+
Aa
-
like
comment

Sơn La: Bao giờ người dân nhận được đền bù theo đúng pháp luật?

18/02/2020 09:00
Theo đơn thư phản ánh của bạn đọc, Dự án nâng cấp Sân vận động tỉnh Sơn La đã thu hồi đất từ năm 2013. Tuy nhiên, đến năm 2020, 08 hộ dân tại phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) vẫn chưa nhận được đất đền bù theo đúng phương án của Nhà nước.
Hàng loạt căn biệt thự khủng thay thế cho Sân vận động tỉnh.

Trước đó, ngày 14/01/2020, Tạp chí điện tử Hòa nhập  có đăng tải bài viết: “Sơn La: Tám hộ dân đi tìm công lý”. Nhóm PV đã đặt lịch làm việc tại Chánh văn phòng thành phố Sơn La, UBND tỉnh Sơn La theo nội dung đơn thư người dân phản ánh nhưng một tháng trôi qua, sự việc vẫn “bặt vô âm tín”.

Theo phản ánh của các hộ dân, năm 2013, UBND tỉnh Sơn La tiến hành thu hồi đất của 08 hộ làm khuôn viên Sân vận động tỉnh. Tất cả các hộ dân đều đồng nhất giao đất phục vụ mục đích an sinh xã hội. Tuy nhiên, đến năm 2016, toàn bộ khu vực khuôn viên và Sân vận động bị đập phá trong sự ngơ ngác, khó hiểu của người dân. Đem những bất bình, thắc mắc tới làm việc với UBND tỉnh Sơn La, các hộ dân nhận được một văn bản chung chung về việc điều chỉnh quy hoạch Sân vận động tỉnh sang đầu tư Khu trung tâm thương mại.

Để xác minh, làm rõ thông tin theo đơn thư phản ánh, nhóm PV đã về địa phương tìm hiểu. Tại địa bàn phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, chúng tôi chỉ thấy hàng loạt đất tại đây đã bị phân lô bán nền, xây dựng thành các căn biệt thự liền kề để kinh doanh, được chủ đầu tư rao bán với mức giá từ 10 đến 15 tỷ đồng.

Dân loay hoay giữa “ma trận”

Hàng loạt các cuộc họp, văn bản, thông báo chỉ đạo đã nêu đầy đủ các phương án bồi thường nhưng đến nay 08 hộ dân vẫn chưa được đền bù thỏa đáng mà trước đó đã ban hành văn bản thông báo giải quyết chậm nhất vào tháng 12 năm 2017.

Phần lớn 08 hộ dân đều là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn, là cựu chiến binh được Nhà nước công nhận. Họ là người lao động chân tay, nay bị thu đất nên vô cùng mong mỏi UBND tỉnh Sơn La sớm giải quyết sự việc trên để họ có đất, có nhà, yên tâm lao động sản xuất.

Một số hộ dân chia sẻ bất bình khi chưa nhận được đất đền bù.

Chị Hà Thu Thủy (con gái của ông Hà Văn Học – cựu chiến binh nằm trong các hộ bị thu hồi đất) bùi ngùi chia sẻ: “Bố tôi bị ốm, hiện đang nằm viện dưới Hà Nội. Suốt những năm qua, ông luôn buồn bực, suy nghĩ rất nhiều về chuyện đất đai, không biết khi nào gia đình mới được đền bù đất theo đúng phương án UBND tỉnh Sơn thông báo. Chúng tôi là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp nên họ (chính quyền) đưa văn bản nào thì biết vậy thôi, cũng chẳng biết đúng – sai hay thắc mắc gì? Tất cả nhờ vào các cô chú phóng viên giúp tôi với”.

“Khi thu hồi đất để xây dựng Sân vận động tỉnh phục vụ cho cộng đồng thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Sau đó, đến năm 2016, toàn bộ SVĐ đã bị phá bỏ đi, thay bằng các căn biệt thự nguy nga. Tôi vô cùng bất bình trước việc trên. Và cho tới nay, gia đình tôi vẫn chưa được đền bù đất theo đúng quy định” – ông Lê Song Hỷ – hộ dân chưa được đền bù đất chia sẻ.

Nhiều năm qua, 08 hộ dân sinh sống tại tổ 3, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) luôn chờ đợi UBND TP Sơn La giải quyết theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Sơn La để các hộ dân sớm ổn định cuộc sống, tránh có sự hiểu lầm trong dân về chủ trương chính sách của UBND tỉnh Sơn La.

Mong mỏi có đất, có nhà là vậy nên suốt nhiều năm qua, 08 hộ gia đình vẫn ròng rã nộp đơn lên chính quyền nhằm bày tỏ nguyện vọng của mình, mong muốn được đền bù thỏa đáng.

Ngày 21/9/2016, UBND phường Quyết Thắng, UBND thành phố Sơn La đã tổ chức họp và giải quyết đơn đề nghị của ông Lê Song Hỷ và bà Nguyễn Thị Nhung (đại diện cho 08 hộ dân).

Đến ngày 17/03/2018, theo thông báo số 189/TT-HĐND thông báo kết luận của thường trực HĐND tỉnh do Chánh văn phòng Nguyễn Ngọc Tú phê duyệt: “Đối với đề nghị của các hộ dân bị thu hồi đất ở khu vực sân vận động tỉnh về việc giao 7-8 lô đất có thu tiền sử dụng đất theo giá đất trong bảng giá đất tại thời điểm tháng 9/2016; còn lại các hộ khác giải quyết theo giá đất tỉnh quy định tại thời điểm hiện hành”.

Ngày 24/04/2018, thông báo số 212/TB-TTHĐND thông báo kết luận giải quyết đối với kiến nghị của ông Hỷ, bà Nhung: chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và UBND thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện theo Thông báo kết luận số 189/TB-TTHĐND ngày 17/03/2018.

Văn bản số 315/UBND-TNMT ngày 14/02/2019 thông báo: “Trường hợp đưa ra đấu giá theo quy định sử dụng đất…mà không có người tham gia hoặc chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá hoặc đấu giá ít nhất 02 lần nhưng không thành thì Nhà nước thực hiện giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất. Gía đất tính thu tiền sử dụng đất khi giao đất là giá đất cụ thể tại thời điểm quyết định giao đất”.

Nhật Minh/HN

Bài mới
Đọc nhiều