+
Aa
-
like
comment

“Siêu cảng” Cần Giờ gần 5,4 tỷ USD có thể cạnh tranh với Singapore

19/07/2023 18:46

Cảng biển Cần Giờ là một cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam. Dự án này sẽ giúp phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Cảng biển Cần Giờ có thể nói là một “siêu cảng” trung chuyển quốc tế tại huyện biển Cần Giờ, TP.HCM. Dự án này được đề xuất bởi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và công ty Mediterranean Shipping Company (MSC) – hãng tàu container hàng đầu thế giới, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5,4 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2045, với công suất thiết kế là 16,9 triệu TEUs, có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 TEUs).

Thủ tướng Chính phủ cũng lãnh đạo bộ, ngành, lãnh đạo TP.HCM khảo sát dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Cảng biển Cần Giờ nằm tại cửa sông Cái Mép – Thị Vải, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Đây là một vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và nằm trên tuyến hàng hải quốc tế. Dự án có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của TP.HCM cũng như vùng Đông Nam bộ:

Cần Giờ có vị trí cận kề các khu vực yêu cầu vận tải biển như Thái Lan, Phnom Penh so với Singapore. Cảng biển Cần Giờ sẽ giúp giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực, do không cần phải chuyển hàng qua các cảng trung chuyển ở nước khác. Theo tính toán của VIMC, chi phí logistics cho một container xuất khẩu từ Việt Nam qua cảng trung chuyển ở Singapore là khoảng 200 USD, trong khi qua cảng trung chuyển Cần Giờ chỉ còn khoảng 100 USD. Điều này sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cảng biển Cần Giờ sẽ góp phần phát triển kinh tế biển cho TP.HCM và vùng Đông Nam bộ, bằng cách thu hút các hoạt động thương mại, dịch vụ, sản xuất, tài chính, các loại dịch vụ hàng hải… liên quan đến cảng trung chuyển quốc tế. Đây là một trong những mục tiêu chiến lược của TP.HCM để nâng cao tỉ trọng khối dịch vụ trong cơ cấu kinh tế và trở thành trung tâm logistics của khu vực và châu Á.

Cảng biển Cần Giờ sẽ giúp Việt Nam khai thác lợi thế vận tải đường biển từ châu Á sang châu Âu và châu Mỹ, biến nước ta trở thành khu vực trung chuyển hàng hoá quốc tế. Điều này sẽ góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới, đồng thời thể hiện khát vọng và khả năng của một quốc gia biển mạnh.

Cảng biển Cần Giờ dự kiến có quy mô khoảng 7,2 km cầu cảng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5,4 tỷ USD. Cảng sẽ tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay 24.000 Teus, công suất thông qua 10 – 15 triệu Teus. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2040.

Cảng Cần Giờ sẽ có tổng chiều dài mặt sông là 7,2km, dự kiến khả năng tiếp cận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay là 24.000 teus.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại; tạo việc làm cho khoảng 6.000 – 8.000 nhân viên, lao động tại cảng và hàng chục nghìn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics… Dự kiến giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, cảng đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng/năm.

Khảo sát dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ chiều 18-7-2023, Thủ tướng nhấn mạnh đây là một dự án quan trọng, có ý nghĩa chiến lược cho sự phát triển của TP.HCM và cả nước, không thể chậm trễ. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan và UBND TP.HCM phải hoàn thiện hồ sơ dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tháng 7, để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định.

Dự án Cảng biển Cần Giờ là một dự án mang tính chiến lược quan trọng cho sự phát triển của TP.HCM cũng như vùng Đông Nam bộ. Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát và chỉ đạo cho dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một hành động có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự quan tâm và ủng hộ của Chính phủ cho dự án này, thúc đẩy tiến độ và chất lượng của dự án, và đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM và cả nước.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều