+
Aa
-
like
comment

Thay đổi lớn trong cách điều hành phòng chống dịch của Thủ tướng

Đặng Trường - 31/08/2021 14:03

Câu chuyện Thủ tướng trực tiếp đi thị sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai nhận được sự quan tâm của rất nhiều người bởi ngay trong những chuyến đi này, chúng ta đã nhìn thấy rõ hơn cách điều hành của Thủ tướng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Trước khi TP.HCM và các tỉnh phía Nam bước vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 cam go, quyết liệt với 2 tuần siết chặt giãn cách , Thủ tướng Phạm Minh Chính đã xác định rõ tinh thần với lãnh đạo các tỉnh/thành là “Đừng chần chừ nữa!”. Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ còn nhấn mạnh phương châm “lấy xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sỹ” và dứt khoát yêu cầu các địa phương khi phong tỏa phải lo chuyện ăn mặc, y tế cho người dân.

Chỉ sau vài ngày chỉ đạo, đích thân Thủ tướng đã đi thị sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch của chính quyền TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Đáng chú ý, ông đã xuống tận các địa điểm thuộc phường/xã mà không báo trước, cùng người dân thực hiện một bài kiểm tra ngắn, chỉ ra một số phường/xã làm việc chưa đến nơi đến chốn, chưa sâu sát tình hình của người dân. Thủ tướng không chỉ nhắc nhở trực tiếp tại chỗ – nơi hộ dân sinh sống hay làm việc trực tuyến với 312 xã, phường, thị trấn của TP.HCM; 91 xã, phường, thị trấn của Bình Dương và 171 xã, phường, thị trấn của Đồng Nai. Mà ngay sau khi trở về Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính còn chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 với lãnh đạo của 1.060 xã, phường, thị trấn tại 20 tỉnh, thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo với 1.060 xã, phường, thị trấn tại 20 tỉnh, thành phố.

Có một điều chúng ta đều thấy, kể từ khi Thủ tướng Phạm Minh Chính được Bộ Chính trị phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thì công tác chỉ đạo, đưa ra giải pháp, quyết định thực thi đến việc thị sát, kiểm tra đều diễn ra nhanh chóng. Đặc biệt, ở vai trò là Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia, Thủ tưởng trực tiếp chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất từ Trung ương xuống địa phương, đáp ứng yêu cầu huy động nhanh nhất, hiệu quả nhất mọi nguồn lực, biện pháp để sớm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi cả nước.

Có những giải pháp, chỉ đạo chỉ vừa ra khỏi phòng họp đã được thực thi ngay, đơn cử là việc tăng cường lực lượng quân đội tham gia giúp người dân chống dịch. Có những chuyến đi thị sát không báo trước rất thực tế và gần dân. Người đứng đầu Ban Chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 hành động rất khẩn trương, quyết liệt nhằm đáp ứng tình hình diễn biến tình hình dịch luôn biến chuyển nhanh và phức tạp.

Hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì các cuộc họp chung về chống dịch và chính Thủ tướng trực tiếp kiểm tra các điểm nóng của dịch như tại TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai đã chứng minh rõ nét sự thay đổi điều hành vừa qua. Suy cho cùng, mục đích sau những buổi làm việc trực tiếp và thực tế như vậy chính là sốc dậy tinh thần chống dịch của các lãnh đạo phường/xã, để họ ý thức được trách nhiệm của mình, xây dựng địa phương của mình đúng nghĩa là “thành trì chống dịch”, đáp ứng được nhu cầu y tế và lương thực thực phẩm cho người dân kịp thời. Trên hết là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.

Chúng ta đang ở trận chiến chưa có tiền lệ, chưa có trong lịch sử của Việt Nam và trận chiến này như ta thấy giặc ở đây là vô hình và chính vì thế mà có lẽ cần phải có sự vận động ở cấp cao nhất của Chính phủ là Thủ tướng để chỉ đạo đến vấn đề y tế, vấn đề sức khỏe, lao động… Và có lẽ, từ đầu dịch đến giờ, chưa có cuộc họp trực tuyến chống dịch nào đặc biệt như thế, nơi có người lãnh đạo chỉ ra rất nhiều giải pháp, quan tâm, đốc thúc tinh thần tới tận lãnh đạo cấp phường/xã. Gần như trong cuộc chiến một sống một còn lần này, tất cả các phường/xã đóng vai trò rất quan trọng, việc ứng phó như thế nào, linh hoạt ra sao là phụ thuộc vào chính lãnh đạo phường/xã đó, không ai có thể làm thay được cả. Vì vậy, hy vọng họ sẽ không phụ niềm tin người dân đặt vào.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều