+
Aa
-
like
comment

Seoul kiện đòi giáo phái Tân Thiên Địa bồi thường vì COVID-19

26/03/2020 19:58

Chính quyền Seoul cho rằng giáo phái Tân Thiên Địa chậm cung cấp thông tin về các thành viên khiến dịch COVID-19 lây lan nhanh.

Giáo chủ Lee Man-hee tại cuộc họp báo ngày 2.3 /// AFP
Giáo chủ Lee Man-hee tại cuộc họp báo ngày 2.3

Theo tờ The Korea Times, chính quyền vùng đô thị Seoul (Hàn Quốc) vừa nộp đơn kiện giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) và giáo chủ Lee Man-hee vì làm lây lan nhanh dịch COVID-19.

“Chúng tôi cho rằng giáo phái đã phản ứng chậm trước đề nghị của thành phố về việc đưa ra danh sách liên hệ của các thành viên và điều đó gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với chúng tôi”, một quan chức tại Seoul cáo buộc.

Trong đơn, chính quyền Seoul đòi bồi thường ít nhất 300 triệu won (5,78 tỉ đồng), mức bồi thường sẽ do phiên tòa với 3 thẩm phán xét xử. Trong khi các vụ việc liên quan đến số tiền 200.000 won trở xuống sẽ do 1 thẩm phán xét xử.

Seoul là địa phương đầu tiên nộp đơn kiện giáo phái Tân Thiên Địa. Trong khi đó, cơ quan công tố đang điều tra liệu giáo chủ Lee có chỉ đạo giáo phái hoãn công khai thông tin về các thành viên hay không.

Trước đó khi số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt trong số các thành viên giáo phái này tại Daegu vào tháng trước, chính phủ yêu cầu cung cấp thông tin của hơn 200.000 thành viên. Giáo phái sau đó cung cấp thông tin và được chính phủ chuyển đến các địa phương.

Tân Thiên Địa bị nhiều người ở Hàn Quốc chỉ trích vì liên quan đến tình trạng lây lan COVID-19 ở Hàn Quốc. Giáo chủ Lee sau đó họp báo và xin lỗi. Trong khi đó, nhiều người kêu gọi giải tán giáo phái và đã thu hút 1,4 triệu chữ ký ủng hộ.

Việc giải tán giáo phái trái với hiến pháp, nhưng chính phủ cho biết sẽ buộc giáo phái này chịu trách nhiệm về việc không cung cấp thông tin chính xác trong bối cảnh khủng hoảng quốc gia.

Tính đến ngày 26.3, Hàn Quốc ghi nhận 9.241 ca nhiễm COVID-19, với 131 ca tử vong và 3.730 ca hồi phục.

Khánh An/TNO

Bài mới
Đọc nhiều