+
Aa
-
like
comment

Sai phạm khủng khiếp tại siêu dự án Đại Ninh

Thành An - 06/05/2024 15:39

Từng được kỳ vọng là khu đô thị xanh hàng đầu của tỉnh Lâm Đồng với mức đầu tư lên đến hơn 25.000 tỷ đồng vào thời điểm phê duyệt dự án (năm 2010), được chủ đầu tư “quảng cáo” sẽ thu hút gần 20.000 cư dân đến sinh sống trên một diện tích lên đến 3.600ha. Hiện nay, sau 14 năm, cả dự án là một vùng đất hoang tàn, kéo theo hàng loạt lãnh đạo địa phương và trung ương vào vòng lao lý.

Sau 13 năm được giao đất, dự án khu đô thị Đại Ninh vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, “bất động” nhiều năm qua.

Những giao dịch đầy bí ẩn

Chủ đầu tư của dự án KĐT Đại Ninh là Công ty CP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh (Công ty Sài Gòn Đại Ninh). Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật doanh nghiệp này là bà Phan Thị Hoa.

Thành lập vào năm 2010, Công ty Sài Gòn Đại Ninh có vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Năm 2017, công ty nâng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng.

KĐT Đại Ninh là dự án duy nhất của Công ty Sài Gòn Đại Ninh, doanh nghiệp được ông Nguyễn Cao Trí thỏa thuận bán cho bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với giá trị 3.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó, đại gia Nguyễn Cao Trí (53 tuổi, trú tại TP.HCM) dùng Công ty TNHH Capella Hospitality (công ty con của Công ty Capella) thay Công ty Bến Thành để mua lại 51% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn – Đại Ninh, với giá 1.530 tỷ đồng. Từ tháng 1/2021, ông Nguyễn Cao Trí trở thành người đại diện pháp luật của công ty này.

Như vậy, về thông tin được công khai, kể từ đầu năm 2021, ông Nguyễn Cao Trí đã thâu tóm thành công siêu dự án Đại Ninh của bà Phan Thị Hoa. Câu hỏi đặt ra là với một dự án rất lớn, được cấp quyền sử dụng đất lên đến hàng nghìn ha được giới chuyên gia đầu tư đánh giá là “mỏ vàng” trong tương lai, như vì sao bà Phan Thị Hoa lại chấp nhận “sang nhượng” chỉ hơn 2.000 tỷ đồng cho ông Nguyễn Cao Trí?

Ông Trí, 54 tuổi, Chủ tịch tập đoàn Capella bị tuyên phạt 8 năm tù vì chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan.

Lần ngược lại thông tin, tại Kết luận thanh tra 929/KL/TTCP ngày 12/6/2020, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án Khu đô thị Nam Đà Lạt của Công ty Sài Gòn Đại Ninh. Từ khi được UBND tỉnh Lâm Đồng giao đất, giao rừng để thực hiện dự án, Công ty Sài Gòn Đại Ninh đã để xảy ra quá nhiều sai phạm liên quan tới công tác quản lý, bảo vệ rừng, gây thiệt hại lớn về lâm sản. Cụ thể, chủ đầu tư đã để rừng bị phá, lấn chiếm rừng hơn 368ha (bị phá 257 ha, bị lấn chiếm 111 ha). Đồng thời, những gì chủ đầu tư làm được không đáng kể so với khối lượng công trình đồ sộ của siêu dự án này. Sau hơn 12 năm, Công ty Sài Gòn Đại Ninh mới chỉ đầu tư xây dựng được một số tuyến đường giao thông nội bộ, một hội trường diện tích 600m2, một hội trường phần thô, 15 căn nhà “chuyên gia” dạng chòi nhưng vẫn chưa hoàn thiện…

Thực hiện đề nghị của Thanh tra Chính phủ, Sở KH&ĐT tỉnh Lâm Đồng đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng tiến hành các thủ tục để thu hồi dự án này. Đây có thể cũng chính là thời điểm mà những thỏa thuận giao dịch ngầm được đưa ra bởi ông Nguyễn Cao Trí nhằm thâu tóm toàn bộ siêu dự án này.

Cần làm rõ “nhóm lợi ích” đứng sau siêu dự án Đại Ninh

Trước đó, C03 đã bắt Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Ngọc Ánh. Trong đó, ông Quận bị điều tra lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ, những người còn lại tội nhận hối lộ.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội nhận hối lộ.

Liên quan đến Lâm Đồng, tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 4/5, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho hay, mở rộng điều tra vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số địa phương liên quan, ngày 30/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt giam đối với ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, ông Mai Tiến Dũng bị bắt để điều tra về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tuy không thông báo cụ thể vi phạm của ông Mai Tiến Dũng thuộc dự án nào, thế nhưng theo nhiều nhà quan sát, đó chính là những sai phạm đã xảy ra tại siêu dự án Đại Ninh.

Dựa trên những đối tượng đã bị khởi tố, bắt giam, nhiều khả năng cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ các sai phạm liên quan đến công tác thanh tra, đặc biệt là việc ban hành kết luận thanh tra số 929/KL-TTCP ngày 12/6/2020 về việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do ông Trần Văn Minh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ký cũng như Thông báo ngày 8/7/2021 kết luận sửa đổi một số nội dung của chính Kết luận thanh tra trên. Chính việc ban hành các kết luận và thông báo trên đã khiến siêu dự án Đại Ninh từ diện “phải thu hồi” quay trở lại thành “tiếp tục thực hiện” chỉ vỏn vẹn có hơn 12 tháng.

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam.

Cũng liên quan đến dự án Đại Ninh, tại phiên chất vấn ngày 7-11-2023 (kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV), đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đã đặt vấn đề “căn cứ vào đâu, yêu cầu nào mà tháng 7-2021, Tổng Thanh tra Chính phủ thành lập Tổ công tác để thanh tra lại Kết luận thanh tra của Đoàn công tác vào năm 2020”; việc thành lập tổ công tác để thanh tra lại kết quả của đoàn thanh tra có đúng luật.

Theo ông Vân, trong vụ án Đại Ninh, tổ công tác đã thay đổi kết luận của đoàn thanh tra, từ kết luận sai pháp luật, yêu cầu thu hồi dự án chuyển sang giãn tiến độ, điều chỉnh dự án, gia hạn cho nhà đầu tư. Điều này, đại biểu Lê Thanh Vân nhấn mạnh là trái pháp luật.

Từ đó, hiện nay dư luận hết sức quan tâm liệu có hay không nhóm lợi ích câu kết nhau để thay đổi kết luận thanh tra nhằm thâu tóm siêu dự án Đại Ninh, và liệu chăng còn nhân vật quyền lực nào đứng sau đủ sức chỉ đạo, tác động để thành lập tổ công tác để thanh tra lại kết quả của đoàn thanh tra, theo như những gì mà đại biểu Lê Thanh Vân đã chất vấn trên nghị trường Quốc hội.

Thành An

Bài mới
Đọc nhiều