+
Aa
-
like
comment

Thật tự hào những người bác sĩ Việt Nam!

Quỳnh Quỳnh - 11/06/2020 08:49

Từng luôn ở trong tình trạng nguy kịch hàng chục ngày liền, có thể dẫn đến tử vong bất cứ lúc nào, thế nhưng ít ai ngờ rằng, dưới sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ Việt Nam, chiều ngày 9/6, bệnh nhân 91, người trước đó được đánh giá là ca bệnh nặng nhất đã hồi phục. Thật kỳ diệu, như có phép màu… đó là những câu mà ngay cả giới chuyên môn cũng phải thốt lên khi nhìn vào sự hồi phục của bệnh nhân số 91 – nam phi công người Anh.

Bệnh nhân số 91 (nam phi công người Anh) là bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng nhất, có số ngày điều trị dài nhất tại Việt Nam. Tính mạng bệnh nhân 91 có những lúc như “chỉ mành treo chuông”, sự sống hoàn toàn phụ thuộc vào can thiệp ECMO cùng những loại thuốc đặc trị. Bệnh nhân đã được chỉ định ghép phổi để tiếp tục duy trì sự sống…

Sau 82 ngày điều trị, nam bệnh nhân số 91 đã có những chuyển biến sức khoẻ hết sức tích cực, có thể phản xạ và giao tiếp tốt. Đoạn clip ghi lại hình ảnh bệnh nhân này có thể đung đưa 2 chân đang khiến rất nhiều người tự hào và khâm phục nỗ lực phi thường của đội ngũ y tế Việt Nam.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 người Anh đã mỉm cười, bắt tay với bác sĩ

Đặc biệt, phổi phục hồi được gần 60% (so với 10% vùng phổi hoạt động từ ngày 12/5, bệnh nhân đã có sự hồi phục “thần kỳ”). Chức năng thận hồi phục. Bệnh nhân đã ngưng lọc máu 12 ngày. Ngoài ra, bệnh nhân sau thời gian chướng bụng, đã có thể ăn lại qua đường tiêu hoá. Chức năng thận đã phục hồi.

Đoạn clip bệnh nhân 91 hồi phục được trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương Nguyễn Thị Kim Tiến đăng tải sáng nay 9/6 trên Facebook cá nhân. Bà Tiến viết: “Bệnh nhân 91 đã bước đầu bình phục. Điều kỳ diệu đã đến! Đó là kết quả của nền y học Việt Nam, ý chí quyết tâm của các thầy thuốc Việt Nam, lòng nhân hậu của con người Việt Nam”.

“Kỳ tích không bao giờ tự đến mà kỳ tích chỉ đến khi chúng ta nỗ lực hết sức để đạt được nó. Quá tự hào bác sĩ Việt Nam”, Tuấn Kiên bình luận

Anh Trần Hùng chia sẻ: “Cảm ơn nền y học Việt Nam, biết ơn Đảng nhà nước và nhân dân Việt Nam, cuối cùng thì sự cầu nguyện của mọi người đều được như ý, bạn bệnh nhân 91 đã được sinh ra lần hai ở Việt Nam thật rồi, chúng ta có quyền ngẩng cao đầu tự hào vì chúng ta là người Việt Nam, nơi ấy có một nhà nước và nhân dân có tâm, có đức sẵn sàng hiến dâng sức lực,tài lực, nội lực. Chúc bạn phi công sớm khỏe mạnh và tung bay trên bầu trời Việt Nam, bằng tâm huyết của cả dân tộc Việt Nam trao cho anh, và nhớ nói lời cảm ơn, tới Đảng nhà nước, các y bác sĩ và nhân dân Việt Nam nhé”.

Không chỉ người dân trong nước mà sự hồi phục thần kỳ của phi công người Anh cũng kiến báo chí thế giới thốt lên: Thật kỳ diệu!

Trong đó, tờ Daily Mail (Anh) đã viết bài ca ngợi về trường hợp bệnh nhân số 91 tại Việt Nam có sự hồi phục thần kỳ sau nhiều ngày nguy kịch.

Đồng thời, Tổng lãnh sự Anh Ian Gibbons đã viết một lá thư cảm ơn gửi tới Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Việt Nam vì nỗ lực của họ trong cuộc chiến với tử thần, giành lại sự sống cho phi công người Anh.

Đó là quyết tâm tới cùng, là trách nhiệm ngành Y

Thật vui vì sinh mạng một con người đã có cơ hội. Vui vì bệnh nhân nặng nhất trong các bệnh nhân nhiễm Covid-19 hoàn toàn có thể qua khỏi. Và vui vì chúng ta có cơ hội “tống tiễn” Covid-19 với con số người chết bằng 0.

Có thể nói, đây là những dấu hiệu hồi phục ngoạn mục bởi trước đó nam phi công từng rơi vào trạng thái nguy kịch tưởng không qua nổi. Sau gần 3 tháng nằm bất động trên giường, các bác sĩ đang nỗ lực giúp bệnh nhân hồi phục chức năng vận động. Trước đó, nam phi công đã có thể cầm được cốc nước, tự cầm bút viết lên bảng. Đó là sự quyết tâm cứu chữa tận tình, tận tâm cứu bằng được mạng sống cho bệnh nhân khi nhập khẩn cấp thuốc hiếm chưa từng có ở Việt Nam để điều trị.

Thành công này có được là nhờ trình độ vững vàng của nhiều bác sĩ từ nhiều bệnh viện trên cả nước, nhờ cả tinh thần nỗ lực, làm việc nghiêm túc không quản vất vả của các cán bộ y tế từ nhiều bộ phận. Hơn tất cả là nỗ lực và trình độ của đội ngũ y – bác sĩ trực tiếp cứu chữa cho bệnh nhân 91 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Khoảnh khắc nam bệnh nhân phi công người Anh ngồi đung đưa chân trên giường bệnh: Quá tự hào bác sĩ Việt Nam!

Đó không đơn thuần là câu chuyện về số liệu, thành tích. Mà, việc không mất nhân mạng nào trong cơn đại dịch lớn nhất thế kỷ tiếp thêm rất nhiều niềm tin. Niềm tin vào hệ thống y tế, niềm tin vào Chính phủ, và hơn hết thảy, niềm tin vào cộng đồng, sức đề kháng của dân mình.

Sự hồi phục thần kỳ ấy là một minh chứng cho những nỗ lực, quyết tâm và thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, cuộc chiến mà ngay từ đầu chúng ta đã xác định là “chống dịch như chống giặc” để huy động cả hệ thống chính trị và mọi người dân vào cuộc. Chúng ta cũng đã chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế để ngăn chặn bằng được dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Chặng đường để hồi phục của bệnh nhân phi công còn rất dài và khó đoán định. Nhưng, nụ cười của anh vừa qua cũng đã chỉ dấu nhiều điều. Để bệnh nhân 91 phục hồi hoàn toàn cũng như đi tới thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đòi hỏi chúng ta còn phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa, nhất là không tự mãn, chủ quan và mất cảnh giác.

Quỳnh Quỳnh

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều