+
Aa
-
like
comment

Quyết định khiến thế giới “điêu đứng” của Chính phủ Anh

Bảo Trâm - 08/12/2022 15:22

Trang Guardian đưa tin, Chính phủ Anh mới đây đã gây tranh cãi vì duyệt mỏ than mới sau 30 năm. Quyết định này có thể khiến Anh khó đạt được mục tiêu tạo ra 100% điện từ các nguồn năng lượng sạch vào năm 2035 và đạt mức phát thải carbon bằng không vào năm 2050.

Hình ảnh minh họa của mỏ than tại Cumbria. Ảnh: West Cumbria Mining Company.

Theo nguồn tin của Guardian, Bộ trưởng Nâng cấp nước Anh Michael Gove bật đèn xanh cho dự án ước tính trị giá 165 triệu bảng, dự kiến sẽ sản xuất 2,8 triệu tấn than/năm và tạo ra khoảng 500 việc làm tại khu vực.

Mỏ than mới hoạt động chủ yếu phục vụ nhu cầu luyện thép với khoảng 85% lượng than sản xuất sẽ dành cho xuất khẩu, do hầu hết các nhà sản xuất thép của Anh không sử dụng than, vốn có hàm lượng lưu huỳnh cao và dư thừa so với nhu cầu.

Dự án dự kiến sẽ tạo ra khoảng 400.000 tấn khí thải nhà kính/năm, tương đương lượng khí thải của 200.000 ôtô lưu thông trên đường.

Dự án bắt đầu được đề xuất từ năm 2014 và được chính quyền địa phương phê duyệt vào năm 2020, song đã đình trệ 2 năm do chính phủ hủy bỏ việc phê duyệt khi Anh chuẩn bị đảm nhận vai trò chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, Scotland vào tháng 11 năm ngoái.

Hình ảnh một mỏ than tại Anh

Chủ tịch Cop26 Alok Sharma vào cuối tuần trước cho biết việc phát triển mỏ than mới sẽ gửi đi thông điệp hoàn toàn trái ngược với nỗ lực của Anh trong 3 năm qua trong việc thuyết phục các quốc gia ngừng sử dụng than đá, nguồn năng lượng gây ô nhiễm nhất.

Theo Guardian, quyết định của Chính phủ Anh đã vấp phải sự lên án của các nhà môi trường, cho rằng đây là một bước lùi đáng kể trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, khiến nước Anh nói riêng và thế giới nói chung đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Vài giờ trước đó, chính phủ ông Rishi Sunak cũng đã đảo ngược lệnh cấm xây dựng điện gió trên bờ biển nước Anh. Nhiều người cho rằng đây là nỗ lực nhằm xoa dịu chỉ trích về quyết định mở mỏ than.

Bộ trưởng Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương Michael Gove cho biết mỏ than mới sẽ ở khu vực Cumbria, Tây Bắc nước Anh. Than được khai thác từ mỏ sẽ được sử dụng để sản xuất thép, thay thế than nhập khẩu.

“Mỏ có tác động trung lập đối với biến đổi khí hậu. Do đó, mỏ than này phù hợp với các chính sách của chính phủ nhằm đối phó với thách thức của biến đổi khí hậu”, chính phủ Anh tuyên bố.

Mỏ sẽ khai thác than cốc từ dưới biển Ireland và được xử lý tại thị trấn Whitehaven, cách London 550 km về phía tây bắc.

Những người ủng hộ khẳng định khu mỏ mới sẽ mang lại những việc làm cần thiết. Khu vực này vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa các mỏ và nhà máy trong những thập kỷ gần đây.

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng mỏ than mới sẽ là một đòn giáng mạnh vào vị thế của Anh với tư cách là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Theo một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế do chính phủ Anh thực hiện vào năm ngoái với vai trò chủ tịch COP26, để giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C, thế giới sẽ không được phát triển thêm bất kỳ dự án nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu mỏ, khí đốt) mới.

Bảo Trâm (Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều