+
Aa
-
like
comment

Thế giới khóa dầu, Việt Nam phải làm gì?

Minh Thanh - 16/08/2022 15:07

Mới đây, việc đường ống dẫn dầu của Nga đến EU bị đóng đã khiến giá dầu thô tại các quốc gia châu Âu có xu hướng tăng nhẹ, kéo theo tỷ lệ lạm phát tiếp tục tăng cao. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nên làm gì?

Druzhba là đường ống dẫn dầu quan trọng giúp vận chuyển dầu thô của Nga tới EU.

Trong thông báo mới nhất, Transneft – công ty cung cấp dầu thô của Nga cho EU – xác nhận Ukraine đã khóa đường ống dẫn dầu Druzhba. Hành động này khiến cho 3 nước là Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech rơi vào thế khó, khi đây đều là những quốc gia có sự phụ thuộc rất lớn vào nguồn dầu thô của Nga.

Trên thực tế, trước khi bị áp lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga cung cấp cho châu Âu khoảng 250.000 thùng dầu mỗi ngày qua đường ống Druzhba. Và việc dầu thô của Nga không thể chảy vào châu Âu đã đẩy giá dầu Brent tăng thêm 2 USD thành 98 USD/thùng. Giá dầu tăng cao cũng khiến cho nhiều hàng hóa và dịch vụ tăng giá một cách chóng mặt. Lần đầu tiên trong nhiều năm, người dân châu Âu rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng và phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao.

Điều chỉnh giá xăng dầu tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, giá xăng dầu có xu hướng tăng dần kể từ tháng 2/2022 và thậm chí có thời điểm chạm ngưỡng gần 35.000 đồng/lít xăng. Là mặt hàng thiết yếu có tác động lớn đến giá cước vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, vì thế đứng trước tình hình giá xăng tăng mạnh, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ để kiểm soát và làm giảm đi tỷ lệ lạm phát quốc gia.

Tính từ tháng 6/2022 cho đến nay, giá xăng tại Việt Nam đã giảm liên tiếp 5 lần, xuống chỉ còn 25.000 đồng/lít. Tuy nhiên, mặc dù giá xăng đã giảm nhưng trên thực tế giá của các mặt hàng nhu yếu phẩm như mì gói, gia vị, thịt heo, trứng gia cầm không những không giảm mà còn có xu hướng tăng.

Theo các chuyên gia kinh tế, để kìm hãm giá hàng hóa tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, Việt Nam cần ban hành các biện pháp mạnh trong việc bình ổn giá nhằm chia sẻ khó khăn cho người dân. Chưa kể nếu muốn giữ được mặt bằng giá chung, Chính phủ cần yêu cầu các doanh nghiệp, đại lý phải đảm bảo được chuỗi cung ứng hàng hóa, tránh đứt gãy đặc biệt là ở các khâu trung gian.

Mặt khác, để ngăn chặn tình trạng giá xăng có thể tăng mạnh trở lại trong thời gian tới do tình hình chiến sự ở Ukraine, Việt Nam nên sớm thông qua đề xuất miễn giảm thuế đối với các mặt hàng xăng dầu. Điều này không chỉ giúp làm giảm áp lực tăng giá lên các mặt hàng thiết yếu mà còn giúp chặn đứng được hiệu ứng domino của giá dầu lên các loại hàng hóa khác.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều