+
Aa
-
like
comment

Thêm 10 doanh nghiệp bảo hiểm vào tầm ngắm của Bộ Tài chính

Hạ Băng - 05/07/2023 17:00

10 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ nằm trong kế hoạch thanh, kiểm tra của Bộ Tài chính nửa cuối năm nay.

Một hợp đồng bảo hiểm được bán qua kênh ngân hàng. Ảnh: Quỳnh Trang

Tại Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội đề nghị Chính phủ thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm, nhất là sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Thông tin tại họp báo Chính phủ ngày 4/7, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết giám sát thị trường bảo hiểm là chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính. Từ đầu năm, Bộ đã có kế hoạch thanh, kiểm tra tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm, gồm BIDV Metlife, Sun Life, MB Ageas và Prudential.

Sắp tới Bộ sẽ thanh, kiểm tra thêm 6 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 4 đơn vị phi nhân thọ, tập trung vào liên kết hoạt động, kinh doanh giữa doanh nghiệp và ngân hàng.

Thị trường bảo hiểm, nhất là kênh bán qua ngân hàng, vừa qua tăng trưởng nhanh, song xuất hiện nhiều mặt trái như ngân hàng ép khách vay mua kèm bảo hiểm hoặc đánh tráo khái niệm giữa bảo hiểm với gửi tiết kiệm.

Sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư là dòng sản phẩm bán chạy trên thị trường hiện nay, đặc biệt là bảo hiểm liên kết đơn vị (ILP) gồm hai phần riêng biệt: phí bảo hiểm và đầu tư thêm có rủi ro. Đây là loại sản phẩm phức tạp nhưng được các nhà bảo hiểm triển khai một cách ồ ạt, nhất là qua kênh ngân hàng khiến nhiều người hiểu sai về sản phẩm này. Hàng loạt vụ khiếu nại xảy ra do khách hàng cho rằng họ đã bị đánh tráo khái niệm giữa tiết kiệm và bảo hiểm đầu tư.

Sun Life có tỉ lệ hủy tại Ngân hàng Tiên Phong (TPB) lên đến 73%

Trước đó, theo kết luận thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng với Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife, các doanh nghiệp này mắc sai phạm chủ yếu là bán chéo bảo hiểm qua kênh ngân hàng (bancassurance), nhất là khâu tư vấn của giao dịch viên, nhân viên môi giới.

Một số vi phạm điển hình như nhân viên không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục, hồ sơ yêu cầu theo quy định. Doanh nghiệp bảo hiểm cũng không đảm bảo chất lượng tư vấn, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm.

Bộ Tài chính cũng chỉ ra tình trạng nhân viên công ty bảo hiểm cho đại lý hoặc nhân viên ngân hàng sử dụng mã số đại lý để hướng dẫn khách nhập thông tin. Doanh nghiệp không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều