+
Aa
-
like
comment

Tại sao hủy bỏ quyết định xem xét kỷ luật cá nhân liên quan gian lận thi?

10/09/2019 14:40

Theo nguồn tin của PV, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định huỷ văn bản ký ngày 21.8.2019 về việc xem xét xử lý kỷ luật công chức liên quan đến gian lận thi cử vì… không đúng quy trình. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa hủy bỏ quyết định việc xem xét, xử lý trách nhiệm của 13 công chức trong công tác tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh.
Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh.

Trong danh sách này có nhiều người giữ các chức vụ quan trọng trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 như Cục trưởng, Cục phó Cục Quản lý chất lượng; Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin; Vụ trưởng các vụ Pháp chế, Giáo dục Trung học; Chánh và Phó Chánh Thanh tra, các thanh tra viên, thanh tra chuyên ngành, phụ trách phòng quản lý thi,… của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nguồn tin của PV cho hay, nguyên nhân của việc hủy bỏ văn bản được ký ngày 21.8.2019 về việc xem xét xử lý kỷ luật công chức đã không đúng quy trình nên Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định huỷ văn bản này.

Lý giải thêm, nguồn tin cho biết, liên quan tới vụ việc tiêu cực thi cử tại 3 tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018, ngày 21.8.2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành một số văn bản nội bộ.

Thông báo xem xét kỷ luật 13 cán bộ công chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 21.8.2019.
Thông báo xem xét kỷ luật 13 cán bộ công chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 21.8.2019.

Tuy nhiên, thực hiện nội dung trong Công văn hướng dẫn ngày 28.8.2019 của Ủy Ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành quy trình xem xét kiểm điểm trách nhiệm về mặt công tác Đảng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bên cạnh đó, xét thấy các văn bản nội bộ về việc xem xét xử lý kỷ luật công chức chưa đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thu hồi các văn bản nội bộ chưa thực hiện nói trên để tiến hành quy trình xem xét kiểm điểm trách nhiệm về mặt công tác Đảng như hướng dẫn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

Sau khi có kết quả kiểm điểm trách nhiệm, nếu tổ chức, cá nhân nào có khuyết điểm, vi phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện quy trình xem xét kỷ luật theo đúng quy định hiện hành.

Để thay thế văn bản này, ngày 9.9.2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có một văn bản mới “Về việc xem xét trách nhiệm công chức”.

Theo quy trình, Bộ sẽ phải thành lập một hội đồng để xem xét trách nhiệm của những cá nhân liên quan đến sự việc, từ đó đưa ra hình thức kỷ luật phù hợp.

Trước đó, ngày 21.8.2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định số 2450/QĐ – BGDĐT về việc thành lập 13 Hội đồng kỷ luật công chức có liên quan đến việc xảy ra tiêu cực và gian lận thi cử trong việc tổ chức chấm thi ở Hội đồng thi tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Việc xem xét, đề nghị kỷ luật căn cứ quy định tại khoản 1, điều 3 và khoản 2, điều 6 Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17.5.2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức.

Bộ xác định: Qua những sai phạm xảy ra ở 3 địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy còn có những thiếu sót về công tác xây dựng, ban hành văn bản và chỉ đạo tổ chức kỳ thi; công tác tập huấn, quán triệt quy chế thi; công tác tổ chức chấm trắc nghiệm và công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Tối 30.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát đi thông báo của Thứ trưởng Lê Hải An cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức họp kiểm điểm và báo cáo kết quả. Căn cứ kết quả kiểm điểm của các đơn vị, có 13 cá nhân có trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước liên quan đến tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018.

Nguyễn Huyên/ Lao Động

Bài mới
Đọc nhiều