+
Aa
-
like
comment

Thấy gì từ chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hà Nhiên - 25/10/2022 11:21

Rất có thể, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là vị quốc khách đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trong nhiệm kỳ mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ 30/10 đến 2/11 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp gỡ, trao đổi quan trọng tại Bắc Kinh.

Trước đó 2 ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chúc mừng ông Tập Cận Bình nhân dịp ông tái đắc cử làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong điện, bên cạnh việc vui mừng và chân thành chúc mừng thành công của Đại hội đại biểu lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng mong sớm được gặp lại Tổng Bí thư Tập Cận Bình để cùng nhau đi sâu trao đổi những vấn đề chiến lược, góp phần tăng cường hơn nữa tin cậy chính trị, đề ra những định hướng lớn cho tương lai phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước.

Lần gần đây nhất Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc là vào tháng 1/2017. Đây là lần thứ ba Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Trung Quốc và lần đầu tiên trên cương vị Tổng Bí thư kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII. Trung Quốc cũng là nước thứ hai sau Lào mà Tổng Bí thư đi thăm kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII.

Có thể thấy, chuyến thăm lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong những năm qua, với nỗ lực của cả hai bên, quan hệ Việt Nam và Trung Quốc có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hoá, giao lưu nhân dân, đồng thời hai bên cũng tăng cường duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông. Chuyến thăm lần này rất đặc biệt bởi diễn ra ngay sau Đại hội XX của ĐCSTQ, do đó có ý nghĩa và tầm ảnh hưởng hết sức quan trọng tới quan hệ Việt – Trung trong thời kỳ mới.

Tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ là dấu mốc quan trọng để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển lành mạnh, tích cực và vững chắc hơn nữa trong thời gian tới. Việc triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nhận thức chung và các thỏa thuận đã đạt được sẽ góp phần tăng cường tin cậy, củng cố hữu nghị, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực đem lại nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho nhân dân hai nước, đồng thời góp phần thiết thực duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông trong thời gian tới.

Có thể nói, trong những năm qua, dù có những thời khắc thăng trầm, nhưng hữu nghị và hợp tác vẫn là dòng chảy chính trong quan hệ hai nước. Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng gần gũi, có chế độ chính trị tương đồng, đều do Đảng Cộng sản lãnh đạo và đang cùng tiến hành đổi mới, hội nhập và đi sâu cải cách, mở cửa để phát triển đất nước, đi lên chủ nghĩa xã hội. Chúng ta mong muốn quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển tích cực, lành mạnh và ngày càng vững chắc, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Hà Nhiên 

Bài mới
Đọc nhiều