+
Aa
-
like
comment

Sự thật bản “Kết quả kiểm phiếu nhân sự Đại hội XIII”

Văn Dân - 21/05/2020 12:06

Hội nghị Trung ương 12 vừa kết thúc, một trong những âm hưởng gây chú ý đặc biệt của hội nghị này chính là công tác nhân sự, đặc biệt là nhân sự Bộ Chính trị khóa tới. 

Lợi dụng tâm lý dư luận vẫn thường hiếu kỳ tò mò về nhân sự cấp cao của Đảng, ngay khi hội nghị vừa kết thúc, đâu đó trên các trang “thông tấn xã vỉa hè” và nhiều group kín/mở đã liền xì xào ‘mạn đàm bàn tròn’ với hàng loạt những tít bài giật gân như: “Ai sẽ có tên trong tứ trụ khóa 13?”; “Tín hiệu định hướng cho tứ trụ/tam trụ”; “Đại hội 13: Đã đến lúc Việt Nam dám buông mô hình Trung Quốc?”; “Nhân sự Đại hội 13: Bế tắc và khủng hoảng”;… Nhiều trang, kênh youtube; FB cá nhân còn mạnh miệng “dự trù”, “xếp ghế” cho các chức danh lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ như: “Đại hội 13 nhân vật giữ chức Thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026” (Six news); “Tứ trụ triều đình sau Đại hội 13 gồm những ai” (Vì Việt Nam thịnh vượng); “Ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ là Tổng Bí thư khóa 13” (Việt Tân); …

Dù thể hiện dưới hình thức nào thì những hành động ấy cũng không che giấu nổi tâm địa xấu xa của những phần tử phản động, những kẻ cơ hội chính trị là nhằm phá hoại công tác chuẩn bị Đại hội

Mới hôm 14/05 vừa rồi, trang Thoibao còn diễn trò “tung hỏa mù” với việc đăng tải cái gọi là “kết quả kiểm phiếu 35 người vào quy hoạch Bộ Chính trị khóa tới”. Làm như người trong cuộc, khi cố tình thòng thêm dòng “Tin nội chính – kết quả Hội nghị Trung ương 12”, để thỏa sức phán xét rằng “Vũ Đức Đam, Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Thành Phong… đều được giới thiệu quy hoạch Bộ chính trị, Ban Bí thư khóa XIII”. Thậm chí, lợi dụng cả sức nóng của những vụ án trọng điểm như vụ Đường Nhuệ, vụ Hồ Duy Hải, một số cá nhân, tổ chức còn cố tình móc nối, gán ghép nhằm tráo đổi “chính trị hóa” những vụ án hình sự này. Thông qua các bài viết như: “Vụ Hồ Duy Hải: Phiên giám đốc thẩm bị chính trị hoá”; “việc xử lý vụ Đường Nhuệ là cuộc chiến tranh giành quyền lực trước Đại hội XIII”;… họ nắn dòng dư luận, rêu rao đó là những cuộc “thanh toán phe phái” giữa người này với người kia, nhóm này với nhóm khác vì “lợi ích nhóm”…Gieo rắc những hoài nghi nhân dân.

Thủ đoạn nhiều, chiêu thức cũng không ít song dù thể hiện dưới hình thức nào thì cũng không che giấu nổi mưu đồ đen tối của chúng là nhằm phá hoại công tác chuẩn bị Đại hội, phá hoại công tác nhân sự; phá hoại các dự thảo văn kiện; gây mâu thuẫn, chia rẽ, nghi kỵ, mất đoàn kết nội bộ; kích động các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Cái gọi là “kết quả kiểm phiếu 35 người vào quy hoạch Bộ Chính trị khóa tới”, thực chất là tin xuyên tạc, bịa đặt. Bởi từ những thông tin được chuyển tải công khai, minh bạch vừa qua cho thấy, công tác nhân sự Đại hội 13 là công việc hệ trọng mang tính quyết định đến đường hướng phát triển của đất nước trong những năm tới. Đó là cả quá trình dài được sàng lọc, kỹ lưỡng căn cứ vào những quy định cụ thể về tiêu chuẩn, quy chuẩn và kỳ họp Trung ương 12 vừa qua cũng không nằm ngoài mục tiêu này chứ có ai bàn bầu ai sẽ ngồi vị trí nào đâu. Chưa kể, quy trình làm công tác nhân sự trước nhất là bầu chọn Đại biểu Đại hội Đảng, từ đó mới bầu ra Ban chấp hành Trung ương, Ban Bí thư và cuối cùng mới đến Bộ Chính trị. Đại hội Đảng toàn quốc còn chưa diễn ra thì lấy đâu ra cái gọi là bản “kết quả bỏ phiếu…” như tờ Thoibao của Lê Trung Khoa thêu dệt, đơm đặt.

Đáng nói hơn, Hội nghị Trung ương 2 vừa qua đã cho thấy rất rõ những chỉ dấu khác biệt và sự đổi mới so với các kỳ họp trước. Là Hội nghị mà lần đầu tiên, Đảng công khai hóa các phiên khai mạc và bế mạc một hội nghị Ban Chấp hành trung ương bàn việc chuẩn bị nhân sự cho một đại hội nhiệm kỳ. Trước đây, kết luận bế mạc các hội nghị bàn về nhân sự thường không công khai trên thông tin đại chúng mà chỉ phổ biến trong nội bộ Đảng.

Lần đầu tiên, Đảng công khai những tiêu chuẩn cơ bản nhất để lựa chọn cán bộ tham gia Ban Chấp hành trung ương khóa tới. Các tiêu chuẩn (“3 có 7 không” – 3 tiêu chuẩn cần có và 7 khuyết điểm không được mắc) được Tổng bí thư công bố đều rất cụ thể, chi tiết. Trung ương cũng quy định rõ những trường hợp có sai phạm hoặc bất minh nhất quyết không được đưa vào Ban Chấp hành trung ương, kể cả các trường hợp bị người nhà lợi dụng ảnh hưởng để làm việc bất chính; không chung chung, đại thể như trước đây.

Lần đầu tiên, Đảng gắn trách nhiệm của cá nhân và tổ chức giới thiệu đảng viên tham gia Ban Chấp hành trung ương phải chịu trách nhiệm về việc giới thiệu, đề cử của mình. Và cũng lần đầu tiên, Đảng Cộng sản Việt Nam gắn công tác nhân sự của một kỳ Đại hội Đảng với công tác nhân sự của một kỳ bầu cử Quốc hội theo nhiệm kỳ để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ.

Hàng loạt những điểm “lần đầu tiên” nêu trên đã minh định rất rõ mong muốn đổi mới về con người, về tư duy, về phương pháp lãnh đạo, việc công khai hóa công tác nhân sự và tiêu chuẩn cán bộ. Hy vọng, với những chuẩn bị sát sao, minh bạch, quyết liệt, sau Đại hội XIII, đất nước ta sẽ có một đội ngũ những người có đủ tài, đức, có trách nhiệm gánh vác trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó!. Đồng thời, thổi bay, đập tan những luận điệu xuyên tạc, đả phá về công tác nhân sự.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều