+
Aa
-
like
comment

Tâm sự tự đáy lòng của TBT trong ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị TW 3

16/07/2021 17:15

Những lời tâm sự tự đáy lòng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị Trung ương 3, khi kỷ luật 2 cán bộ cấp cao của Đảng, vừa được tiết lộ.

Tại hội nghị báo cáo viên toàn quốc về giới thiệu kết quả Hội nghị Trung ương 3 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hôm 15-7, ông Lê Hải Bình, Ủy viên Trung ương dự khuyết, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương đã chia sẻ chi tiết phiên họp của BCH Trung ương, quyết định thi hành kỷ luật với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương, và ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc hội nghị trung ương 3

Ông Hoàng bị BCH Trung ương quyết định thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất, khai trừ khỏi Đảng, còn ông Nam bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng trong ba nhiệm kỳ liên tục, từ 2010 đến nay.

Theo ông Lê Hải Bình cho biết, phiên làm việc này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp điều hành. Thủ tục được bắt đầu bằng việc ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương thay mặt Bộ Chính trị đọc tờ trình đề nghị Trung ương xem xét thi hành kỷ luật lần lượt với ông Vũ Huy Hoàng, Trần Văn Nam…

Những khoảng lặng trong Hội trường Trung ương Đảng

Theo quy định của Đảng, ngoại trừ ông Vũ Huy Hoàng có hành vi sai phạm đã rõ ràng, được kết luận bằng bản án hình sự của tòa, nên không cần thiết xuất hiện, thì tại phiên họp, trước khi BCH Trung ương bỏ phiếu kín quyết định thi hành kỷ luật, ông Trần Văn Nam đã có lời trình bày…

Đấy là những phút giây mà như ông Lê Hải Bình mô tả là để lại “khoảng lặng” trong Hội nghị Trung ương 3.

Toàn cảnh hội nghị trung ương 3

Nhưng còn những khoảng lặng khác nữa, khi cả BCH Trung ương chứng kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lặng đi, khi xin phép Trung ương nói vài lời “tâm sự tự đáy lòng”.

Trong những lời gan ruột của mình, như ông Bình thuật lại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết việc xem xét kỷ luật, nhất là với cán bộ cấp cao như thế này, là điều Trung ương không muốn. Nhưng đây là việc “không thể không làm, để đảm bảo tính giáo dục, ngăn ngừa, cảnh tỉnh, răn đe và đảm bảo tính nghiêm minh của Đảng”.

Người đứng đầu Đảng dẫn lại một bài báo mà ông nhớ nhất hai từ “liêm sỉ”, một đức đính cần có ở mỗi cán bộ, đảng viên. Mà qua việc kỷ luật cán bộ mà Trung ương vừa quyết định, mỗi đảng viên cần nhận thức được rõ hơn danh dự là điều thiêng liêng nhất.

Tổng Bí thư nhấn mạnh việc giữ gìn kỷ luật nghiêm minh ngay từ đầu nhiệm kỳ như thế này là một sự nhắc nhở với toàn Đảng, đặc biệt là BCH Trung ương phải luôn nêu gương. Các Ủy viên Trung ương đều là những cán bộ tiêu biểu, ưu tú, có chức vụ cao. Chức vụ cao thì ngoài trách nhiệm nặng nề còn có quyền, có chức. Mà như thế rất dễ sa vào cạm bẫy. Có thể việc này việc khác ban đầu cả nể, nhưng rồi “há miệng mắc quai”. Vậy nên cần tỉnh táo, giữ vững danh dự, liêm sỉ.

“Tôi cảm nhận là tuy trong phiên họp ấy có những lúc lặng đi, nhưng khi kết thúc, những lời tâm sự của Tổng Bí thư đã hiệu triệu, động viên BCH Trung ương”

Như một lời hiệu triệu

Tổng Bí thư cũng nhắc lại việc Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, với lời nhắc nhở rất rõ chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù hung ác nhất, làm hư hỏng con người, băng hoại đạo đức con người.

Nhắc lại bài báo, Tổng Bí thư mong muốn mỗi cán bộ đảng viên, đặc biệt là BCH Trung ương luôn phải xứng đáng công bộc của dân, luôn phải nêu gương.

Tổng Bí thư nói Bác Hồ có bài báo như thế và cũng đã nêu gương như thế thì chúng ta cũng phải làm sao để mỗi cán bộ đảng viên như viên sỏi cứng, đã được thử thách qua thép và nước lạnh – trích Thép đã tôi thế đấy. Làm sao để mỗi chúng ta không hổ thẹn là đã sống hoài, sống phí, tự hào là con cháu Bác Hồ, tự hào là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam anh hùng, là con em của dân tộc Việt Nam anh hùng, không sợ kẻ thù nào, kể cả kẻ thù chủ nghĩa cá nhân.

“Tôi cảm nhận là tuy trong phiên họp ấy có những lúc lặng đi, nhưng khi kết thúc, những lời tâm sự của Tổng Bí thư đã hiệu triệu, động viên BCH Trung ương” – ông Lê Hải Bình chia sẻ cảm nhận của mình, với đội ngũ báo cáo viên của Đảng mà chính họ sẽ giới thiệu tiếp kết quả Hội nghị Trung ương 3 khóa XIII với đảng viên các cấp trên mọi miền Tổ quốc.

Nghĩa Nhân

Bài mới
Đọc nhiều