Nhưng nếu như giao cho tư nhân quản lý thì có tăng tới mức 120.000 đồng/giờ thì cũng không khó dự đoán. Mấy chủ đầu tư BOT vẫn báo lỗ để xin tăng giá rần rần khiến người dân than trời, giờ thêm ông thu phí này nữa thì “hời” quá.

Quẳng trách nhiệm cho một đơn vị khác quản lý là chuyện đơn giản, nhưng quan trọng nó có giải quyết triệt để được vấn đề nội tại hay không mới là chuyện nên bàn.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều