+
Aa
-
like
comment

Tháng Bảy – Tháng của “Màu hoa đỏ”

Han Cao - 14/07/2020 17:51

Mỗi năm cứ đến gần với tháng Bảy, cả nước lại lặng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho ngày hòa bình, độc lập và tri ân cho những người trở về sau bom đạn, khói lửa của chiến tranh, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ Quốc, cho nhân dân. Chính vì thế, chúng ta thế hệ tương lai của đất nước phải ra sức xây dựng và bảo vệ “Hòa Bình”. Đồng thời, mỗi người chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động về một thời của “màu hoa đỏ”.

Mỗi người chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động về một thời của “màu hoa đỏ”

Trân trọng giá trị của sự hòa bình 

Trong muôn vàn những điều tốt đẹp mà cuộc sống mang lại cho mỗi người thì Hòa Bình là món quà vô giá nhất. Vì vậy hoà bình luôn là niềm khao khát cháy bỏng của những con người chân chính trên trái đất này, đặc biệt là dân tộc Việt Nam ta.

Dân tộc Việt Nam đã phải trải qua hơn 4000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước, hàng trăm năm chiến tranh triền miên đã phải gánh chịu bao mất mát đau thương nên thấu hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình, không một thế lực nào có thể phủ nhận được điều đó và không một quốc gia nào có thể xứng đáng hơn Việt Nam để nói lên hai tiếng Hòa Bình.

Sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á là dấu mốc chấm dứt chế độ quân chủ phong kiến ở Việt Nam; kết thúc hơn 80 năm nhân dân Việt Nam phải chịu đựng dưới ách đô hộ của thực dân, phát xít. Nhân dân Việt Nam từ kiếp nô lệ trở thành người dân một nước tự do, độc lập, làm chủ vận mệnh của mình.

Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) trở thành đảng cầm quyền. Đất nước và con người Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Việt Nam đã trải qua một chặng đường kiên trì, bền bỉ phấn đấu hy sinh vượt qua nhiều thử thách, cam go ác liệt. Vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã hoàn thành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà, đưa cả nước bước vào thời kỳ mới với hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Sau khi đất nước hòa bình, thống nhất, đặc biệt, trải qua hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước. Từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu với 90% dân số làm nông nghiệp, Việt Nam đã xây dựng được cơ sở vật chất-kỹ thuật, hạ tầng kinh tế-xã hội từng bước đáp ứng sự nghiệp CNH, HĐH, tạo ra môi trường thu hút mọi nguồn lực cho sự phát triển… Đất nước ta ngày nay đã lớn mạnh hơn gấp nhiều lần.

Chúng ta có được cuộc sống thanh bình như ngày hôm nay ông cha đã phải đánh đổi bằng máu và nước mắt. Trong các cuộc trường chinh của dân tộc, lớp lớp thế hệ cha anh lên đường ra mặt trận, bỏ lại sau lưng mẹ già, em thơ, vợ trẻ, họ chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc. Trên mỗi con đường, mỗi thửa ruộng đi qua, thấm đẫm máu nước mắt, máu cha ông đổ xuống để lá cờ Quốc mãi thắm tươi. Không thể nào kể hết những mất mát đau thương mà cuộc chiến tranh để lại, nên chúng ta không bao giờ có thể quên.

Niềm bồi hồi xúc động mỗi độ tháng Bảy – Tháng của “Màu hoa đỏ”

Chiến tranh đã lùi vào quá khứ, mất mát đau thương đã nhường chỗ cho một Việt Nam tự hào và phát triển. Mỗi hình ảnh, mỗi câu chuyện được kể lại khiến cho chúng ta hình dung được những tháng năm bi hùng của dân tộc, nhắc về quá khứ không phải là gây thù chuốc oán, mà để chúng ta biết trân trọng và gìn giữ cuộc sống bình yên mà chúng ta đang được thừa hưởng.

Giờ đây dân tộc ta vừa xây dựng đất nước vừa phải hàn gắn vết thương chiến tranh, các thế lực thù địch vẫn luôn tìm mọi cách chống phá Đảng- Nhà nước ta. Hậu quả của cuộc chiến tranh khốc liệt vẫn còn đó, nỗi đau nhức nhối của các anh thương bệnh binh, bao em bé nhiễm chất độc màu da cam có lớn mà không có khôn, bao cảnh vợ mất chồng, mẹ mất con, nước mắt mẹ cạn khô vì những người con ra đi mãi mãi không trở về …

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta càng đạt được nhiều thành tựu thì chúng càng đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” với âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, với cấp độ ngày càng nguy hiểm, quyết liệt. Chúng thường xuyên bóp méo, xuyên tạc, bôi nhọ những giá trị tinh thần, niềm tự hào lớn lao của dân tộc, phủ nhận ý nghĩa thiêng liêng của hòa bình, độc lập, tự do đối với nhân dân ta, hướng lái làm cho giới trẻ mơ hồ nhận thức.

Chúng ta – thế hệ trẻ của đất nước cần có những nhận định đúng đắn nhất để không bị các thế lực thù địch làm phân tâm. Phải giữ vững lòng kiên định để không phụ lòng cha ông, những thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu đổi lấy hòa bình, đổi lấy cuộc sống ấm no đầy đủ như hiện tại.

Tháng 7 về mỗi người dân Việt Nam lại rưng rưng xúc động và tự hào về một thế hệ không biết cúi đầu. Một thế hệ mà chúng ta phải kính cẩn nghiêng mình ngưỡng mộ và biết ơn. Học lịch sử để nhớ về nguồn cội, để hiểu rằng cái giá của hòa bình là không hề nhỏ. Không ngủ quên trong chiến thắng, nhưng nhìn về quá khứ để mỗi người chúng ta luôn hiểu rằng, mỗi tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc là phần máu thịt của cha ông đã đánh đổi mới có được.

Giờ đây chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng, nhưng mỗi tấc đất của quê hương đã chứa đựng tâm hồn và thể xác của các anh hùng liệt sĩ, để bây giờ thế hệ trẻ được sống trong hòa bình, ấm no và hạnh phúc. Chúng ta phải sống, lao động và học tập thật tốt để xứng đáng với những hy sinh to lớn của các anh. Mỗi một người trẻ hôm nay hãy sống sao cho xứng đáng với sự ra đi của các anh, hãy tự răn mình bằng những việc làm hữu ích cho non sông đất nước.

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều