+
Aa
-
like
comment

Súng trường AK-47 huyền thoại Liên Xô, Việt Nam: Những bí ẩn ít biết

30/06/2020 07:30

Trước khi qua đời vào cuối năm 2013, Tổng công trình sư Mikhail Kalashnikov vẫn tự tin rằng đứa con đẻ của mình là dòng súng trường tấn công AK vẫn sẽ thống trị trên thị trường vũ khí thế giới ít nhất thêm 25 năm nữa.

Hầu hết các dòng súng trường tấn công AK đều được sản xuất tại nhà máy Izhmash vốn là một trong những công ty sản xuất và chế tạo vũ khí lớn nhất của Nga. Nhưng ít ai biết rằng, nhà máy này không chỉ sản xuất các sản phẩm dùng cho mục đích quân sự mà còn cho cả mục đích dân sự như súng ngắn, súng thể thao hay các chi tiết máy.
Izhmash được thành lập từ năm 1807 tại Izhevsk một trong những thành phố có lịch sử lâu đời ở Nga và cách Moscow 965km về phía đông.
Đây cũng là nhà máy chế tạo vũ khí đầu tiên của Liên Xô được phép đưa vào sản xuất hàng loạt dòng súng trường tấn công huyền thoại AK-47 một trong những phát minh vĩ đại nhất thế kỷ 20.

 

Súng trường tấn công AK-47 được tổng công trình sư huyền thoại của Liên Xô là Mikhail Kalashnikov thiết kế từ đầu những năm 1940, sau khi Kalashnikov bị thương nặng trong Chiến dịch Bryansk. Trong thời gian điều trị kéo dài, Kalashnikov đã ấp ủ kế hoạch tạo ra một mẫu súng trường mới dành cho Quân đội Liên Xô.

 

Khi Mikhail Kalashnikov bắt đầu thiết kế AK-47, Tổng công trình sư này chưa từng tham gia bất cứ trường đào tạo kỹ thuật nào của Liên Xô lúc đó. Chỉ với sự tư duy cùng với việc tìm hiểu và thử nghiệm nhiều mẫu súng trường khác nhau mà Liên Xô có được trong thời điểm đó, Kalashnikov đã nhanh chóng tìm được cho mình vị trí tại một phòng thiết kế vũ khí và bắt đầu quá trình học hỏi kinh nghiệm từ các thiết kế sư đi trước.

 

Ngay từ đầu Kalashnikov đã xác định rõ các đặc điểm cần thiết dành cho một mẫu súng trường tấn công như AK-47 như đơn giản, đáng tin cậy và có chí phí sản xuất thấp. Mãi cho đến năm 1947, sau nhiều nguyên mẫu thử nghiệm thất bại, cuối cùng nguyên mẫu AK-47 đầu tiên do Kalashnikov thiết kế đã được chọn để tham gia cuộc thi do cơ quan mua sắm quốc phòng của Liên Xô tổ chức.

 

Bất chấp sự cạnh tranh gây gắt từ các mẫu súng trường tấn công khác, nguyên mẫu súng trường tấn công của Kalashnikov đã vượt qua vòng loại đầu tiên và sau đó là được chọn cho đợt thử nghiệm cuối cùng.

 

Đến năm 1949, AK-47 được chọn làm mẫu súng trường tấn công tiêu chuẩn của Quân đội Liên Xô sau đó Kalashnikov cũng dành được nhiều giải thưởng và phong tặng hành đầu của Liên Xô. Ông cũng đã dành hơn 60 năm để hoàn thiện và cho ra đời thêm nhiều dòng súng trường tấn công khác được phát triển từ AK-47.

 

Thậm chí trước khi qua đời vào cuối năm 2013, Tổng công trình sư Mikhail Kalashnikov vẫn còn tự tin rằng đứa con đẻ của mình là dòng súng trường tấn công AK vẫn sẽ thống trị trên thị trường vũ khí thế giới ít nhất thêm 25 năm nữa.

 

Hiện tại Izhmash đang hợp tác và phân phối các biến thể của dòng súng trường tấn công Kalashnikov tại hơn 27 quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Na Uy, Italia, Canada, Kazakhstan và Thái Lan. Vào tháng 8/2013, Izhmash cũng đã đổi tên công ty thành Kalashnikov Concern nhằm vinh danh những đóng góp của súng trường tấn công Kalashnikov cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Tuấn Anh/KT

Bài mới
Đọc nhiều