+
Aa
-
like
comment

Tàu đổ bộ Mỹ diễn tập trên Biển Đông, tiến gần nơi HD-8 hoạt động

21/04/2020 10:43

Trang tin của Học viện Hải quân Mỹ ngày 20/4 cho biết tàu đổ bộ USS America trong những ngày qua đang hoạt động trên Biển Đông.

USNI News, trang tin của Học viện Hải quân Mỹ, ngày 20/4 cho biết tàu đổ bộ USS America (LHA-6) đang di chuyển đến khu vực trên Biển Đông có tàu thăm dò của Trung Quốc và đội tàu hải cảnh hộ tống ngoài khơi Malaysia.

Tính đến ngày 18/4, ít nhất 5 chiếc F-35B “Lightning II” (chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ V của Mỹ, phiên bản dành cho thủy quân lục chiến) đang hoạt động trên tàu.

Tau do bo My dien tap tren Bien Dong, tien gan noi HD-8 hoat dong hinh anh 1 USS_America_3.jpg
Đơn vị thủy quân lục chiến trên tàu USS America tiến hành diễn tập hành quân bằng MV-22 Osprey trên Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Trên tàu còn các máy bay trực thăng vận tải đa nhiệm MV-22B Osprey và trực thăng vận tải hạng nặng CH-53 biên chế cho các hoạt động của thủy quân lục chiến. Với việc tàu sân bay hạt nhân USS Theodore Roosevelt (CVN-71) đang tạm dừng các hoạt động và cập cảng Guam, tàu USS America là khí tài có giá trị cao nhất của hải quân Mỹ đang hoạt động tại khu vực.

USNI News cho biết còn có 2 tàu tác chiến ven bờ của Mỹ hoạt động trong khu vực Biển Đông, gồm USS Montgomery và USS Gabrielle Gifford, đang được triển khai luân phiên tại Singapore.

Dịch vụ Phổ biến Thông tin Quốc phòng Trực quan (DVIDS), thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, ngày 19/4 cũng đăng tải nhiều hình ảnh tàu đổ bộ USS America tiến hành diễn tập bay cho các đơn vị F-35B, MV-22 Osprey và thủy quân lục chiến với chú thích vị trí hoạt động tại Biển Đông.

Tau do bo My dien tap tren Bien Dong, tien gan noi HD-8 hoat dong hinh anh 2 USS_America_4.jpg
Ít nhất 5 chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-35B đang hoạt động trên tàu đổ bộ USS America. Ảnh: Hải quân Mỹ.

USS America là “soái hạm” của Nhóm Tác chiến Viễn chinh America, thuộc Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến số 31, đang hoạt động trong khu vực chịu trách nhiệm của Hạm đội 7.

Nhiệm vụ của tàu là thúc đẩy năng lực tương tác với các đồng minh và đối tác trong khu vực, “đóng vai trò lực lượng sẵn sàng ứng phó để bảo vệ hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, theo mô tả của hải quân Mỹ.

Thông tin tàu USS America đến Biển Đông xuất hiện sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18/4 lên tiếng bày tỏ quan ngại trước thông tin về “những hành động khiêu khích liên tiếp của Trung Quốc nhắm đến hoạt động phát triển dầu và khí đốt xa bờ”.

Tuyên bố được đưa ra giữa thời điểm tàu thăm dò Hải dương Địa chất 8 (HD-8) của Trung Quốc hiện diện trong vùng biển gần Malaysia.

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ lên án các hành động của Trung Quốc đã đe dọa an ninh năng lượng khu vực, đồng thời yêu cầu Trung Quốc “chấm dứt kiểu hành xử bắt nạt”.

Thanh Danh/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều