+
Aa
-
like
comment

Sự thật về “đàn áp tự do báo chí” mà RSF đang gán ghép cho Tổng Bí thư

Bảo An - 13/07/2021 10:12

Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) là một tổ chức núp dưới danh nghĩa “bảo vệ nhà báo”, “thúc đẩy tự do báo chí” để thọc tay chọc ngoáy vào công việc nội bộ của nhiều quốc gia. Đối với Việt Nam, trong nhiều năm qua, RSF liên tục tung ra những báo cáo, đánh giá, nhận định mang tính chất xuyên tạc một cách trắng trợn tình hình Việt Nam. Song song với đó, RSF cũng ra sức cổ vũ, tung hô, kích động cũng như hà hơi, giúp sức cho các đối tượng chống phá thực hiện các hoạt động công kích chính quyền Việt Nam. Gần đây, một lần nữa RSF thể hiện rõ bộ mặt xuyên tạc trắng trợn của mình khi tung ra cáo buộc cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “kẻ thù của tự do báo chí”; “đàn áp tự do báo chí kể từ khi lên nhậm chức ngày 19/01/2011”.

Nói thẳng, đây chỉ là một chiêu trò chính trị hèn hạ và vô liêm sỉ của RSF. Bởi chính RSF mới thực sự là kẻ thù của tự do báo chí. Được thành lập năm 1985, có trụ sở tại Paris, Pháp, RSF không phải là một tổ chức do cộng đồng quốc tế thống nhất lập thành, mà chỉ là một tổ chức phi chính phủ lợi dụng vỏ bọc “bảo vệ tự do báo chí” để tiến hành các hoạt động can thiệp chính trị vào nhiều quốc gia. Thực tế, RSF cũng chẳng hề được bất kỳ cộng đồng, hiệp hội hay liên hiệp nào tài trợ, ủng hộ, mà hầu hết nguồn tiền hoạt động của nó đến từ một tổ chức duy nhất, đó là Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ nằm ở Hoa Kỳ. Điều đó phần nào cũng giúp chúng ta hiểu rằng mục đích hoạt động thực sự của RSF hoàn toàn chẳng hề vì cái gọi là “tự do báo chí”, đó là chỉ một chiếc vỏ bọc cho động cơ, thủ đoạn chính trị đằng sau. Thông qua chiêu trò đưa ra bảng xếp hạng tự do báo chí, RSF liên tục chĩa mũi nhọn công kích vào một số nước như Iran, Syria, Triều Tiên, Việt Nam, Cuba, Trung Quốc… Trong khi đó, RSF lại mù quáng ca ngợi cái gọi là “giá trị tự do báo chí phương Tây”. Một sự phiến diện, thiếu khách quan khi đánh giá về tự do báo chí của các nước trên thế giới của RSF đang đi ngược lại những gì tự do báo chí phải có. Đó là chưa kể, tổ chức này thường xuyên cổ vũ, ca ngợi, hỗ trợ, giúp sức cho các đối tượng chống phá núp bóng “nhà báo độc lập” tiến hành các hoạt động chống đối chính quyền.

Quay lại với luận điệu vu cáo trắng trợn của RSF đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, rõ ràng đây là một chiêu trò hết sức bỉ ổi nhằm hạ bệ uy tín của cá nhân Tổng Bí thư. Tại Việt Nam không có chuyện ngăn cản tự do báo chí và càng không bao giờ có chuyện Tổng Bí thư ngăn cản tự do báo chí.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước khi trở thành lãnh đạo trong hệ thống chính quyền đã có nhiều năm công tác tại Tạp chí Cộng sản. Có thể khẳng định, ông là một nhà báo mẫu mực. Từ khi trở thành lãnh đạo, đứng đầu Quốc hội, sau đó là đứng đầu Đảng, Nhà nước, ông vẫn luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo để thúc đẩy tự do báo chí tại Việt Nam. Trong các dịp kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, ngày thành lập các tờ báo lớn, Tổng Bí thư đều gửi lời chúc mừng, thậm chí là trực tiếp đến các cơ quan báo chí để thăm hỏi, động viên đội ngũ làm báo. Vậy mà “lưỡi không xương trăm đường lắt léo”, RSF lại trắng trợn, ngoa ngoắt tung ra luận điệu cho rằng Tổng Bí thư ngăn cản tự do báo chí – thực sự là vô căn cứ.

Chính thực hoạt động báo chí tại Việt Nam là câu trả lời rõ ràng nhất cho việc Việt Nam có tự do báo chí hay không. Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta được chứng kiến đời sống báo chí sinh động, sôi nổi như hiện nay. Cùng với các cơ quan thông tấn, báo chí, loại hình thông tin mạng cũng phát triển mạnh mẽ không kém. Mỗi người dân đều có thể dễ dàng tham gia vào việc khởi tạo, chia sẻ thông tin thông qua mạng xã hội. Có thể khẳng định, việc ngăn cản tự do báo chí là điều không thể thực hiện trong một thế giới đa chiều, với sự hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên RSF táo tợn vu khống Tổng Bí thư “ngăn cản tự do báo chí”. Trước đó, để hiện thực hoá mưu đồ của mình, RSF từng nhiều lần xuyên tạc rằng Tổng Bí thư đã “chèn ép” người bất đồng chính kiến, “bắt giữ trái phép” các blogger, “nhà báo tự do” như Phạm Đoan Trang, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh… Vậy nhưng thực tế, các “nhà báo tự do” trong mắt của RSF thực chất chỉ là những đối tượng lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Việc RSF tấn công, hạ bệ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chiêu trò bẩn thỉu phục vụ cho các mưu đồ chính trị xấu xa không thể chấp nhận.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều