+
Aa
-
like
comment

Thiên kiến không đi liền sự thật

An Diễm - 28/09/2022 12:34

Trịnh Bá Tư là tội phạm chống phá Nhà nước và hiện đang phải thụ án tù 8 năm để trả giá cho hành vi của mình. Nhưng cũng như những kẻ “đồng hội đồng thuyền” khác, Tư không hoạt động một mình mà được cả một mạng lưới những kẻ nhân danh “dân chủ”, “tổ chức nhân quyền” hậu thuẫn. Bởi vậy, ngay cả khi Tư vào tù thì “nhiệm vụ” của Tư vẫn chưa hết, vẫn tiếp tục phối hợp với mạng lưới của mình tạo ra những tin đồn thất thiệt…

Hình ảnh Trịnh Bá Tư và Cấn Thị Thêu (mẹ Tư) đấu tranh cho tổ chức phản động “Hội Anh Em Dân chủ”, không có dòng chữ nào mỹ miều như y thường rêu rao “đấu tranh cho nhân dân”.

Các trang mạng hải ngoại như BBC, RFA đang đồng thanh “lên tiếng” về Trịnh Bá Tư, với nguồn tin từ Trịnh Bá Khiêm (bố của Tư) vốn cũng có lịch sử sai phạm tương tự, thông tin rằng, Tư đã bắt đầu bước vào con đường tuyệt thực và chưa biết đến ngày nào dừng. Đến đây, nhiều người thấy mô tuýp quen thuộc, có vẻ như các “nhà dân chủ” từ Trần Huỳnh Huy Thức, Lê Công Định, Phạm Thành… khi vào trại giam đều “tuyệt thực”. Nhưng cuối cùng, chẳng ai trong số họ gầy đi, mà thậm chí còn… tăng cân. Chưa hết, theo Trịnh Bá Khiêm, “Tư bị đưa đến buồng kỷ luật và bị cùm chân”, rất nhanh, giới “luật sư dân chủ”, và Tổ chức ân xá quốc tế tiếp tục “bổn cũ soạn lại” rêu rao Việt Nam đối xử “phi nhân đạo” với tù nhân.

Hiện nay, Luật Thi hành án hình sự và Luật Thi hành tạm giữ tạm giam hiện hành có quy định về việc tù nhân hoặc người bị tạm giam vi phạm nội quy cơ sở giam giữ sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật là đưa vào buồng kỷ luật có thể bị cùm một chân. Ngoài ra, luật quy định về chế độ giam giữ người bị kết án tử hình nêu rõ “nếu xét thấy họ có biểu hiện bỏ trốn, tự sát hoặc có hành vi nguy hiểm khác có thể bị cùm chân để ngăn ngừa. Như vậy có thể thấy việc cùm chân không hề phổ biến, mà chỉ là để ngăn chặn các hành vi kích động, nguy hiểm tính mạng của những người xung quanh và của chính bản thân phạm nhân.

Ở đây, chúng ta bắt gặp hình thức đưa tin “thiên kiến” đặc trưng theo kiểu BBC, đó là chỉ chọn những khoảnh khắc “ăn tiền” và lờ đi câu chuyện đầy đủ phía sau. Đây không thể là cách đưa tin và đánh giá trung thực, bởi một nửa sự thật không bao giờ là sự thật. Nhìn chung, những luận điệu bao biện cho Trịnh Bá Tư không hề mới. Vấn đề của họ là luôn dùng những lăng kính méo mó, những thiên kiến không đi liền với sự thật và vì vậy, ngay từ đầu lời nói của họ đã không giá trị của sự thật.

Phải khẳng định rõ, dân chủ, nhân quyền mà Việt Nam đang có là do chính các thế hệ người Việt đấu tranh giành được. Việt Nam không cần bất kỳ sự ban phát dân chủ, nhân quyền nào và cũng chẳng cần một “hình mẫu bất biến” về dân chủ, nhân quyền để phải làm theo.

Nhân quyền là giá trị thiêng liêng mà toàn thế giới hướng tới, trong đó có Việt Nam. Nhưng những kẻ có tư tưởng thù địch, chống đối lại lợi dụng giá trị thiêng liêng đó làm chiếc áo ngụy trang cho việc phá hoại sự phát triển của đất nước.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều