+
Aa
-
like
comment

Politico: Mỹ sẽ chấm dứt ủng hộ Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Tổ chức Ân xá Quốc tế

Bảo Trâm - 23/10/2020 22:00

Ngày 22/10, Chính phủ Mỹ đang xem xét đưa ra tuyên bố rằng, một số tổ chức phi chính phủ quốc tế, trong đó có Tổ chức Ân xá Quốc tế, Tổ chức theo dõi nhân quyền và Tổ chức Oxfam là những tổ chức thuộc diện “bài do Thái” và yêu cầu Chính phủ của các quốc gia khác trên toàn cầu không nên ủng hộ bất kỳ hoạt động nào của các tổ chức này.

Tổng thống Donald Trump trong một buổi phát biểu liên quan đến vấn đề “Bài Do Thái”

Hơn nữa, Chính phủ Mỹ thậm chí còn tuyên bố sẽ cắt hết tất cả các hỗ trợ, đồng thời yêu cầu các quốc gia khác cũng lập tức cắt viện trợ liên quan đến các hoạt động phi pháp “lợi dụng danh nghĩa nhân quyền” để hoạt động của các tổ chức được nêu tên trên.

Tuyên bố này hiện đang được Bộ Ngoại giao Mỹ đề xuất vào đầu tuần và có thể sẽ có hiệu lực trong tuần tới. Có một số lo ngại cho rằng, nếu tuyên bố có hiệu lực thì khả năng sẽ có diễn ra một vài cuộc biểu tình. Trong khi đó, các tổ chức nêu trên hiện đang phủ nhận mọi cáo buộc của Bộ Ngoại giao Mỹ và cho rằng họ không hề theo “chủ nghĩa bài Do Thái”.

Hiện tại, Chính phủ Mỹ đang nhanh chóng hoàn thành bản tuyên bố trong thời gian sớm nhất với ý định sẽ loại bỏ được các tổ chức nêu trên, liên quan đến vấn đề “Bài Do Thái” mà Chính phủ Mỹ đã quan tâm từ xưa đến nay.

Theo một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ thì tuyên bố liên quan đến các tổ chức phi chính phủ nêu trên chắc chắn sẽ được công bố trong thời gian ngắn tới đây.

Nguồn tin cũng cho biết thêm, tuyên bố dự kiến ​​sẽ được phát ra dưới dạng một báo cáo từ văn phòng của Elan Carr, đặc phái viên Mỹ chuyên theo dõi và chống lại “chủ nghĩa bài Do Thái”. Báo cáo sẽ đề cập đến các tổ chức bao gồm Oxfam, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Các Tổ chức Phi chính phủ thường xuyên can thiệp vào nội bộ của các quốc gia đều được Mỹ liệt kê vào danh sách đen.

Nội dung chính trong bảng tuyên bố sẽ nêu rõ rằng chính sách của Mỹ là không hỗ trợ các nhóm như vậy, bao gồm cả về tài chính và thúc giục các chính phủ của các quốc gia khác hãy lập tức ngừng hỗ trợ cho các tổ chức này.

Được biết, Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức theo dõi nhân quyền là hai tổ chức thường xuyên lợi dụng vấn đề “nhân quyền” để kích động, đưa ra các báo cáo sai lệch nhằm can thiệp vào nội bộ của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Politico)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều