+
Aa
-
like
comment

‘Tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc làm ảnh hưởng tình hữu nghị’

08/10/2019 09:35

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng – phó chính ủy Quân khu 7 – đã dành khá nhiều thời gian nói về tình hình tại bãi Tư Chính trong cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội, vào chiều 7-10 ở quận 7 (TP.HCM).

Tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc làm ảnh hưởng tình hữu nghị - Ảnh 1.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, phó chính ủy Quân khu 7, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 7, TP.HCM – Ảnh: TỰ TRUNG

Tổ đại biểu Quốc hội gồm bà Tô Thị Bích Châu – chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM – và thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng đã tiếp xúc với cử tri quận 7. Cử tri phản ánh với tổ đại biểu nhiều vấn đề, trong đó đặc biệt quan tâm về tình hình trên Biển Đông, bãi Tư Chính.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng đánh giá: “Trung Quốc đang vin vào cớ họ có chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa để giành quyền ở bãi Tư Chính. Nhưng ngay cái cớ này cũng đã không hợp lý, vì Hoàng Sa, Trường Sa chưa bao giờ là của Trung Quốc, họ chỉ chiếm đóng trái phép bằng vũ lực, điều này cả thế giới đều biết. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam – chúng ta có đầy đủ bằng chứng pháp lý về việc này”.

Lý giải về nguyên nhân tranh chấp ở bãi Tư Chính, ông Hoàng cho rằng Việt Nam có đường ra biển rộng lớn hơn 3.000km, chưa kể vùng biển xung quanh Hoàng Sa và Trường Sa. Trong khi đó, đường ra biển của Trung Quốc bị bí vì đụng với nhiều quốc gia khác. Do vậy để phát triển ra biển, Trung Quốc có tham vọng xác lập chủ quyền trên Biển Đông.

Trạm dịch vụ kinh tế - khoa học kỹ thuật Tư Chính (nhà giàn DK1/12).
Trạm dịch vụ kinh tế – khoa học kỹ thuật Tư Chính (nhà giàn DK1/12).

Theo ông Hoàng, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc là hữu hảo từ trước đến nay. Vì tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc đã làm ảnh hưởng tình cảm, quan hệ ngoại giao hai nước.

“Ta cứ nhường nhịn vậy liệu có ảnh hưởng gì đến bãi Tư Chính không? Xin báo với bà con là không. Họ vô quấy phá thì ta đẩy đuổi. Nhưng trong việc giữ gìn chủ quyền và quyền chủ quyền của chúng ta vẫn đang thực thi rất tốt” – phó chính ủy Quân khu 7 nói, đồng thời khẳng định:

“Đây là an ninh năng lượng quốc gia, là điều kiện đảm bảo phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm vấn đề này. Xin cử tri an tâm tin tưởng”.

MAI HƯƠNG/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều