+
Aa
-
like
comment

Thế giới 25/8: Nhật Bản xả hàng nghìn tấn nước thải nhiễm phóng xạ ra biển

Tuệ Ngô - 25/08/2023 11:45

Nhật Bản xả nước thải hạt nhân; Mỹ nhắm bán trực thăng “xịn” cho Ba Lan; BRICS chính thức kết nạp 6 thành viên mới là những tin tức thế giới đáng chú ý tối ngày 24/8 và sáng ngày 25/8.

– Cựu cảnh sát Mỹ bắn 8 người ở quán bar: Do mâu thuẫn với vợ, một cảnh sát về hưu bắn chết ba người và làm bị thương 5 người trong quán bar ở California, trước khi bị tiêu diệt.

– Triều Tiên tố Mỹ đẩy xung đột Ukraine tới “thảm họa hạt nhân”: Triều Tiên đã lên án Mỹ vì cho rằng việc cung cấp máy bay tiêm kích F-16 cho Ukraine đã làm gia tăng nguy cơ xung đột tại khu vực và gây ra nguy cơ hạt nhân toàn cầu.

– Nhật yêu cầu Trung Quốc hủy lệnh cấm nhập khẩu hải sản: Chính quyền Nhật Bản đã đề nghị Trung Quốc ngay lập tức huỷ lệnh cấm nhập khẩu hải sản, lệnh cấm này đã được áp đặt sau khi Tokyo tiến hành việc xả nước thải chứa phóng xạ.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản ngày 24/8.

– Nhật Bản bắt đầu xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển: Nhật Bản đã khởi động quá trình xả nước thải được xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 vào biển.

Nhật Bản tiến hành xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima Daiichi qua một cống ngầm dài khoảng một km ra biển. Đơn vị vận hành nhà máy là Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO), thực hiện hoạt động này khi điều kiện biển và thời tiết không có biến động.

TEPCO sẽ thải tổng cộng 7.800 tấn nước ra biển trong 17 ngày tới, liên tục 24h/ngày kể từ hôm nay. Đây là đợt xả thải đầu tiên trong 4 lần xả được lên kế hoạch trong năm tài khóa 2023 (từ nay đến tháng 3/2024), dự kiến xả 31.200 tấn nước.

 – Na Uy khánh thành trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới: Công ty năng lượng Equinor của Na Uy và các đối tác vừa khánh thành trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới. Đây được cho là đầy tiềm năng đối với quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng xanh.

– Đức thông qua dự luật rút ngắn thời hạn xin nhập quốc tịch: Chính phủ Đức thông qua dự luật rút ngắn thời hạn xin nhập quốc tịch đối với người nhập cư đủ tiêu chuẩn cũng như công nhận quy chế 2 quốc tịch, nhằm thu hút hơn nữa người lao động có tay nghề.

Trực thăng Apache AH-64E của Mỹ.

– Ba Lan chi 12 tỉ USD mua 96 trực thăng Apache của Mỹ: Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý việc cung cấp cho không quân Ba Lan 96 trực thăng Apache AH-64E, có tổng giá trị 12 tỷ USD.

 – Google thúc đẩy minh bạch trong kiểm duyệt nội dung: Google đưa ra cam kết mới về cải thiện độ minh bạch trong khâu kiểm duyệt nội dung của mọi dịch vụ, nền tảng mà công ty công nghệ Mỹ này cung cấp, bao gồm cả công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới.

 – BRICS chính thức mời thêm 6 nước gia nhập khối: Lãnh đạo các quốc gia BRICS đã thông báo việc tiếp nhận 6 quốc gia mới, bao gồm Argentina, Ai Cập, Iran, Ethiopia, Saudi Arabia và UAE, sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2024. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh nhằm điều chỉnh lại cấu trúc trật tự toàn cầu.

– Ông Trump trình diện nhà tù ở bang Georgia: Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến nhà tù thành phố Atlanta, bang Georgia trình diện và chụp ảnh lưu hồ sơ sau khi bị truy tố với cáo buộc lật kèo bầu cử.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều