+
Aa
-
like
comment

Sửa luật Đất đai bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân

15/05/2021 07:30

Dự kiến, vào kỳ họp cuối năm nay, Ban Chấp hành T.Ư sẽ xem xét tờ trình của Chính phủ về việc sửa lại luật Đất đai cho phù hợp với thực tiễn, giải quyết kịp thời các quyền lợi chính đáng của người dân…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị tiếp xúc cử tri H.Củ Chi, TP.HCM.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị tiếp xúc cử tri H.Củ Chi, TP.HCM.

Ngày 14.5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị số 10 đã tiếp xúc cử tri H.Củ Chi, TP.HCM. Bốn ứng cử viên khác gồm: bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó hiệu trưởng Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM và ông Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam.

Tại hội nghị tiếp xúc, cử tri Lê Thành Tâm (ngụ TT.Củ Chi, H.Củ Chi) nhìn nhận, một số bất cập của luật Đất đai không chỉ khiến người dân bức xúc mà còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều sai phạm của cán bộ, công chức. Qua đó, ông Tâm đề xuất cần rà soát, sửa đổi luật Đất đai và nêu, quy hoạch khu đô thị Tây Bắc cả chục năm chưa triển khai khiến người dân rất khổ, muốn đầu tư, sửa sang cũng không được. Tại đây, cử tri gửi gắm các ứng cử viên khi trúng cử ĐBQH thì có ý kiến gửi đến Quốc hội xem xét tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết luật Đất đai bên cạnh mặt tiến bộ còn nhiều bất cập, gây thất thoát trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các thủ tục hành chính liên quan đến người dân còn nhiều khó khăn, chậm trễ. Dự kiến, vào kỳ họp cuối năm nay, Ban Chấp hành T.Ư sẽ xem xét tờ trình của Chính phủ về việc sửa lại luật Đất đai cho phù hợp với thực tiễn, phát huy nguồn lực đất đai, giải quyết kịp thời các quyền lợi chính đáng của người dân, đảm bảo công khai minh bạch, chống thất thoát lãng phí.

Về quy hoạch “treo” ở khu đô thị Tây Bắc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu, cần có thời hạn cụ thể về quy hoạch, nếu đến thời hạn mà nhà đầu tư không làm thì phải thu hồi để người dân sửa sang nhà cửa ổn định cuộc sống.

* Năm 2022 có thể áp dụng nâng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM

Chủ tịch nước đồng tình với việc nâng tỷ lệ điều tiết ngân sách để TP.HCM có điều kiện phát triển hạ tầng, chăm lo an sinh xã hội và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách T.Ư. Chủ tịch nước cho hay, ông đã trao đổi với Thủ tướng Phạm Minh Chính và thống nhất cần phải nâng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM, có thể áp dụng từ năm 2022 trở đi.

Sỹ Đông

Bài mới
Đọc nhiều