+
Aa
-
like
comment

Sao cứ đòi tham gia liên minh quân sự để chống Trung Quốc?

Đặng Trường - 27/12/2019 16:25

Sách trắng Quốc phòng 2019 nhấn mạnh chủ trương nhất quán của Việt Nam là không tham gia liên minh quân sự để “thêm bạn, bớt thù”, đồng thời cũng khẳng định Việt Nam đã có chiến lược riêng mình trên biển Đông. Tuy vậy, một số kẻ cơ hội chính trị và trang mạng phản động như “Việt Tân”, “Việt Nam thời báo”, “VOA Tiếng Việt” nhân danh vì dân vì nước lại rêu rao luận điệu “Việt Nam không tham gia liên mình quân sự là chọn cách đứng một mình nghênh chiến với Trung Quốc, “chính sách quốc phòng có lợi cho Trung Quốc”.

ataptran
Tàu hộ vệ săn ngầm 18 của Hải quân Nhân dân Việt Nam sát cánh cùng chiến hạm của Mỹ và ASEAN trong cuộc diễn tập chung đầu tiên trên biển.

Các anh chị hải ngoại và một bộ phận trong nước suốt ngày cứ hô hào phải liên minh quân sự với phương Tây hãy nhìn sang đất nước Gruzia mà xem. Khi đất nước này bị Nga chiếm đóng, xảy ra xung đột, cuộc chiến ly khai với hai vùng đất Abkhazia và Nam Ossetia, bị chia cắt thì liên minh quân sự NATO đã làm gì để giúp nhân dân Gruzia. Hay như Cộng hòa Crimea khi bị Nga chiếm đóng trước sự bất lực của Ukraina, dù cho NATO đã mở rộng về phía Đông nhưng họ đã làm gì để giúp Crimea. Thậm chí Philippines là đồng minh hẳn hoi của Mỹ nhưng rồi cũng bị Mỹ bỏ rơi trong cuộc chiến đấu với quân nổi dâỵ Hồi giáo và đối đầu với Trung Quốc ở biển Đông. Dễ thấy, các liên minh hoặc đồng minh quân sự chỉ bảo vệ các nước thành viên khi mang về lợi ích chung cho liên minh hoặc cho quốc gia thực sự có quyền lực. Thế nên, chẳng có lý do gì đảm bảo Việt Nam sẽ không bị bỏ rơi nếu tham gia liên minh quân sự phương Tây? Đó chưa kể theo kinh nghiệm của ông bà ta thì “nước xa không cứu được lửa gần”.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được xem là liên minh quân sự lớn nhất hiện nay.

Một điểm đáng lưu tâm nhất, liên minh quân sự trong hòa bình thì không nói làm gì, giả sử có chiến tranh hay xung đột ở vùng đất nào đó thì quốc gia đứng đầu liên minh sẽ đưa chính quân đội của nước đồng minh ra chiến trường. Việt Nam hi sinh chưa đủ máu xương vì nền độc lập hay sao? Tin rằng không một người dân Việt nào muốn rơi vào cảnh lầm than thêm lẫn nữa.

Cuối cùng, chúng ta được lợi gì khi liên minh quân sự với phương Tây? Tại sao chúng ta phải gắn kết với một bên, có thể phải đi đối đầu với bên khác, tức là chuốc thêm kẻ thù? Nếu như liên minh quân sự như yêu sách của một số kẻ mưu đồ chính trị hiện nay thì liệu chúng ta có kết giao, hợp tác được với nhiều bạn bè quốc tế như hiện nay? Nhìn thẳng cục diện chính trị thế giới và thực tế tình hình ngoại giao của Việt Nam thì chúng ta không hề lẻ loi đứng một mình. Vì không có liên minh quân sự nên nước ta là một trong số ít quốc gia vừa có thể làm bạn với Mỹ và Nga, ít nhất Trung Quốc cũng không coi chúng ta là “kẻ thù”. Giả sử Việt Nam liên minh quân sự với Mỹ thì liệu chúng ta có thể ngồi nói chuyện với Triều Tiên, Venezuela, Cuba, Nga,… được nữa hay không? Ngược lại, nếu Việt Nam liên minh quân sự với Nga hoặc Trung Quốc thì liệu chúng ta còn có thể hợp tác với các nước EU, Nhật Bản, Hàn Quốc,… Nhìn xung quanh và cả khu vực Châu Á này có đất nước nào có thể tăng cường mối quan hệ ngoại giao và hợp tác với đa quốc gia như Việt Nam hiện nay?

Lễ khai mạc cuộc tập trận trên biển chung đầu tiên giữa Hải quân Mỹ và Hải quân Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á.
Việt Nam mua thành công 6 tàu ngầm Kilo của Nga.

Trong lịch sử, Việt Nam nhận sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô, các nước XHCN, bạn bè quốc tế, nhưng chúng ta không tham gia bất kỳ khối liên minh quân sự nào. Chúng ta đã tự đứng trên đôi chân của mình, tự lực tự cường đấu tranh chính nghĩa giành độc lập. Chủ trương và thái độ đó một lần nữa thể hiện đầy đủ và chính xác trong Sách trắng Quốc phòng 2019 với chính scahs “bốn không”: không tham gia các liên minh quân sự, không liên kết với nước này để chống nước kia, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam để chống nước khác, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Đây là chính sách thể hiện sự cơ trí, hợp thời thế và cũng ngầm tuyên bố với thế giới Việt Nam đã có đủ tiềm lực và chiến lược riêng ở biển Đông. Trên hết, Việt Nam muốn bảo vệ độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ đồng thời giữ môi trường hòa bình, thân thiện với tất cả các nước trên thế giới, vừa tranh thủ được sự ủng hộ của quốc tế, vừa tăng cường hợp tác quốc phòng, đó có thể xem là thượng sách để giữ nước.

anhquansu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân,  Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và các đại biểu xem trưng bày vũ khí và khí tài.

Một lần nữa, xin khẳng định chỉ có những kẻ ngu xuẩn, góc nhìn thiển cận, không còn lòng tự tôn dân tộc mới cố tình rêu rao luận điệu kích động người dân liên minh quân sự với phương Tây, rồi đặt điều “chính sách quốc phòng có lợi của Trung Quốc”. Còn người biết nghĩ cho dân cho nước thì sẽ khích lệ quốc gia đó phải tự đứng vững trên đôi chân của mình, khẳng định được sức mạnh thật sự bằng nội lực, để bảo vệ nên độc lập, tự chủ, toàn vẹn lãnh thổ.

Bài mới
Đọc nhiều