+
Aa
-
like
comment

Thiếu điện: Ngành điện xin lỗi người dân, doanh nghiệp

Hạ Băng - 08/06/2023 10:34

Bộ Công Thương đã tổ chức họp về tình hình cung ứng điện, trong bối cảnh có nhiều yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống nguồn điện.

Theo ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), đến nay chỉ duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 13/6.
Theo đó, tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc sẽ ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000 MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết.

Như vậy, tính đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thuỷ điện là 3.110 MW, chỉ đạt 23,7% công suất lắp đặt.

Thêm vào đó, nguồn nhiệt điện dù đã đủ nhiên liệu vận hành nhưng với công suất huy động cao, đã có sự cố về thiết bị. Nhiều tổ máy sự cố kéo dài, ví dụ như ngày 1/6 vừa qua, tổng công suất không huy động được từ các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc bị sự cố và suy giảm công suất lên đến 1.030 MW.

Vì vậy, mặc dù nguồn nhiên liệu than cho phát điện đã được cấp tương đối bảo đảm nhưng cập nhật đến ngày 6/6, nguồn nhiệt điện than miền Bắc chỉ huy động được 11.934 MW, chiếm 76,6% công suất lắp.

Mặt khác, khả năng truyền tải từ miền Trung ra miền Bắc luôn ở ngưỡng giới hạn cao từ 2.500 – 2.700 MW, tiềm ẩn nguy cơ sự cố. Như vậy, tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc có thể huy động chỉ đạt mức 17.500-17.900 MW.

Theo ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ giữa tháng 4 đến nay, EVN gặp phải khó khăn trong bảo đảm cung cấp điện của khách hàng. Do đó, EVN đã phối hợp với các bên liên quan để tiết giảm điện trong bối cảnh thiếu nguồn.

EVN cũng khẳng định sẽ cố gắng bảo đảm tốt nhất vận hành hệ thống, duy trì vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, song bày tỏ mong muốn khách hàng, người dân chia sẻ, thông cảm với tình hình hiện nay.

Hiện nay, công suất khả dụng nguồn của hệ thống chỉ đạt 17.000 MW, những ngày nắng nóng nhu cầu tiêu thụ có thể lên đến trên 20.000 MW. Lượng công suất tiết giảm ở thời điểm cao nhất là khoảng 30% công suất sử dụng.

Để xử lý tình huống này, với mức công suất cao nhất như vậy, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) căn cứ Thông tư 34 của Bộ Công Thương hướng dẫn để phân bổ công suất sử dụng đó cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Hai đơn vị này, căn cứ hướng dẫn của Bộ Công Thương, sẽ phân bổ công suất sử dụng đó cho từng điện lực tỉnh, thành phố.

Sau khi có công suất phân bổ đó, điện lực các địa phương sẽ xây dựng các kế hoạch và thứ tự ưu tiên đối với khách hàng. Sau đó, các công ty điện lực sẽ báo cáo và thông qua UBND các tỉnh về phương án tiết giảm điện.

Liên quan đến thứ tự ưu tiên cung cấp điện cho khách hàng, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban Kinh doanh (EVN) cho biết, thứ tự ưu tiên này do UBND cấp tỉnh/thành phố phê duyệt, ưu tiên hoạt động chính trị xã hội quan trọng và sự kiện khác trên địa bàn.

Ngoài ra, tùy từng địa phương, ưu tiên cho các khách hàng căn cứ vào thực tế trên địa bàn như khách hàng dân cư, sản xuất hàng thiết yếu (thực phẩm, nước sạch), cơ sở sản xuất sử dụng nhiều lao động,… Tất cả kế hoạch này được các đơn vị báo cáo UBND tỉnh, thành phố và Sở Công Thương để giám sát việc thực hiện.

Cũng tại buổi họp, ông Trần Việt Hòa chia sẻ, hôm qua Thủ tướng đã có Công điện giao Bộ Công Thương, EVN và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp đáp ứng tình hình cung cấp điện; làm rõ trách nhiệm trong việc cung ứng điện.

Ngay trưa 7/6, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã họp và phân công cụ thể cho từng đơn vị thuộc Bộ triển khai 8 nhóm nội dung Thủ tướng chỉ đạo. Vài ngày tới, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng và có kế hoạch triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực nhận trách nhiệm: “Việc thiếu điện là trách nhiệm không thể biện minh của cơ quan quản lý Nhà nước và ngành điện, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới tất cả nhân dân, doanh nghiệp”.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều