+
Aa
-
like
comment

Tập tài liệu của Trấn Thành là ‘sao kê minh bạch’ hay chỉ là ‘sự che đậy một cách tinh vi’!?

09/09/2021 11:36

Tập tài liệu của Trấn Thành là ‘sao kê minh bạch’ hay chỉ là ‘sự che đậy một cách tinh vi’ thì chúng ta cần làm rõ vài vấn đề

Trước hết, cần nhìn rõ mục đích/nhiệm vụ và đối tượng hướng đến của việc cung cấp sao kê minh bạch đến cộng đồng trong một mối quan hệ 3 bên gồm: (1) Trấn Thành; (2) NH TMCP Ngoại thương; (3) Cộng đồng (bao gồm MTQ).

Về bản chất, mục đích (đúng nghĩa) của việc làm này là Trấn Thành chứng minh cho cộng đồng thấy rằng: Tất cả số tiền VÀO/RA trực tiếp từ STK kêu gọi quyên góp của anh ta một cách rõ ràng, minh bạch có sự xác nhận/bảo lãnh của ngân hàng trong thời đoạn yêu cầu; cộng đồng tiếp cận, kiểm tra cũng như đánh giá các thông tin được cung cấp đó một cách dễ dàng, thuận tiện và chính xác.

Đối tượng của tài liệu sao kê này hướng đến là tất cả mạnh thường quân (những người góp tiền ủng hộ Miền Trung qua STK của Trấn Thành) và cả cộng đồng, những người có vai trò theo dõi/giám sát những vấn đề cộng đồng liên quan.

Tập tài liệu của Trấn Thành là ‘sao kê minh bạch’ hay chỉ là ‘sự che đậy một cách tinh vi’!?

Để làm rõ câu nghi vấn đầu bài, bài viết này tiếp cận vấn đề theo các tiêu chí tổng quan về thông tin trong câu chuyện này. Điều này bởi vì bản chất vấn đề ở đây là một cuộc chứng minh thông tin rõ ràng/minh bạch liên quan đến số tiền VÀO/RA trực tiếp từ STK kêu gọi quyên góp của Trấn Thành. Do đó, trước hết hãy nhìn vào thông tin trên tài liệu, thay vì quan tâm đến tập tài liệu đó dày/mỏng, hay có bao nhiêu trang…

1. Tính xác thực và bảo đảm thông tin

Các trang giấy trung gian đều không thấy con dấu của ngân hàng. Điều này làm mất đi một phần cơ sở xác minh thông tin từ phía ngân hàng với Trấn Thành về các trang này.

Đặc biệt, theo phát ngôn từ phía ngân hàng, “Giấy xác nhận này của Ngân hàng TMCP Ngoại thương không tạo nên bất kỳ cam đoan hay bảo đảm tại thời điểm hiện tại hay trong tương lai về các nghĩa vụ của khách hàng được xác nhận với bên thứ ba”. Điều này nói lên rằng ngân hàng VCB đã phủ nhận tính xác thực và bảo lãnh các thông tin liên quan đến tập tài liệu này với cộng đồng (bên thứ 3) tại thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.

2. Tính rõ ràng của thông tin

Thông tin trong tài liệu được cung cấp một cách không rõ ràng. Thông tin bị che đậy, tẩy/bôi đen rất nhiều.

Nhưng bao biện rằng đó là để “bảo mật thông tin” và “bất hợp pháp”. Mặc dù nội dung ở cột “Nội dung chi tiết” chỉ là các thông tin “trơ”, thông tin không vi phạm vấn đề bảo mật thông tin khách hàng của ngân hàng và không có ý nghĩa với người thu thập chúng; là một ví dụ.

3. Tính tiếp cận và đối chứng thông tin

Thông tin được cung cấp một cách rời rạc, khó tiếp cận một cách xuyên suốt để phục vụ cho mục đích tra cứu hay đánh giá chéo.

Với một MTQ bất kỳ, họ không thể đối chứng thông tin chuyển khoản của họ với tập tài liệu này.

Nhận xét:

Tựu chung lại, tập tài liệu mà Trấn Thành cung cấp này không thỏa mãn/đáp ứng được mục đích của vấn đề; hay nói cách khác đó không phải là một sao kê minh bạch.

Nếu tôi là một người kêu gọi quyên góp tiền từ cộng đồng, tôi sẽ làm gì khi cung cấp sao kê tới cộng đồng?

Trước hết, tôi phải cần nhanh chóng cung cấp sao kê minh bạch tới cộng đồng, không cần người khác phải nhắc nhở. Thay vì là sự lẩn tránh, chây ì kéo dài trong một thời gian rất dài.

Tài liệu sao kê cung cấp có 4 bản, trong đó có 3 bản mềm: Bản in có xác nhận và bảo lãnh từ phía ngân hàng một cách đầy đủ; bản scan từ bản in này; bản PDF có chữ ký điện tử của ngân hàng; bản excel tương ứng.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. 

Ngân Anh 

Bài mới
Đọc nhiều