+
Aa
-
like
comment

Thông tin sinh trắc học: Người dân tự nguyện cung cấp ADN và giọng nói

09/05/2024 14:52

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) thuộc Bộ Công an, việc thu thập thông tin sinh trắc học đã được quy định rõ ràng theo Luật Căn cước mới được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Thông tin sinh trắc học về ADN và giọng nói được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp.

Trong đó, việc thu thập thông tin ADN và giọng nói chỉ được tiến hành khi người dân tự nguyện cung cấp trong quá trình làm thủ tục liên quan đến hồ sơ căn cước.

Theo Điểm b khoản 1 Điều 23 của Luật Căn cước, quy trình và thủ tục cấp thẻ căn cước đều có sự điều chỉnh về việc thu thập thông tin sinh trắc học. Cụ thể, thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học như ảnh khuôn mặt, vân tay, và mống mắt sẽ được thu thập khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ căn cước. Điều này đồng nghĩa rằng việc thu thập thông tin sinh trắc học sẽ chỉ diễn ra khi có sự chấp thuận từ phía người dân.

Việc thu thập thông tin sinh trắc học như mống mắt không chỉ giúp cơ quan quản lý căn cước xác thực thông tin cá nhân một cách chính xác mà còn hỗ trợ trong các trường hợp khuyết tật hoặc khi vân tay bị biến dạng. Đồng thời, đây cũng là một phần của xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và tại Việt Nam, trong bối cảnh giao dịch điện tử đang ngày càng phát triển nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa và lợi ích của việc thu thập thông tin sinh trắc học.

Theo Cục C06, dữ liệu về mống mắt có khả năng chính xác cao, rất phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và Việt Nam hiện nay khi các giao dịch điện tử được mở rộng, là lĩnh vực chủ yếu cho các thiết bị thông minh như (di động, app điện tử) đều được trang bị các camera thông minh.

Dữ liệu về mống mắt có khả năng chính xác cao, rất phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và Việt Nam hiện nay khi các giao dịch điện tử được mở rộng.

Điều này giúp tránh các trường hợp giả mạo khuôn mặt, video giả mạo khi định danh, xác thực cho các giao dịch. Kết hợp với các yếu tố sinh trắc như khuôn mặt (đảm bảo xác thực 2 yếu tố), sinh trắc là cơ sở triển khai Luật Giao dịch điện tử (với các thiết bị di động hiện nay rất ít được trang bị modul về đọc, xác thực vân tay), nên việc thu thập thông tin sinh trắc bắt buộc là rất cần thiết và phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay.

“Sinh trắc học mống mắt được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt. Công dân cung cấp dữ liệu mống mắt khi làm thủ tục cấp Căn cước tại cơ quan Công an như: Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; Cơ quan Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công an cấp quận/huyện/thị xã thành phố thuộc tỉnh”, Cục C06 chia sẻ.

Nhìn chung, việc quy định rõ ràng về thu thập thông tin sinh trắc học theo Luật Căn cước là một bước tiến quan trọng trong việc xác thực thông tin cá nhân và hỗ trợ cho việc thực hiện các giao dịch điện tử. Tuy nhiên, điểm quan trọng là việc đảm bảo tính riêng tư và sự đồng ý từ phía người dân trong quá trình thu thập thông tin này.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều