+
Aa
-
like
comment

Tại sao nói: Việt Nam mang ơn Fidel Castro Và Cuba?

23/12/2021 06:22

Ngày 4 tháng 12 năm 2016, Việt Nam tổ chức để tang vị lãnh tụ Cuba Fidel Castro với nghi thức quốc tang, đây vốn dĩ là một nghi thức thiêng liêng, thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với công lao cống hiến của người vừa từ trần và thông thường là các nguyên thù của quốc gia đó. Tuy nhiên, Fidel Castro thì là một trường hợp hoàn toàn đặc biệt. Ông là một chính trị gia quốc tế, người anh hùng dân tộc của Cộng hòa Cuba. Việc Chính phủ Việt Nam để quốc tang của một nguyên thủ quốc tế là cựu chủ tịch Fidel Castro đã cho thấy vị nguyên thủ đó có một vị trí rất đặc biệt đối với Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ xúc động với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến thăm Việt Nam cuối cùng của cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro năm 2003.

Toàn thể dân tộc Việt Nam dành rất nhiều tình cảm tốt đẹp đối với ông. Vậy thì tại sao cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro lại được toàn thể Việt Nam yêu mến và kính trọng đến như vậy?

Trên thế giới ít người đạt được niềm vinh quang ghi tên mình vào huyền thoại ngay từ khi đang sống và Fidel Castro chính là một trong số đó. Ông thuộc lớp các nhà cách mạng kiệt xuất của thế giới từng cống hiến đời mình cho lý tưởng, tự do và giải phóng dân tộc như Hồ Chí Minh, Nelson Madela hay Che Guevara. Fidel đã trở thành một người anh hùng, một nguồn cổ vũ tinh thần của những dân tộc nghèo đói và bị áp bức trên thế giới.

Fidel đặt tên năm 1967 là “Năm Việt Nam anh hùng!” để “ nói lên tất cả” tình đoàn kết chiến đấu với Việt Nam (Ảnh TTXVN)

Fidel Castro tên đầy đủ là Fidel Alejandro Castro Ruz là một nhà cách mạng và chính trị gia người Cuba, đặc biệt ông là nhà lãnh đạo chủ chốt của cách mạng Cuba. Dưới sự lãnh đạo của vị Tổng tư lệnh kính yêu Fidel Castro, nhân dân Cuba đã vượt qua bức tường phong tỏa hơn 40 năm của Mỹ, đập tan thế thuyền đơn giữa đại dương tư bản chủ nghĩa, lập nên những kỳ tích làm kinh ngạc cả thế giới.

Ông từng giữ các vị trí Thủ tướng Chính phủ Cuba từ tháng 2 năm 1959 đến tháng 12 năm 1976 và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba đến khi ông từ chức vào tháng 2 năm 2008. Nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp chính trị cách mạng của Chủ tịch Fidel Castro, bên cạnh những thành quả cách mạng vĩ đại mà ông đã làm được cho nhân dân Cuba thì chúng ta không thể không nhắc tới những cống hiến to lớn cho cách mạng Việt Nam cùng tấm chân tình của vị lãnh tụ Cuba đáng kính đối với nhân dân đất nước Việt Nam một cách đầy ấm áp, nồng hậu trong cả lời nói lẫn hành động. Và quả thực hiếm có một vị nguyên thủ quốc tế nào lại dành sự quan tâm sát sao, tận tâm dành cho chiến tranh Việt Nam cách mạng Việt Nam được như Fidel Castro.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp đón và trò chuyện cùng Fidel năm 1973 (Ảnh TTXVN)

Trong suốt hơn 4 thập niên, vị lãnh tụ tối cao cuộc cách mạng Cuba luôn luôn dõi theo sát sao, từng bước cuộc chiến đấu oanh liệt của nhân dân ta, chống các thế lực xâm lược ngoại bang để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tiếp đến là bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Ông luôn sẵn sàng lên tiếng tố cáo kịch liệt, lên án mọi âm mưu, hành động phi nghĩa và tội ác tày trời của bọn xâm lược và bè lũ tay sai. Ông cũng bày tỏ niềm tin tuyệt đối và nhân dân Việt Nam vào cách mạng Việt Nam, đồng thời kêu gọi các lực lượng cách mạng và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới cùng đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ cho sự nghiệp chính nghĩa của Việt Nam. Những điều này được thể hiện rõ ràng nhất qua những lời phát biểu đầy chí tình, chí lý của vị Tổng tư lệnh Cuba đáng kính mỗi khi ông nói về sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân ta. 

Đơn cử một số ví dụ điển hình ngày mùng 3 tháng 3 năm 1965, Fidel đã cực lực lên án Mỹ đang tàn phá và giết chóc ở miền Nam Việt Nam, miền Bắc Việt Nam, phạm những tội ác không thua gì tội ác của Hitle, ném bom ồ ạt ở một đất nước không ở trong tình trạng chiến tranh với Mỹ.“Chúng ta tiếc không ở gần miền Bắc Việt Nam hơn để giúp họ với tất cả những gì chúng ta có. Tất cả các nước xã hội chủ nghĩa có nghĩa vụ không thể thoái thác ủng hộ và giúp đỡ nhân dân Việt Nam”.

 chỉ 10 ngày sau 13 tháng 3 năm 1965, ông lại tố cáo Mỹ đang lợi dụng sự chia rẽ của những người cách mạng, lợi dụng sự bất hòa đáng tiếc của về xã hội chủ nghĩa để đàn áp phong trào cách mạng ở miền Nam Việt Nam, ném bom miền Bắc.“Lập trường của chúng ta chỉ có một, đó là phải dành cho Việt Nam tất cả sự hỗ trợ cần thiết. Phải hỗ trợ băng cả vũ khí và con người. Phe xã hội chủ nghĩa phải chấp nhận tất cả mạo hiểm cần thiết vì Việt Nam”. Hơn một tháng sau đó, ông khẳng định lại “Chúng ta đoàn kết bằng lời nói và bằng hành động với dân Việt Nam, cả miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Chính phủ cách mạng chúng ta đã tuyên bố rằng nếu nhân dân Việt Nam yêu cầu thì chúng ta sẵn sàng cho phép đi Việt Nam tất cả những ai muốn làm tình nguyện quân sang chiến đấu ở Việt Nam”. Và không chỉ bằng lời nói, tình cảm của Chủ tịch Fidel Castro, người đồng chí, anh em, người bạn lớn thân thiết của nhân dân Việt Nam còn được thể hiện bằng nhiều hành động cụ thể và đầy ý nghĩa.Giữa lúc đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh khốc liệt, phá hoại miền Bắc thì rất nhiều y, bác sĩ Cuba đã sang cứu chữa cho các thương binh, cho người dân bị nạn. Bất chấp sự phong tỏa bằng bom mìn của Đế quốc Mỹ, các tàu của bà vẫn cập cảng Hải Phòng, vận chuyển chuyển hàng cứu trợ của nhân dân Cuba, giúp nhân dân Việt Nam.

Ngày 2 tháng 1 năm 1966, khi nhân dân Việt Nam đang trải qua giai đoạn cam go nhất của cuộc đụng đầu lịch sử với đế quốc Mỹ. Trong cuộc mít tinh có hơn 1 triệu người Cuba tham dự và khách mời của các nước đến từ ba châu Á, Phi và Mỹ La tinh. Bí thư thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Thủ tướng Chính phủ Cách mạng nước Cộng hòa Cuba Fidel Castro đã tuyên bố “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Sau đó, hàng nghìn thanh niên Cuba đã viết đơn tình nguyện xin đến Việt Nam để cùng nhân dân Việt Nam đánh Mỹ.

Ngày 15/9/1973, đồng chí Fidel Castro, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Thủ tướng Chính phủ Cách mạng Cuba thăm Ủy ban Nhân dân Cách mạng tỉnh Quảng Trị (Vùng giải phóng miền Nam Việt Nam). (Ảnh: TTXVN)
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro gặp gỡ các chiến sỹ trong đoàn Khe Sanh Quân giải phóng Trị Thiên-Huế (Ảnh: TTXVN)

Trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 1973, Chủ tịch Fidel Castro đã quyết định tặng Việt Nam năm công trình kinh tế quan trọng bao gồm khách sạn Thắng Lợi ở Hồ Tây Hà Nội, Bệnh viện Việt Nam Cuba tại Đồng Hới Quảng Bình, trại bò Mộc Châu, trại gà Lương Mỹ và đường cao tốc Xuân Mai; tặng bò giống, gà giống và chi hơn 6 triệu đô la Mỹ để mua thiết bị hiện đại đồng thời cử chuyên gia về cầu đường sang Việt Nam tham gia cùng Bộ đội Trường Sơn mở rộng đường mòn Hồ Chí Minh, giúp đào tạo trên 1.000 sinh viên Việt Nam ở trình độ đại học và cao đẳng, đồng thời vận động ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc.

Fidel Castro luôn dành cho Việt Nam những tình cảm đặc biệt (Ảnh: TTXVN)

Một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ giữa Chủ tịch Fidel Castro và dân tộc Việt Nam tại cao điểm 241 Tân Lâm hồi tháng 9 năm 1973. Đó là hình ảnh ngài Fidel phất cao lá cờ của của Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam và dõng dạc hô to “Các đồng chí hãy mang lá cờ bách chiến bách thắng này cắm tại Sài Gòn, hẹn gặp lại tại Sài Gòn sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng”. cũng chính tại đây, Chủ tịch Fidel Castro đã nói câu nói lịch sử “Vì Việt Nam Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Kỷ niệm ấy đáng nhớ và đặc biệt không chỉ bởi Chủ tịch Fidel Castro là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam mà còn bởi vì giá trị biểu tượng cho tình anh em đoàn kết, gắn bó, cho lý tưởng cách mạng cao đẹp được gửi gắm qua chuyến thăm lịch sử này.

Chủ tịch Fidel Castro phất cao lá cờ bách chiến, bách thắng lấp lánh
huân chương của Đoàn Khe Sanh, Quân Giải phóng Trị Thiên – Huế tại
cao điểm 241, ngày 16/9/1973 (Ảnh: TTXVN)

Hơn nửa thế kỷ qua kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày mùng 2 tháng 12 năm 1960, hai dân tộc đã luôn kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, tới ngày nay thì luôn sát cánh bên nhau, vững bước trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước. Đây thực sự là một mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết anh em trước sau như một. Mối quan hệ ấy đã trở thành biểu tượng của thời đại, là tài sản vô giá mà hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba luôn gìn giữ, bảo vệ, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau. Trở lại thăm Việt Nam vào ngày 10 tháng 12 năm 1995, Chủ tịch Fidel đã xúc động nhắc lại những ấn tượng sâu sắc trong chuyến thăm lịch sử đầu tiên hồi tháng 9 năm 1973 và bày tỏ:

“Thực sự người Cuba chúng tôi cảm thấy mình chính là dân tộc hạnh phúc nhất trên trái đất khi được tin Việt Nam toàn thắng. Giờ đây tôi lại trở lại với một nước Việt Nam đang tự hào giới thiệu thành quả của những nỗ lực tái thiết to lớn. Chỉ mới đến đây vài tiếng đồng hồ, nhưng tôi có thể nói rằng chúng tôi vô cùng ấn tượng về những gì được chứng kiến. Thật đáng thán phục những gì các đồng chí đạt được sau một quãng thời gian tương đối ngắn từ một đất nước bị chiến tranh tàn phá. Có lẽ vẫn có thể còn nhiều khó khăn, khó khăn thì luôn luôn có nhưng chẳng khó khăn nào thắng nổi ý chí quyết tâm, tính nhẫn nại, tinh thần lao động tquên mình của dân tộc tuyệt vời này. Có thể nói, tình đoàn kết chiến đấu, sự ủng hộ và giúp đỡ hết lòng của Fidel cũng như của nhân dân Cuba đối với Việt Nam là có một không hai trong lịch sử, là hình mẫu cao đẹp cần được xây dựng trong quan hệ quốc tế hiện đại”.

Ngài Fidel, dân tộc Việt Nam sẽ mãi nhớ về người!

Xin được tóm gọn lại lý do vì sao Fidel Castro rất được nhân dân Việt Nam yêu mến đến như vậy, chính là bởi vị lãnh tụ đáng kính ấy đã cùng đất nước và nhân dân Cuba hết lòng ủng hộ dân tộc Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ cho sự nghiệp cách mạng của Việt Nam một cách vô tư nhất, chân thành nhất và quý giá nhất.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều