+
Aa
-
like
comment

“Thỏi nam châm” Việt Nam

Tuệ Ngô - 13/03/2023 09:00

Mới đây, trang Bloomberg đã cho đăng tải bài viết với tiêu đề “Silicon Valley Talent Is Helping Grow Vietnam’s Startup Hub” (tạm dịch: Nhân tài từ Thung lũng Silicon đang góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam), trong đó chỉ ra nguồn kỹ sư giá rẻ dồi dào và các yếu tố như tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia có sức hấp dẫn cao đối với khởi nghiệp.

Bài viết trích dẫn báo cáo tháng 7/2022 của KPMG International Ltd và HSBC Holdings Plc cho biết số lượng công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 cho đến giữa năm 2022. Các nhà đầu tư hàng đầu thế giới bao gồm Sequoia Capital, Warburg Pincus và Alibaba Group Holding Ltd đang hỗ trợ các công ty khởi nghiệp bằng các giải pháp đầy hứa hẹn.

Năm 2021, Việt Nam đã huy động được mức kỷ lục 2,6 tỷ USD thông qua 233 thương vụ tư nhân, theo dữ liệu tổng hợp từ Google, Temasek Holdings và Bain & Co. 700 triệu USD và 140 thương vụ trong năm 2019. Đại diện quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures tiết lộ, các start-up Việt Nam cũng đang cạnh tranh với các đối tác Đông Nam Á, chiếm 13% tổng dòng vốn mạo hiểm vào khu vực năm 2021, chỉ đứng sau Indonesia và Singapore.

Bloomberg chỉ ra rằng chính phủ Việt Nam đã đề ra mục tiêu xây dựng TP.HCM thành “thỏi nam châm” thu hút các quỹ đầu tư công nghệ và nền kinh tế số đóng góp 40% GDP khu vực TP.HCM vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, chính quyền TP.HCM ưu tiên thu hút các nhà đầu tư rót vốn vào các dự án công nghệ cao, đồng thời đưa ra các chính sách ưu đãi khác để thu hút nhân tài toàn cầu và các công ty quốc tế thành lập các trung tâm nghiên cứu đổi mới sáng tạo.

Tháng trước, chính phủ đã yêu cầu các quan chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, đồng thời đưa ra các ưu đãi khác để thu hút nhân tài toàn cầu và các công ty quốc tế thành lập các trung tâm nghiên cứu sáng tạo.

Với lợi thế về môi trường kinh doanh thuận lợi, môi trường chính trị ổn định, kinh tế vĩ mô phát triển bền vững, lực lượng lao động dồi dào, chi phí thấp, Việt Nam là điểm đến lý tưởng không chỉ cho các công ty khởi nghiệp mà còn là những nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ Việt Nam đã đề xuất xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành “thỏi nam châm” thu hút các quỹ đầu tư công nghệ vào năm 2030.

Ngay cả khi cả thế giới lao đao vì Covid-19, hoạt động đầu tư vào Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng. Theo Cục Thống kê, năm 2020, Việt Nam nằm trong nhóm 20 quốc gia dẫn đầu thế giới về thu hút vốn FDI với 28,53 tỷ USD. Con số này đã tăng lên 31,15 tỷ USD vào năm 2021 và đạt 27,72 tỷ USD vào năm 2022. Các số liệu cho thấy, bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn giữ vững niềm tin vào nền kinh tế và môi trường đầu tư của Việt Nam.

Theo ông Brook Taylor, Tổng giám đốc VinaCapital, các yếu tố cơ bản làm nền tảng cho tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam không thay đổi.

“Việt Nam hiện là nền kinh tế mở, có tiềm năng xuất khẩu cao và sức hấp dẫn lớn nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Ngoài ra, nhu cầu trong nước cũng đang tăng lên, nhấn mạnh rằng Việt Nam đang tiến lên phía trước giống như các nền kinh tế hàng đầu ở châu Á như Nhật Bản hay Hàn Quốc”, ông Brook nhấn mạnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, TP.HCM có những yếu tố để tạo nên một “Thung lũng Silicon” khác. Đó là một hệ thống giáo dục thiên về khoa học và toán. Ngoài ra, ngành công nghiệp gia công phần mềm đã phát triển hàng thập kỷ và tạo ra được rất nhiều kỹ sư tài năng mà họ lại không yêu cầu mức thù lao quá cao cũng như những lợi ích từ việc kinh tế Việt Nam năm 2022 tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều