+
Aa
-
like
comment

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Nếu ca mắc, tử vong tăng, khó chấm dứt Chỉ thị 16 ở TP.HCM

15/07/2021 21:26

“Một tuần lễ nữa, nếu như ca mắc vẫn còn tăng, tỷ lệ tăng, tử vong tăng thì khó lòng chấm dứt Chỉ thị 16 trên địa bàn Thành phố”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nói.

Tại Hội nghị sơ kết 7 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 do UBND TP.HCM tổ chức chiều nay, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, Thành phố vẫn còn một số khiếm khuyết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội như việc tập trung đông người.

Theo Phó Thủ tướng, những ngày qua, số ca mắc vẫn còn tăng, nếu chưa kéo giảm được thì vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ông đánh giá: “Một tuần lễ nữa, nếu như ca mắc vẫn còn tăng, tỷ lệ tăng, tử vong tăng thì khó lòng chấm dứt Chỉ thị 16 trên địa bàn Thành phố”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Nếu ca mắc, tử vong tăng, khó chấm dứt Chỉ thị 16 ở TP.HCM
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại phường 16, quận Gò Vấp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đảng bộ TP.HCM

Mặc dù, con số ca mắc của Việt Nam thấp hơn so với thế giới nhưng nếu không thể giảm được thì Thành phố phải kéo thêm thời gian 1 tuần lễ nữa để giải quyết dứt khoát, quyết liệt với dịch bệnh.

Phó Thủ tướng đánh giá, đợt dịch có tốc độ lây lan nhanh, số ca tử vong nhiều hơn, tâm lý của người dân hoang mang bởi F0 mà không có triệu chứng rất nhiều (80%).

“Nếu có đến 50.000 F0 thì liệu chúng ta có theo cách như thế này mãi được không hay như thế nào ? F0 lên tới 50.000 thì F1 lên tới bao nhiêu ? F0 nếu tập trung chữa được thì tốt nhưng nếu sức quá tải thì phải tính chiến lược. Không thể dốc hết sức lực mà không giải quyết được gì cả”.

Theo Phó Thủ tướng, cần có ứng xử khác phù hợp với các ca F0, tính phương án cách ly, theo dõi sát ca bệnh ở các địa phương nhất là các phường, xã. Bên cạnh đó, cần đánh giá việc cách ly tại nhà trong sự giám sát của cộng đồng, ý thức của gia đình, ý thức của người bệnh.

Đồng thời, tăng cường khả năng và năng lực của các bệnh viện tuyến huyện để điều trị những ca bệnh nhẹ.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ có nhiều vắc xin hơn về thành phố nhưng để đáp ứng cho nhu cầu tiêm được cho 2/3 dân số phải thêm cần thời gian. Thành phố cần chú trọng tiêm cho các đối tượng, lực lượng ưu tiên, những người có nguy cơ cao, những người tuyến đầu chống dịch…

Ngoài ra, cũng cần ưu tiên đối với các doanh nghiệp lớn, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, đội ngũ công nhân để bảo vệ lực lượng sản xuất, không để dịch bệnh lây lan nhanh trong khu công nghiệp.

 Quảng Định

Bài mới
Đọc nhiều