+
Aa
-
like
comment

Sư trụ trì Ba Vàng livestream tụng kinh tiêu trừ nạn dịch Corona toàn cầu gây tranh cãi

Thành Nhân - 27/01/2020 08:36

Ngày 26/1 facebook được cho là thuộc quyền quản lý của sư Thích Trúc Thái Minh bất ngờ đăng tải thông tin về khóa tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus Corona. Tuy nhiên, những thông tin liên quan này được gỡ bỏ sau đó.

Facebook Thầy Thích Trúc Thái Minh đăng thông tin về khóa tu gây tranh cãi trong tâm dịch virus Corona

Tình hình nạn dịch cúm virus Corona Vũ Hán đang diễn biến phức tạp, các nguồn thông tin về dịch bệnh này xuất hiện hầu như trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng.

Chiều tối 19h, ngày 26/1 (Mùng 2 Tết), facebook Thầy Thích Trúc Thái Minh và Chùa Ba Vàng đăng tải thông báo chương trình tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus Corona tại tài khoản facebook được cho là của thầy “Thích Trúc Thái Minh” và kênh Youtube “Khóa Lễ Tụng Kinh Tu Tập Hồi Hướng Hóa Giải Nạn Dịch Virus Corona”. Ngay sau thông báo này ít phút, trên facebook Thích Trúc Thái Minh đã phát sóng trực tiếp lễ tu tập hoá giải nạn dịch cúm Corona và thu hút tới hơn 1.7 nghìn người tham gia theo dõi trên mạng xã hội.

Hình ảnh thông báo của Chùa Ba Vàng.
Gỡ bỏ hình ảnh hóa giải nạn dịch Corona gây tranh cãi của sư trụ trì Ba Vàng - ảnh 1
Thông tin khóa tu tụng kinh hóa giải nạn dịch Corona sau đó Thích Trúc Thái Minh nhanh tay gỡ bỏ khỏi facebook

Nhắc đến diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi do virus Corona, chùa Ba Vàng liền ra thông báo về chương trình tu tập tại chùa, phát động nhân dân, Phật tử tinh tấn tu tập 49 ngày để hồi hướng cho nạn dịch sớm được tiêu trừ. Nạn dịch Corona đang diễn biến phức tạp tại Vũ Hán (Trung Quốc), thông tin về khóa tu của thầy Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng nhận được nhiều ý kiến phản ứng gay gắt.

Dòng đăng tải của facebook được cho là thầy Thái Minh còn cho rằng: “Mọi thiên tai, dịch bệnh gốc là do ác nghiệp của chúng sinh, nạn dịch virus Corona cũng không nằm ngoài nguyên nhân trên”. Bởi thế, chương trình được tổ chức để các Phật tử tu tập nhằm đẩy lùi đại dịch đang khiến toàn cầu kinh hãi.

Hình ảnh livestream tại Chùa Ba Vàng

Trong quá trình phát sóng, livestream này đã thu hút nhiều bình luận trái chiều, một vài người dùng không giấu được sự bất bình đã để lại khá nhiều comment tiêu cực. Trong bài đăng tải phát trực tiếp, nhiều người dân bình luận đưa nhiều ý kiến phản ứng gay gắt. Nhiều người cho rằng hành động này của trụ trì chùa Ba Vàng khiến tình hình phòng chống dịch diễn ra phức tạp hơn.

Tuy nhiên chỉ ít giờ sau đó, toàn bộ bài viết về chương trình khóa tu, clip phát trực tiếp về khóa lễ hóa giải nạn dịch virus Corona được gỡ bỏ khỏi facebook Thầy Thích Trúc Thái Minh. Những thông tin này cũng không thấy trên website chính thức của chùa Ba Vàng. Facebook của sư trụ trì chùa Ba Vàng chỉ còn lại các video, thông tin về các khóa lễ giao thừa, giảng pháp năm mới.

Đây được cho là trang cá nhân của sư thầy Thích Trúc Thái Minh bởi lẽ trên trang facebook này có xuất hiện dấu stck xanh – một dấu hiệu xác nhận tài khoản chính thức của FB.

Trước đó, vào đầu năm 2019, Chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) thông tin báo chí đưa tin về việc tổ chức gọi vong, báo oán, thỉnh vong giải nghiệp, “cúng oan gia trái chủ”… thu hàng trăm tỉ đồng mỗi năm khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ, các cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh làm rõ.

Chùa Ba Vàng có đủ cách để “hút” tiền từ các phật tử, thông qua hình thức đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản, thậm chí trả góp. Với những người không có tiền, chùa lại có cách nhận vào làm việc không công, gọi là “làm công quả”.

Thích Trúc Thái Minh.

Riêng ông Thích Trúc Thái Minh  cũng có nhiều phát ngôn khiến dư luận “sốc” như: “Thỉnh oan gia trái chủ xong không phải uống thuốc, không phải chữa bệnh nhưng có tác dụng rất nhiều. Việc cúng tiến là theo yêu cầu của vong”; “Trận mưa năm ngoái là nghiệp của dân Quảng Ninh. Các ngài nói theo đúng nghiệp sẽ chết 127 người”…

Xác định Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm Hiến chương Giáo hội, làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chính thức bãi nhiệm các chức vụ của Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều