+
Aa
-
like
comment

Tâm thư gửi các “doanh nhân kem trộn”

03/09/2020 11:33

Nhìn qua doanh thu, lợi nhuận mà những công ty hay cá nhân bán kem trộn chia sẻ trên mạn‌g, người ta tưởng rằng đây là mặt hàng bán chạy, có một lượng khách hàng cực lớn tiêu thụ sả‌n phẩm. Nhưng không, đây chỉ là một chiêu “lừ‌a đảo” có tổ chức, mà người bị lừ‌a mua sả‌n phẩm chính là những cộng tác viên kém hiểu biết ở tận đáy đường dây.

Mới đây là tâm sự của một dân mạng bứ‌c xú‌c với “công việc nhẹ mà lương lại hàng trăm triệu đồng một tháng” này. Cánh Cò xin trích nguyên văn bài viết…

Gửi mấy “doanh nhân rởm”

In mấy cái bằng đểu, phát cho nhau mấy cái chứng nhận bọc khung kính sáng choang đi lòe thiên hạ. Rồi hội họp tổ chức để lôi léo các mẹ bỉm sữa. Sao thời này trở thành “doanh nhân” dễ thế nhỉ? Bài viết này sẽ đọc vị luôn phương thức đa cấp của các “doanh nhân rởm”…

Lúc đầu các “doanh nhân rởm” sẽ cho bạn mua 1 đơn hàng giá trị nhỏ để bán thử.

Xong họ sẽ cho người trong “đường dây” giả làm khách mua hết chỗ hàng đấy nhanh chóng làm cho con mồi tưởng đống hàng này hot dễ bán nổi lòng tham. Sau họ sẽ đưa ra đơn hàng lớn chiết khấu cao cho. Thế là ôm vào, giờ các “doanh nhân rởm” không cho người của họ mua nữa thì bán cho ma. Đành phải ôm đống hàng đểu đấy đi lừa người khác. Lại tiếp tục chuỗi lừa lọc bất tận.

Mấy người bán kem trộn thi nhau lên Boss.

Đúng là loại đa cấp trá hình. Mình có con bạn ngây thơ nhập một lúc 150 triệu tiền hàng về để lên cái chức đại lý phân phối khu vực gì ấy. Giờ ôm đống hàng không bán được. Nếu ý kiến thì “các boss” lôi hợp đồng ra. Họ bảo sẽ hoàn cho 50 triệu mà mấy tháng nay tiền chả thấy đâu. Giờ “boss” cấm bạn mình đặt chân đến công ty luôn rồi.

Thi thoảng “boss” quẳng cho cái Iphone X tầm 25 triệu cho “mẹ bỉm sữa” nào nhập nhiều hàng nhất. Cuối cùng mấy chục bà tham cái iphone, bà nào cũng bỏ ra ít nhất 5-70 triệu chuyển khoản cho “boss” lấy hàng, bà nào chuyển khoản nhiều thì hốc được cái iphone. Nhưng ôm cả trăm triệu tiền hàng đắp chiếu.

Rồi hàng đó đi đâu? Lại đăng bài tuyển cộng tác viên với đủ các chế độ:
– Ngày Online 3 tiếng tháng kiếm 20 triệu
– Đãi ngộ cao, tặng điện thoại, tiền, đi du lịch…
– Chiết khấu không đâu bằng.

Có bằng niềm tin à, mấy “mẹ bỉm sữa” đang trong tình trạng nhàn rỗi, muốn kiếm tiền nhưng ngại lao động. Tích cóp được 5-10 triệu lại xung phong xin chân cộng tác viên. 10 người như vậy là các đại lý họ đẩy được 50-100 triệu tiền hàng tồn.

Xong các các cộng tác viên đăng bài bán làm gì có ai mua, trên tổng công ty doanh số vẫn tăng ầm ầm. Mấy “boss” tiền cứ thế đổ vào, giàu lại giàu thêm. Các “mẹ bỉm sữa” ở đáy đường dây ôm hũ kem trộn cho dòng họ bôi cả đời không hết.

Thế nên gặp mấy người làm đa cấp kiểu này chỉ muốn băm. Toàn về quê lừa bà con nông dân, ít hiểu biết. Làm cả năm gom góp được ít nào mà gặp bọn này 1 lần sống sao nổi.

Còn thêm chiêu này nữa chứ. Thi thoảng các “boss” bỏ ra vài chục củ. Thuê diễn viên, người mẫu sắp hết hạn sử dụng. Tay cầm hũ kem, miệng cười giới thiệu sản phẩm.

Ấy thế là các con giời rỉ tai nhau. Chị này, anh này nối tiếng mà còn dùng. Khổ, nghệ sỹ cũng có dăm ba loại. Nói đâu xa, Ốc Thanh Vân đợt rồi cũng dính phốt PR hàng giả, hàng kém chất lượng. Mấy bà hoa hậu cũng PR kem trộn. Nhưng tôi dám chắc là mấy cô hậu ấy không cô nào dùng kem trộn đâu ạ. Cỡ chúng họ hàng xách tay từ châu âu, châu mỹ về họ còn phải xem nhãn mác xuất xứ chán mới dùng.

Nghĩ gì mấy nghệ sĩ, hoa hậu bôi cái loại hoá chất ấy lên mặt họ. Ăn gì mà tin người thế. Kinh nghiệm bản thân, càng nổi tiếng mà PR là không dùng.

Vào trang facebook cá nhân của 10 “boss” thì 11 người khoe tiền. Tại sao họ phải khoe tiền?

Đó là vì “boss” muốn cho các “mẹ bỉm sữa” thấy tiền mà mắt sáng lên. Ảo vọng sẽ kiếm được nhiều như họ. Nhưng các mẹ có biết càng loại như vậy lại càng lừa đảo. Họ là tổng, họ bán cho các đại lý có hợp đồng. Mua rồi không trả hàng lại được đâu. Bỏ 200 triệu ra lấy hàng không bán được may ra họ thí lại cho 50 triệu đồng. Vậy là đã dại rồi!

Cái tiếp theo là thất đức, ôm hàng không bán được thì chỉ có đi lừa người khác.

Người ngoài không lừa được thì lừa đến người thân. Xong đem toàn cái loại phế phẩm sặc mùi thuốc tẩy bán cho người dùng.

Tiền từ các gà mái chuyển về, “boss” dùng đi sửa sang đại tu loạn xạ… “Boss” đi tắm trắng ở thẩm mỹ viện Hàn Quốc. Xong “boss” về đẹp như nàng Bạch Tuyết, tuần 7 ngày thì 4 ngày “boss” đu đưa trên Bar múa quạt.

Cuộc sống của “boss” như giới thượng lưu. Các mẹ bỉm sữa nhìn thấy sướng không chịu được, lại thi nhau nhập hàng để tiếp cận gần “boss” hơn, để “boss” cho hưởng tí sái mà không biết rằng chính mình đang rút máu của mình cúng cho “boss”.

Nói kem trộn cho nó đích danh thôi. Chứ mấy loại thuốc giảm cân, trà thảo dược, trị mụn… nhiều lắm.

Thu sắp về nên “boss” nhiều như lá vàng rơi.

Những người trên cao nó làm ăn có hợp đồng hết. Bất cẩn không đọc, mà tham có khi đọc rồi vẫn tham nên sau này hớ ra cũng không làm gì được. Đến các đại lý và CTV thì làm ăn qua miệng. Có mua có bán, chuyển khoản nhận hàng. Là giao dịch dân sự, không công an nào họ giải quyết cả. Ý kiến về “boss” là cả nguyên đường dây hùa nhau tẩy chay, đánh sập facebook.

Đến khúc này thì ngậm bồ hòn làm ngọt thôi. Vì có hiểu biết không ai người ta tham gia cả. Mà không hiểu biết thì biết kiện ai, kiện ở đâu?!

Vậy nên đa cấp biến tướng không bao giờ mất đi, nó chỉ chuyển từ mặt hàng này sang mặt hàng khác mà thôi, các bạn ạ!

Hiệu Sinh Kỳ

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều