+
Aa
-
like
comment

Tệ nạn quà biếu đại biểu: Chống lãng phí cần bắt đầu từ Đại hội đảng

Nguyễn Anh - 07/10/2020 09:43

Trong bối cảnh đất nước bộn bề khó khăn vì dịch bệnh, dù kinh tế có tăng trưởng dương, nhưng hầu hết doanh nghiệp vẫn là “chạy ăn từng bữa tóat mồ hôi”, hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa, phá sản; hàng chục triệu người thất nghiệp, chắt bóp từng đồng để sống qua đại dịch, hàng loạt nhà hàng, khách sạn phải rao bán, …

Ấy vậy mà nhiều tỉnh, thành phố, cơ quan… tổ chức Đại hội Đảng quá xa hoa, lãng phí. Trước đây “sáng kiến” chi 269 tỷ đồng mua bộ ấm chén làm quà của Hải Phòng đã bị dừng. Thì nay ở Quảng Bình lại tiếp tục chi 2,2 tỷ đồng mua cặp biếu Đại biểu Đại hội đảng, và chỉ dừng khi bị xã hội phản đối. Quảng Trị lại định mua ‘bình hút tài lộc’ để biếu Đại biểu Đại hội đảng. Còn Tuyên Quang định biếu mỗi Đại biểu Đại hội đảng một bộ quần áo “xịn chất liệu Đức, Ý, Nhật” giá 6 triệu đồng. Và tiếp tục là các tỉnh khác… Chưa kể cờ hoa, biểu ngữ ngàn ngập từ trong hội trường cho đến đường phố,… Tệ nạn quà biếu Đại biểu Đại hội đảng có chấm dứt không nếu không có phản ứng quyết liệt của xã hội?.

Lẽ ra trong lúc này, những người chịu trách nhiệm tổ chức Đại hội Đảng các cấp phải biết “thắt lưng buộc bụng”; phải biết gạt đi những khoản chi chưa thực sự cần thiết…hoặc mang tính “hiếu hỉ”…

Nhưng có nhiều dư luận rằng, không ít cấp ủy Đảng đã “lợi dụng đại hội” để tiêu tiền, để phô trương, thậm chí là có khi “kiếm chác”…

Đảng có làm ra được tiền đâu. Cơ bản chi tiêu của Đảng đều là từ ngân sách. Còn khoản thu từ Đảng phí có là bao? Đại hội của các cơ quan, đoàn thể nhà nước, trong đó trụ cột là Đại hội Đảng các cấp phần lớn đều dùng ngân sách.  Vì không làm ra tiền mà lại được quyền tiêu, cho nên không biết xót, biết tiếc của. Cho nên thế mới gọi là “Vén tay áo xô, đốt nhà táng giấy”.

Có biết bao phòng ban tham mưu cho các tổ chức Đảng các cấp, có ai tư vấn về tiết kiệm chi phí ở tất cả các kiểu Đại hội?

Quà tặng “bình hút tài lộc”

Để chuẩn bị cho Đại hội đảng toàn quốc, thì bắt đầu từ cấp chi bộ, cấp xã, huyện, tỉnh. Quá trình này kéo dài cả năm. Hiện cả nước có 10.614 đơn vị hành chính cấp xã, phường và thị trấn, 713 đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã, 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Vậy cả nước có tất cả bao nhiêu Đại hội đảng? Chỉ riêng tiền mua sắm quần áo, cặp tài liệu thôi đã hết vài tỷ cho một Đại hội rồi. Thì mất bao nhiêu tiền chi phí cho việc tổ chức các Đại hội đảng trên toàn quốc?

Mời thầu may đo áo tặng đại biểu

Chưa kể chi phí những chuyến đi công tác trong và ngoài nước và cả bộ máy chuẩn bị văn kiện cho Đại hội đảng các cấp, thì con số sẽ rất lớn. Chưa kể các dòng chi phí ngầm, chạy chức chạy quyền, mua ghế ở phường xã, quận huyện, tỉnh thành.

Khó có thể tính ra mỗi tỉnh thành tổ chức Đại hội hết bao nhiêu tiền. Và nếu tính chi phí cho đại hội Đảng từ cấp Chi bộ trở lên thì chắc chắn đó sẽ là con số rất lớn.

Cặp da tặng đại biểu

Ngoài căn bệnh quà biếu trong lĩnh vực Đại hội đảng, mà ở các lĩnh vực khác các căn bệnh tương tự cũng xảy ra. Bệnh “cổng chào” dẫu bị xã hội lên án mãi tận biên giới phía Bắc ở Quảng Ninh, nhưng nó vẫn bùng phát tận biên giới phía Nam ở Long Xuyên, còn các tỉnh đồng bằng như Ninh Bình thì khỏi phải nói. Bệnh “tượng đài”, “trụ sở” thì di căn khắp mọi nơi.

Trước đây các Đại hội của Đảng cộng sản Đông Dương không có quà biếu. Đại hội II, III của Đảng Lao động Việt Nam cũng không có quà biếu nhưng đã lãnh đạo nhân dân cả nước vượt qua bao nhiêu gian khó. Vậy mà bắt đầu từ khi nào thì Đại hội đảng tốn kém và lãng phí như bây giờ?

Rất mong lãnh đạo Đảng Nhà nước có ngay chỉ thị : Cấm tuyệt đối mua quà cáp, hạn chế đến mức tối đa việc phô trương, hình thức cho Đại hội Đảng của địa phương, của các Bộ, Ngành. Tất cả Đại hội Đảng các cấp tập trung tối đa vào các nội dung thiết thực như: làm thế nào để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Làm thế nào để xây dựng hệ thống đường xá, bệnh viện, trường học ở nông thôn. Làm thế nào để quy hoạch và chỉnh trang đô thị ở thành phố. Làm thế nào để bảo vệ môi trường. Làm thế nào để phát triển công nghiệp chế tạo. Làm thế nào để cải cách giáo dục,… Có hàng tỷ vấn đề thiết thực cần phải đưa ra để bàn thảo ở đại hội Đảng các cấp.

Đã 75 năm kể từ ngày đất nước ta dành được độc lập, nhưng vẫn còn nhiều đồng bào còn khó khăn. Chúng ta không thể hoang phí mồ hôi nước mắt của dân. Chống lãng phí phải bắt đầu từ Đại hội đảng.

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều