Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản từ đâu?

Trước tình trạng lãi suất tăng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực nhà đất. Việc đi vay giờ đây không chỉ khó khăn với cả chủ đầu tư mà còn với cả người mua nhà. Ngại vay, khó vay ở cả người mua lẫn người làm dự án đang khiến cho thị trường bất động sản ảm đạm hơn bao giờ hết.

Nhiều ý kiến cho rằng điều hành lãi suất tại Việt Nam đang có sự bất cập khi đã không linh hoạt trong việc chọn đối tượng cho vay, khiến cho người mua nhà ở thực, lẫn các dự án có đóng góp cho phát triển kinh tế đều gặp khó khi phải chịu chung mặt bằng lãi suất cao. Vậy làm sao để tháo gỡ khó khăn cho thị trường hiện nay?

Có thể thấy rõ, vấn đề lớn nhất hiện là do lãi suất cho vay quá cao. Lãi suất tăng chủ yếu là do yếu tố vĩ mô đến từ bên ngoài, điều này lợi ở chỗ là đã gián tiếp dập tắt nạn đầu cơ thổi giá, kéo lùi giá bất động sản về gần hơn với nhu cầu ở thực của người dân. Tuy nhiên, bất cập ở chỗ là lãi suất tăng khiến cho toàn thị trường ảm đạm hơn bao giờ hết. Trong khi bất động sản là ngành trụ cột nền kinh tế, có quan hệ mật thiết với nhiều ngành nghề, tạo ra nhiều việc làm. Khó khăn của ngành sẽ khiến nền kinh tế không thể đạt mục tiêu tăng trưởng như mong đợi của người dân và Chính phủ.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước gỡ khó tín dụng bất động sản ở cả người bán lẫn người mua. Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phải được chuẩn bị, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-2-2023. Cũng theo Thủ tướng, tăng trưởng tín dụng phải được điều hành hợp lý, tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và động lực tăng trưởng, kiểm soát tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

 

Như đã nói trên, lãi suất tăng cao vừa qua là do yếu tố vĩ mô. Nên dù có giảm nhưng cũng sẽ chỉ giảm ở một số đối tượng, không thể giảm tràn lan ảnh hưởng đến lạm phát. Vì vậy, trong khi đợi NHNN ban hành các chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Thì theo khuyến cáo từ các chuyên gia trong nước, với những người thật sự chưa bức xúc về nhà ở và chưa nhất thiết phải vay bây giờ thì không nên vội để tránh việc trả lãi suất cao. Thay vào đó, người mua nên cân nhắc gửi tiết kiệm và chờ đợi khi mặt bằng lãi suất ổn định hơn trong trong 1-2 năm tới.

Cần lưu ý là vào năm 2021, do để phục hồi hậu covid, nước Mỹ đã bơm một lượng tiền không lồ vào thị trường. Thế nhưng khi chiến tranh nổ ra làm chuỗi cung ứng bị đứt gãy, đã làm cho hàng hóa trở nên khan hiếm và một lượng tiền lớn bị dư thừa, qua đó đẩy lạm phát ở Mỹ và toàn cầu lên rất cao và bám rễ sâu vào nền kinh tế. Thế nên lãi suất ở Mỹ và toàn cầu sẽ phải neo ở mức cao vài năm mới có thể kéo lùi lạm phát về mức an toàn 2%. Vay mua nhà thường thời hạn sẽ dài trong 10-20 năm, thế nên với bối cảnh hiện nay, người mua nhà nên xem xét chờ đợi thay vì chấp nhận lãi suất cao.

Nội dung: Huy Hoàng

Đồ họa: M.N